Từ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủ - Cộng Đồng

Thiên cơ bất khả lộ nhưng đôi khi một số hình ảnh viễn tưởng về tương lai và những siêu công nghệ đã được vẽ ra sẵn dưới góc nhìn game thủ

Tương lai vốn vô cùng khó đoán với vô số huyền cơ và biến số, tuy nhiên với game thủ thì tương lai và sự phát triển vượt bậc của loài người đã được khắc họa rõ nét trong những tựa game hành động hoặc chiến thuật thời gian thực nổi tiếng như Starcraft, Mass Effect, Warhammer 40K… Sẽ có game thủ cho rằng đây chỉ là sản phẩm viễn tưởng nhưng khi nhìn vào đại dịch Covid 19 lúc vừa bùng nổ với tâm lý hoang mang lo sợ và nhìn lại khoảnh khắc đầu tiên trong The Last of Us không khó để nhận ra khá nhiều nét tương đồng từ game đến đời thực. Vậy liệu thế giới trăm năm, ngàn năm sau sẽ phát triển ra sao? Có thể thế hệ game thủ chúng ta sẽ không có diễm phúc nhìn được sự thay đổi khi đó nhưng ít ra chúng ta vẫn có thể mường tượng ra được với viễn cảnh mà game đã vẽ ra. Hãy cùng Mọt Lang Thang tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Sự phát triển vượt bậc của công nghệ không gian

Diện tích bề mặt trái đất là 510.100.000 km2 nhưng theo thời gian Địa Cầu sẽ ngày càng chật hẹp trước sự bùng nổ dân số (dân số trái đất hiện tại khoảng 8 tỷ người). Do đó công nghệ không gian sẽ là yếu tố quan trọng quyết định khả năng sinh tồn của loài người ở một thế giới mới về sau. Hiện tại thì thành tựu của loài người mới chỉ thành công trong việc thám hiểm Mặt Trăng và Sao Hỏa tuy nhiên nếu trong tương lai công nghệ tàu vũ trụ có thể phát triển như trong tựa game Starcraft, Warhammer 40K hoặc Dead Space… với tên lửa đẩy cực mạnh đồng thời rút ngắn thời gian du hành vũ trụ thì đây sẽ là khởi đầu mới cho kỷ nguyên con người thám hiểm và khai phá những vùng đất mới bên ngoài thái dương hệ.

Từ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủTừ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủ

Cùng với mục tiêu phát triển công nghệ không gian để đi tìm vùng đất mới, loài người sẽ có tiếp thu được nhiều kiến thức và công nghệ mới từ những thế giới mà họ đi ngang qua. Và biết đâu trong quá trình nghiên cứu hoặc trong cuộc hành trình loài người tình cờ tìm ra cách du hành đi xuyên qua những cổng không gian để rút ngắn thời gian du hành, thì đây sẽ càng là minh chứng cụ thể hơn cho việc tựa game Starcraft của Blizzard đã dự đoán chính xác tương lai sau này.

Cải tử hoàn sinh và kéo dài tuổi thọ nhân loại

Con người ai cũng phải trải qua “sinh, lão, bệnh, tử” và tử cũng chính là trở ngại cuối cùng mà loài người phải vượt qua để có thể tìm kiếm sự sống vĩnh hằng theo thời gian. Nhìn chung việc đưa người chết sống lại vốn không phải khái niệm xa lạ trong game nhập vai nhất là những tựa game giả tưởng khi y học loài người đã phát triển đến mức có thể thay thế cải tạo các chi cũng như tim và cấy ghép não vào một cơ thể khác.

