Số phận và những nỗi ám ảnh không tên của game thủ Việt - Cộng Đồng

Đôi khi game thủ Việt Nam thường tự hỏi tại sao số phận mình lại đen đủi đến thế và liệu có nên tin vào số phận hay không?

Bên cạnh những giây phút giải trí trong game, đôi khi Mọt lại tình cờ nhìn thấy những dòng tâm sự của game thủ, có người chán nản chuyện học hành cũng có người ái ngại cho tương lai hoặc đơn giản chỉ là than thở “ế chờ người tử tế mà yêu”… Nhưng chung quy lại thì tất cả những tâm sự trên đều được đổ lỗi cho số phận. Liệu game thủ Việt Nam hiện tại có thật sự tin vào số phận hay không? Hãy cùng Mọt Lang Thang tìm hiểu vấn đề này thông qua những tâm sự thường gặp của game thủ nhé.

Số phận là gì?

Góc nhìn đa chiều về tự do và trách nhiệm của streamerGóc nhìn đa chiều về tự do và trách nhiệm của streamer

Từ khi sinh ra đến khi trưởng thành và cuối cùng là trở về với cát bụi, mỗi người đều có sự lựa chọn và cuộc đời riêng nhưng chung quy lại thì người xưa vẫn gọi là “số phận”. Tuy rằng thời thế khác nhau kiếp số mỗi người mỗi biến nhưng chung quy lại thế giới chỉ có 2 loại người là người tin hoặc không tin vào số phận và game thủ càng không ngoại lệ. Nhất là khi đối mặt với số phận mỗi người sẽ có thái độ và lựa chọn khác nhau, sẽ có người cam chịu, cũng có người khóc than ai oán, cũng có ngạnh hán can trường đương đầu kiếp số và đây cũng chính là lúc mỗi game thủ thể hội rõ số phận của mình hơn bao giờ hết.

“Sống chết có số, phú quý do trời”?

Qua đó khi có ai đó hỏi “Bạn có tin vào số phận không?” Mọt sẽ không ngần ngại nói “Có”, nhất là khi đường đời của mỗi game thủ chính là bức tranh rõ nét nhất về số phận của họ. Đặc biệt khi nói đến số phận, Mọt thường nhớ đến câu nói nổi tiếng của đại ca Hào què trong phim Hồng Kông xưa: “Sống chết có số, phú quý do trời”. Mỗi game thủ sẽ có khởi điểm tương đối khác nhau, có người giàu sang đạt giải quán quân trong làng đầu thai nhưng cũng có game thủ nghèo khổ bắt đầu từ dưới đáy xã hội nhưng chung quy lại tất cả đều đi chung một con đường có thể thành công hoặc thất bại mang tên số phận.

Số phận và những nỗi ám ảnh của game thủ Việt NamSố phận và những nỗi ám ảnh của game thủ Việt Nam

Để dễ hình dung thì cuộc đời game thủ cũng giống như một tựa game nhập vai, bạn sẽ ngày ngày đánh quái farm đồ nhưng chỉ cần một ngày vận may mỉm cười và con quái yếu đuối rớt ra một món đồ cực hiếm thì số phận của game thủ cũng bắt đầu thay đổi từ đây. Đặc biệt là những trường hợp như QTV, Sofm… Họ là những game thủ bình thường như bao người nhưng khi số phận mỉm cười cộng với tinh thần kiên trì khổ luyện, thành công lần lượt tìm đến và đưa họ lên đỉnh cao danh vọng của game thủ Việt Nam. Từ cơ hàn lên đỉnh cao danh vọng, QTV thể hội rõ kiếp số và nhân sinh qua câu nói nổi tiếng: “Không có gì phải buồn hết em mình có thực lực thua mới buồn còn không có thực lực thì làm sao phải buồn” chính câu nói tưởng chừng như châm biếm này lại là liều thuốc an ủi hữu hiệu nhất của QTV. Ngoài ra trong lứa tuyển thủ trẻ Esports ngày nay cũng phải kể đến DNK của Team Secret khi tự nắm vận mệnh và đổi đời hoàn toàn sau khi đến với Esports.

Số phận và những nỗi ám ảnh của game thủ Việt NamSố phận và những nỗi ám ảnh của game thủ Việt Nam

Câu chuyện vượt lên chính mình của game thủ

Số phận có thể ra quả ngọt và đưa game thủ lên đỉnh với vinh hoa phú quý, những lúc thế này người ta thường nói “trời cao có mắt” và ngược lại thì “ông trời không có mắt”. Nhưng liệu game thủ được mấy người kiên định với ước mơ ban đầu và vượt qua nghịch cảnh để tiến đến thành công. Sự thật thì những trường hợp “Nhân định thắng thiên” này không hề thiếu trong xã hội, đơn cử có thể kể đến tấm gương thầy Nguyễn Ngọc Ký khắc khổ vươn lên, thậm chí trong cộng đồng game thủ cũng có trường hợp của streamer Hoàng Khuyết khi cơ thể không toàn vẹn không thể ngăn cản em đến với ước mơ và trở thành nguồn cảm hứng vượt qua số phận của game thủ.

Tàn nhưng không phế streamer Hoàng Khuyết nhận quả ngọt nhờ gameTàn nhưng không phế streamer Hoàng Khuyết nhận quả ngọt nhờ game

Có thể thấy mọi sự họa, phúc, sinh, tử… trên đời đều bị chi phối và trở thành một phần của số phận. Nhưng sự thật thì ông trời không an bài tất cả mà số phận thực chất chỉ là một trải nghiệm và quyền lựa chọn đi tiếp hay dừng lại vốn nằm trong tay game thủ từ đầu. Thậm chí nếu nhìn vào quyết tâm vượt qua giới hạn theo đuổi đam mê “sỏi đá cũng thành cơm” của game thủ khuyết tật như Hoàng Khuyết thì sẽ dễ dàng nhận ra quả ngọt số phận. Tuy nhiên đôi khi game thủ sẽ bị ám ảnh khi nhìn vào thành công của người khác đồng thời cố gắng làm theo để rồi trở thành một bản sao của thần tượng và đây cũng là lúc game thủ cần tỉnh táo nhìn thẳng vào vấn đề và trở lại là chính mình để đưa ra lựa chọn quyết đoán, phù hợp nhất.

Hãy trân trọng những gì đang có

Theo triết lý Phật giáo gieo “nhân” nào ắt gặp “quả” đó căn nguyên của họa chính là ác niệm do tâm sinh còn gốc của phúc là do hành thiện tích đức. Thực chất số phận không phải món quà của bất kỳ thế lực tâm linh nào mà chính cách đối nhân xử thế và quyết tâm theo đuổi đam mê mới chính là yếu tố làm nên sự khác biệt trong số phận của game thủ.

Số phận và những nỗi ám ảnh của game thủ Việt NamSố phận và những nỗi ám ảnh của game thủ Việt Nam

Bản thân Mọt Lang Thang cũng đôi lần than thân trách phận khi cùng là game thủ nhưng tại sao mình lại không được như những game thủ, streamer thành công khác và liên tục dõi theo cũng như cố gắng bắt chước họ. Nhưng sau nhiều lần thất bại Mọt bất chợt ngộ ra “Mỗi người đều có những thế mạnh, gia cảnh khác nhau thay vì trở thành bản sao hãy trân trọng những gì đang có để giấc mơ bản thân có ý nghĩa hơn”.