Tổ chức Y tế Thế giới chính thức công nhận tình trạng “chơi game bất chấp” sức khỏe, giờ giấc, công việc… là một loại bệnh

Tổ chức Y tế Thế giới (viết tắt WHO – World Health Organization) đã nhất trí bỏ phiếu công nhận tình trạng rối loạn chơi game (gaming disorder)/hoặc chơi game cưỡng chế (compulsive gaming) là một căn bệnh chính thức tại cuộc họp thường niên lần thứ 25, diễn ra vào cuối tuần này tại Geneva, Thụy Sĩ.

Trang tin Video Games Chronicle báo cáo rằng “rối loạn chơi game” sẽ được đưa vào Bảng phân loại bệnh quốc tế, được sử dụng trên phạm vi quốc tế bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và công ty bảo hiểm.

Tổ chức Y tế Thế giới chính thức công nhận tình trạng
Những người mắc bệnh này vẫn sẽ cứ tiếp tục chơi game mặc cho bản thân đang trải qua cuộc sống tiêu cực và bất chấp hậu quả ra sao đi chăng nữa. Ảnh: Indiatimes

Về cơ bản, định nghĩa về “rối loạn chơi game” vẫn ít nhiều giữ nguyên, kể từ khi WHO giới thiệu nó như một dạng rối loạn sức khỏe tâm thần vào năm ngoái. Đặc điểm của căn bệnh này là sự suy giảm khả năng kiểm soát đối với việc chơi game, ưu tiên nó hơn hẳn các hoạt động hoặc sở thích hàng ngày khác. Những người mắc bệnh này vẫn sẽ cứ tiếp tục chơi game mặc cho bản thân đang trải qua cuộc sống tiêu cực và bất chấp hậu quả ra sao đi chăng nữa.

Nói cách khác, nếu bạn cứ mãi lơ đễnh nhiệm vụ để rồi bị đuổi việc vì thức cả đêm để chơi một game vừa mới ra mắt, bạn có thể bị liệt vào dạng nghiện theo WHO. Loại hành vi này kéo dài đủ 12 tháng sẽ bị cho vào diện rối loạn chơi game.

Tổ chức Y tế Thế giới chính thức công nhận tình trạng
Nếu bạn cứ mãi lơ đễnh nhiệm vụ để rồi bị đuổi việc vì thức cả đêm để chơi một game vừa mới ra mắt, bạn có thể bị liệt vào dạng nghiện theo WHO. Ảnh: FirstQuote Health

Các quy tắc hướng dẫn mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022 và sau đó các quốc gia thành viên sẽ cần phải đưa ra các cách để điều trị, cũng như ngăn chặn hiện tượng này ở quốc gia của họ.

Động thái này đã vấp phải sự phản đối của Hiệp hội Phần mềm Giải trí, vốn đã không ngừng đưa ra lời phản biện từ năm ngoái rằng việc phân loại rối loạn chơi game là một căn bệnh có nguy cơ mang đến những chẩn đoán sai lệch cho người mắc các bệnh khác.

Theo PCGamesN