Siêu vật liệu tưởng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng được chế tạo thành công

Vật liệu mới có khả năng suy nghĩ và cảm nhận được chế tạo thành công khiến nhiều người nghĩ ngay đến người máy T-1000 của series Terminator.

TIN LIÊN QUAN

Theo tạp chí khoa học Nature đăng tải ngày 24/8, các nhà khoa học mới đây đã chế tạo thành công một loại vật liệu tiên tiến, có khả năng suy nghĩ và cảm nhận, với cơ chế giống như bộ não của con người.

Đây là một dạng vật liệu polymer mềm, được phát triển dựa trên nghiên cứu có từ năm 1938. Xem xét quá trình xử lý thông tin của não bộ, các nhà khoa học đã tích hợp nó vào một dạng vật liệu tổng hợp, tạo ra loại vật liệu mới có khả năng phản ứng với các tác động cơ học từ bên ngoài.

 Vật liệu mới bao gồm các linh kiện điện tử đặt trên vật liệu bán dẫn silicon

Ryan Harne, phó giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Bang Pennsylvania cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra mẫu thử đầu tiên của loại vật liệu kỹ thuật có thể đồng thời suy nghĩ, cảm nhận và phản ứng lại trước lực tác động vật lý, mà không cần thêm mạch bổ xung để xử lý những tín hiệu đó.”

Theo dữ liệu được công bố, loại vật liệu mới này có cấu tạo từ các mạch tích hợp, bao gồm nhiều linh kiện điện tử đặt trên một vật liệu bán dẫn mềm là silicon, tạo lên khả năng xử lý thông tin tương tự như cách bộ não con người nhận tín hiệu và điều khiển cơ thể phản ứng lại với những tín hiệu đó: đầu tiên là nhận các chuỗi thông tin kỹ thuật số, sau đó xử lý, tạo ra chuỗi thông tin kỹ thuật số mới nhằm phản ứng lại với thông tin ban đầu.

Mạch tích hợp có khả năng phản ứng với thông tin giống như cơ chế của não bộ con người

Các mạch sẽ được cấu hình lại để phục vụ cho hoạt động của vật liệu, thu nhận, chuyển đổi các kích thích bên ngoài thành thông tin điện và xử lý tạo tín hiệu đầu ra.

Về vai trò của loại vật liệu mới, các nhà khoa học cho biết sẽ dùng nó cho việc phát hiện các tần số vô tuyến, giúp gửi tín hiệu ánh sáng trong những trường hợp như phục vụ hoạt động tìm kiếm, cứu hộ. Thậm chí, nó có thể được kết hợp thành vật liệu lai sinh học với khả năng định vị, tách lọc và loại bỏ mầm bệnh nhiễm trùng trong không khí. Những vai trò này đã được chứng minh thông qua quá trình cho nó thực hiện các phép tính phức tạp.

Phó giáo sư Ryan Harne cũng cho biết hầu hết mọi vật liệu hiện nay đều có thể dùng để tạo ra mạch tích hợp với khả năng thực hiện các hoạt động tính toán. Hiện tại, họ đang cải tiến nó để bổ sung khả năng phân tích dữ liệu hình ảnh, tương tự như cách nó phản ứng với các dữ liệu vật lý.

Ngay sau khi thông tin về loại vật liệu mới này được công bố, nhiều người đã liên tưởng ngay đến người máy T-1000 trong loạt phim Kẻ Hủy Diệt – Terminator.

Người máy T-1000 trong Terminator được chế tạo từ vật liệu kim loại cũng có thể suy nghĩ và thay đổi cảm xúc

Bên cạnh khả năng tự chữa lành và gần như không thể phá hủy, mặc dù được cấu tạo từ kim loại lỏng nhưng T-1000 lại có thể tự biến đổi hình dạng, mô phỏng thành bất cứ thứ gì mà nó muốn và đồng thời sở hữu kỹ năng thể hiện cảm xúc, giao tiếp để cải trang thành người.