Tencent hiện đã “vươn vòi” thâm tóm bao nhiêu % tại các công ty game hàng đầu thế giới?

Ai cũng biết Tencent là một công ty lớn và rất mạnh về mảng trò chơi điện tử, nhưng thực sự thì họ có tầm ảnh hưởng ra sao đối với các studio game lớn trên toàn cầu?

Square Enix, nhà sản xuất Final Fantasy và Tomb Raider, là cái tên gần đây nhất ký một lá thư có ý định tham gia vào “liên minh chiến lược” với Tencent Holdings Ltd. Tuy các chi tiết cụ thể về quan hệ đối tác không được công bố, nhiều khả năng kết quả sẽ mang đến một công ty liên doanh nhằm tạo ra các trò chơi chất lượng AAA dựa trên những thương hiệu sẵn có và sắp sửa xuất hiện trong tương lai.

Tencent hiện đã

Steven Ma, phó chủ tịch cấp cao của Tencent Group cho biết:

“Liên minh sẽ cho phép chúng tôi kết hợp tính năng dịch vụ internet đa dạng của mình với sự sáng tạo tuyệt vời của Square Enix Group, và cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm nội dung chưa từng có trên toàn cầu.”

Với việc bắt tay cùng với một trong những nhà sản xuất dày dặn kinh nghiệm hàng đầu ngành game như Square Enix, Tencent tiếp tục củng cố thêm sự vững chắc cho liên minh mà họ xây dựng suốt nhiều năm qua. Ngoài việc kết hợp cùng các hãng lớn khác, công ty cũng bỏ tiền ra thâu tóm hoặc mua một số lượng cổ phần nhất định tại nhiều studio khác nhau. Cụ thể gồm có:

Fortnite

Tencent hiện sở hữu 40% Epic Games, nhà sản xuất Fortnite, đang trên đà kiếm được 2 tỷ đô la trong năm nay. Để  nhấn mạnh kích thước của Tencent, các nhà phân tích bao gồm công ty cho biết họ chưa tính đến tác động của trò chơi trên bảng cân đối của công ty.

Ubisoft

Vào tháng 3, Ubisoft đã chống cự quyết liệt động thái đòi “nuốt chửng” công ty đến từ tập đoàn Vivendi với sự giúp đỡ của Tencent. Công ty đã mua 5% cổ phần trong nhà xuất bản Pháp và sẽ giúp nhà sản xuất trò chơi mở rộng sang thị trường Trung Quốc.

Activision-Blizzard

Tencent hiện đã

Tencent là một trong số những nhà đầu tư đã giúp CEO Bobby Kotick mua Activision từ Vivendi vào năm 2013. Nó sở hữu 5% cổ phần trong công ty và đã giúp mang Call of Duty Online sang Trung Quốc phát hành dưới dạng free-to-play.

Riot Games

Sau khi mua phần lớn quyền sở hữu nhà sản xuất Liên Minh Huyền Thoại năm 2011, Tencent đã quyết định bội chi thâu tóm hoàn toàn công ty vào năm 2015. Nhiều năm đã trôi qua, những Liên Minh Huyền Thoại vẫn đang là một trong những trò chơi mang lại doanh thu lớn nhất ngành công nghiệp.

Supercell

Vào năm 2016, Tencent đã mua phần lớn cổ phần tại nhà sản xuất Clash of Clans, một trong những trò chơi di động có doanh thu cao nhất thế giới, với giá 8,6 tỷ đô la.

Take-Two Interactive Software

Mặc dù không có quyền sở hữu công ty đang nắm giữ thương hiệu Grand Theft Auto và Red Dead nổi tiếng, Tencent và Take-Two đã là đối tác từ năm 2009, giúp các trò chơi NBA 2K ra mắt tại thị trường Trung Quốc.

Ngoài ra, đầu năm nay rộ tin Tencent dự tính chi thêm tiền để sở hữu 10% nhà sản xuất PUBG. Nhưng hiện tại ra sao vẫn chưa có báo cáo chính thức.

Theo fortune