Từ Ghost of Tsushima lại nhìn về câu chuyện của The Last of Us 2 - Cộng Đồng

Sau 7 năm dài chờ đợi của game thủ, cuối cùng The Las of Us 2 đã trở lại nhưng thay cho những lời khen lại là vô vàn "gạch đá".

Cùng lối chơi và thế giới mở đẹp như thơ, Ghost of Tsushima (GOT) hầu như ôm trọn tình cảm của game thủ trên từng bước đường phiêu lưu chống giặc ngoại xâm của Jin Sakai, samurai cuối cùng của Tsushima. Thực tế cho thấy GOT nhận được đánh giá khá cao từ điểm số người chơi trên hệ thống Metacritic (9.2/10). Đối với Mọt Lang Thang mà nói đây là một điều đáng mừng khi xuất hiện một tựa game lột tả tương đối chính xác cuộc đời và những tâm tư tình cảm của các samurai, tuy nhiên việc liên tục dùng GOT để so sánh và chế giễu thậm chí dìm hàng The Last of Us 2 (TLOU 2) thái quá lại khiến Mọt suy nghĩ rất nhiều nhất là khi hai tựa game gần như không liên quan nhiều đến nhau.

Vì sao The Last of Us 2 bị người ta ghét như vậy?

Trái ngược với kỳ vọng của người hâm mộ, TLOU2 không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của phiên bản đầu ra mắt năm 2013. Nguyên nhân chủ yếu đến từ cốt truyện, cách giải quyết vấn đề cũng như cái kết khó lý giải của nhà phát triển. Bên cạnh đó cái chết quá chóng vánh của Joel dưới tay Abby cũng khiến người ta khó có thể chấp nhận. Cần biết rằng ông chú Joel là nhân vật được yêu thích từ phiên bản đầu tiên và theo những yếu tố mà Naughty Dog đã dùng để xây dựng nên một chiến binh cứng cỏi luôn đề phòng trước người lạ như Joel thì rõ ràng cái chết sau khi vừa xưng tên của ông chú đã phá hủy hoàn toàn những gì mà nhà phát triển giới thiệu trong phần trước đó.

Những bí mật được ẩn giấu trong The Last of Us 2Những bí mật được ẩn giấu trong The Last of Us 2

Ngoài ra việc tận dụng những tình tiết bạo lực trong cái chết của Joel, nhà phát triển đã cố tình gieo vào lòng game thủ phần “nhân” nhưng không khiến người ta thỏa mãn với “quả” khi kết thúc trò chơi. Dễ thấy nhất là việc chứng kiến Joel chết trong đau đớn khi bị Abby dùng gậy đánh golf đánh đập hành hạ nhưng cuối cùng Ellie lại tha mạng cho Abby vì cho rằng cô ta cũng chỉ làm những việc phải làm. Nghe thì cũng hợp lý sau những gì Ellie đã trải qua nhưng đó là với suy nghĩ đơn phương của nhà phát triển thôi, chứ game thủ lại muốn một sự lựa chọn khác có thể trần tục hơn, tàn bạo hơn nhưng ít ra nó thể hiện được đúng cái chất tự do trong thời kỳ hậu tận thế, nơi pháp luật và đạo lý tuyệt chủng từ lâu và chỉ có kẻ mạnh mới có thể tồn tại trong xã hội này.

Ghost of Tsushima có thực sự vượt trội hơn?

Không đáp ứng được kỳ vọng của người hâm mộ, TLOU 2 nhanh chóng nhận hàng tấn “gạch đá” và chìm xuống đáy cộng đồng. Nhưng nỗi đau của người này đôi khi lại là niềm vui của kẻ khác và GOT chính là ví dụ điển hình, thậm chí nhìn vào phần đánh giá User Score của Metacritic của GOT, ắt hẳn nhà phát triển Naughty Dog phải cảm thấy khó hiểu khi nhìn lại chính tác phẩm mà họ thai nghén suốt thời gian qua.

Cốt truyện Ghost of Tsushima Khi tín điều của samurai bị thử thách - P.3Cốt truyện Ghost of Tsushima Khi tín điều của samurai bị thử thách - P.3

Ghost of Tsushima có vượt trội hơn TLOU2 hay không thì tùy đánh giá của mỗi người nhưng với Mọt Lang Thang, trò chơi của Sucker Punch không chỉ sở hữu đồ họa đẹp đến say mê lòng người cùng thế giới mở đầy màu sắc, mà còn còn sở hữu cốt truyện vô cùng chặt chẽ. Theo đó trò chơi đã vẽ nên những tinh túy về “Bushido” mà trước giờ game thủ chỉ có thể cảm nhận được qua các tác phẩm điện ảnh như The Last Samurai, 47 Ronin… của Hollywood. Thậm chí cốt truyện của GOT được đánh giá cao hơn TLOU2 nhờ vào tính hợp lý khi sắp xếp những hồi ức kết hợp với mâu thuẫn trong nội tâm của Jin Sakai khi vừa muốn đánh đuổi giặc ngoại xâm vừa muốn giữ vẹn toàn đạo nghĩa của samurai.

Tựa game nào cũng là tâm huyết của nhà sản xuất

Ghost of Tsushima hấp dẫn là thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, GOT cũng như TLOU2 hay bất cứ tựa game nào cũng đều tồn tại những khuyết điểm có khác chăng khuyết điểm game này lại là ưu điểm game kia. Dễ thấy nhất là về mặt đồ họa mặt dù được đánh giá khá đẹp với những phân đoạn đấu kiếm tay đôi với lá phong hoặc cỏ lau tung bay trong gió đậm chất điện ảnh, tuy nhiên xét về độ chi tiết và tương tác vật lý thì TLOU 2 lại được đánh giá cao hơn khi khắc họa rõ nét chân dung nhân vật và khung cảnh theo hướng thực tế nhất.

Những bí mật được ẩn giấu trong The Last of Us 2Những bí mật được ẩn giấu trong The Last of Us 2

Đối với game thủ tất nhiên càng dành trọn tình cảm vào một tựa game càng khiến họ dễ rơi vào vực sâu thăm thẳm khi phần sau không hay bằng phần trước. Với TLOU2, mặc dù đem lại thất vọng nhiều nhưng dù sao đây cũng là một tín hiệu tích cực để nhà phát triển rút kinh nghiệm và cho ra đời một siêu phẩm khác trong tương lai. Do đó game thủ cũng không nên quá khắt khe so sánh mà hãy hòa mình vào game và cảm nhận đúng cái chất lẫn thông điệp thật sự mà nhà phát triển muốn truyền tải.

Lời kết

7 năm chờ đợi đổi lại là một câu chuyện thiếu gắn kết, không quá khó hiểu tại sao game thủ bất bình với Naughty Dog và luôn đem TLOU2 ra so sánh với tựa game thành công mới nhất là Ghost of Tsushima. Nhưng thế giới rộng lớn này kiểu gì cũng có nên thay vì cứ chăm chăm cãi nhau cho mệt người thì hãy tập trung thưởng thức trò chơi mà mình yêu thích không phải vui vẻ hơn hay sao. Cuộc sống vốn đã không dài, chúng ta nên làm chuyện gì khiến bản thân vui vẻ hơn là đi chuốc bực dọc vào thân một cách vô ích như vậy.