Sông ngòi cạn hết nước, Israel dự kiến bơm nước biển từ Địa Trung Hải để thay thế

Người Israel có nhiều năm kinh nghiệm trong việc lọc nước biển. 

TIN LIÊN QUAN

Bất chấp tên gọi, Biển Galilee ở phía bắc Israel thực sự là một hồ nước ngọt và nó đã giúp duy trì sự sống trong nhiều thiên niên kỷ. Đến tận ngày nay, người dân vẫn lấy nước từ hồ để tưới cho các vườn nho và các trang trại địa phương.

Cộng đồng địa phương cũng có nguồn thu ổn định từ suối nước nóng, du lịch,… nhờ Biển Galilee.

Nhà máy lọc nước biển để đưa vào Biển Galilee

Thế nhưng khủng hoảng khí hậu đang gây ra những biến động lớn cho Biển Galilee. Hồ đã liên tục lập kỷ lục mực nước thấp nhất trong vài năm trở lại đây.

Biến đổi khí hậu và cách quản lý nước không bền vững đang khiến các hồ cạn kiệt trên khắp Trung Đông. Tuy nhiên Chính phủ Israel đã tìm thấy hy vọng. Họ có kế hoạch bơm nước từ biển Địa Trung Hải, lọc muối và sau đó nạp nước vào hồ khi cần thiết.

Israel có nhiều kinh nghiệm về khử muối. Là một quốc gia thiếu nước, trong hơn 2 thập kỷ, nước này đã lấy nước biển từ Địa Trung Hải và xử lý nước này thông qua một quá trình được gọi là thẩm thấu ngược, về cơ bản là lấy muối ra khỏi nước để có thể uống được.

Ở một số nơi trên thế giới, chẳng hạn như California (Mỹ) cũng sử dụng biện pháp lọc muối khi hạn hán. Thế nhưng ở Israel, việc lọc dường như diễn ra hàng ngày. 5 nhà máy khử muối dọc theo bờ biển hiện cung cấp gần như tất cả nước máy cho 9,2 triệu dân của đất nước.

Biển Galilee

Một vấn đề là các nhà máy này chủ yếu chạy bằng khí đốt tự nhiên, nhiên liệu hóa thạch góp phần gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu, điều này chỉ làm trầm trọng thêm thời tiết khắc nghiệt khiến nước ngọt càng khan hiếm.

Israel đang nghiên cứu để chuyển đổi sang những nguồn năng lượng xanh hơn.

Dự án bơm nước cho Biển Galilee bao gồm một đường ống nước rộng 1,6m, dài 31 km. Nó sẽ lấy nước biển đã được khử muối, bơm qua dòng Tsalmon để cung cấp cho hồ.

Khi lần đầu tiên nghe về dự án, Noam Ben Shoa, kỹ sư trưởng tại công ty cấp nước quốc gia của Israel cho rằng đó là một ý tưởng kỳ lạ:

“Nhưng rất nhanh sau đó, chúng tôi đã hiểu giá trị của nó đối với quốc gia. Dự án cũng giúp phát triển nông nghiệp trong khu vực rộng lớn hơn, cũng như mối quan hệ với nước láng giềng Jordan”.

Người dân tắm tại Biển Galilee (vốn thực chất là hồ nước ngọt)

Israel đã ký hợp đồng cấp nước lâu dài cho Jordan. Vào năm 2021, hai bên ký một thỏa thuận mới, theo đó Jordan sẽ nhận 200 triệu m3 nước khử muối mỗi năm từ Israel – khoảng 20% nhu cầu nước của Jordan – đổi lại năng lượng mặt trời để cung cấp cho lưới điện của Israel.

Các công ty của Jordan sẽ xây dựng 600 nhà máy điện mặt trời ở nội địa để tạo ra năng lượng. Trong vòng vài tháng, đường ống mới trị giá 264 triệu USD dự kiến sẽ hoạt động và có thể chuyển 120 triệu m3 nước mỗi năm, nhưng sẽ chỉ bơm vào hồ khi cần thiết.