Từ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủTừ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủ

Thông thường thì năng lực hồi sinh chỉ xuất hiện trong những tựa game thần thoại như God of War, Devil May Cry… với nhân vật chính sở hữu tế bào khác biệt hoặc không phải nhân loại. Tuy nhiên theo y văn hiện đại thì chết được hiểu là mọi hoạt động sống của sinh vật ngừng lại và trên thực tế đã có khá nhiều giả thuyết và ý tưởng từ các bác sỹ khi cho rằng nếu có thể tái kích hoạt một bộ não đã chết đồng thời kết nối các mô tế bào trong số 90 tỷ tế bào thần kinh lại với nhau thì họ có thể hồi sinh một người đã chết. Trên thực tế ý tưởng này gặp khá nhiều rào cản như tế bào gốc phải hoàn hảo với nhau và cơ thể không đào thải… nhưng theo thời gian khi con người đã nắm rõ quy luật và nuôi cấy tế bào ghép thành công thì khả năng cao việc cải tử hoàn sinh và kéo dài sự sống là hoàn toàn khả thi.

Góc nhìn Mọt Lang Thang: Với tất cả công nghệ đây là thứ Mọt không ủng hộ nhất, bởi lẽ loài người cần quý trọng sinh mạng, sống ý nghĩa hơn. Sinh mạng có thể ngắn như một bông hoa anh đào nhưng chỉ cần một giây phút bùng nổ sau đó vụt tắt là quá đủ để người đời nhớ đến vẻ đẹp của bạn.

Chiến tranh tranh giành tài nguyên với các chủng tộc khác trong vũ trụ

Cùng với việc mở ra những cuộc hành trình mới từ việc phát triển và nghiên cứu công nghệ không gian, nhân loại sẽ dễ dàng nhận ra mình không phải nền văn minh duy nhất trong vũ trụ to lớn. Để khai phá những vùng đất mới ở xa hơn loài người sẽ cần rất rất nhiều tài nguyên để chế tạo tàu vũ trụ hoặc cổng dịch chuyển và chắc chắn chỉ tài nguyên ở trái đất thôi là không bao giờ đủ. Do đó nhân loại sẽ phải khai thác hoặc xâm chiếm những nền văn minh khác để củng cố thêm tài nguyên và xây dựng đế chế của mình giống trong Warhammer 40K.

Từ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủTừ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủ

Tuy nhiên đây cũng là một viễn cảnh vô cùng đen tối mà Mọt không chắc các bạn sẽ thích thú nếu còn sống. Hãy tưởng tượng cảm xúc của bạn sẽ ra sao khi con cháu các bạn mới 5 phút trước còn đang cười đùa vui vẻ và 5 phút sau đã ra đi vĩnh viễn? Đó chính là số phận chung của những người lính thuộc đế chế nhân loại và thú vị hơn là những kẻ nắm quyền trên cao lại cho rằng điều đó là vô cùng bình thường.

Cái kết của một thế giới

Những viễn cảnh trên ít nhiều cũng đã vẽ ra một số cái nhìn thú vị về tương lai nhưng điều đó chỉ diễn ra khi tương lai trái đất có thể kéo dài thêm trăm năm hoặc ngàn năm. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu ngày tận thế đến ngay trong thời đại chúng ta?

Từ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủTừ súng đạn đến siêu công nghệ liệu tương lai sẽ xuất hiện biến số nào dưới góc nhìn game thủ

Ít nhiều thì viễn cảnh ấy cũng đã được khắc họa rõ nét khi loài người chìm đắm trong những cuộc chiến hạt nhân và cái kết sau đó là chẳng còn nền văn minh nhân loại nào cả, con người phải sống chung với phóng xạ trên những tàn tích cổ đại trong dòng game Fallout. Đặc biệt trong Fallout nếu may mắn không bị phóng xạ giết chết bạn sẽ biến thành những sinh vật biến dị như Ghoul hoặc Mutant và chỉ một số ít trong đó là còn giữ được lý trí mà thôi. Hoặc nếu may mắn hơn một cơn đại dịch xác sống (zombie) giống trong Resident Evil hoặc World War Z sẽ là cái kết nhanh chóng dành cho thế giới.

Lời kết:

Dưới góc nhìn game thủ, không khó để thấy nhà phát triển đã phần nào dự đoán và vẽ ra những biến số tương lai vô cùng thú vị. Có vẻ game thủ cũng giống như siêu anh hùng Doctor Strange của Marvel, họ đã nhìn thấy trước hơn 17 triệu kết quả của tương lai và quyền quyết định xây dựng tương lai theo hướng nào nằm trong tay game thủ.