Tưởng hay, hóa ra ứng dụng gây bão FaceApp lại tiềm ẩn vô số rủi ro, FBI còn phải vào cuộc điều tra

Ứng dụng đang gây bão trên mạng mấy ngày hôm nay lại tiềm ẩn vô số rủi ro liên quan tới quyền riêng tư của người dùng.

FaceApp, một ứng dụng giúp bạn chỉnh sửa và thêm các bộ lọc hình ảnh đã trở thành tâm điểm của dư luận mấy ngày gần đây sau khi một tính năng mới được cập nhật giúp cho bạn có thể chỉnh sửa khuôn mặt mình già đi hàng chục tuổi.

Ứng dụng này nhanh chóng trở nên phổ biến và trở thành một trào lưu phổ biến trên các trang mạng xã hội. Với khả năng “già hóa” chân dung của người dùng, FaceApp được chia sẻ nhanh chóng bởi ai cũng cảm thấy tò mò liệu khuôn mặt mình trông sẽ như thế nào với mái tóc bạc và nước da đồi mồi đầy nếp nhăn. Không chỉ thu hút sự chú ý từ cộng đồng mạng, rất nhiều ngôi sao cũng như những người nổi tiếng có tầm cỡ cũng tham gia vào ứng dụng này.

hgnbhnb Tưởng hay, hóa ra ứng dụng gây bão FaceApp lại tiềm ẩn vô số rủi ro, FBI còn phải vào cuộc điều tra 1
Nhiều ngôi sao tầm cỡ thế giới cũng sử dụng FaceApp

Tuy nhiên, ứng dụng FaceApp lại tiềm ẩn một mối nguy hại khôn lường liên quan tới quyền riêng tư của người dùng. Đến mức mà, gần đây, lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer đã phải lên tiếng kêu gọi FBI điều tra về những hoạt động thu thập dữ liệu người dùng của FaceApp.

Cụ thể, trong điều khoản dịch vụ của FaceApp (thứ mà hầu như mọi người đều bỏ qua), người dùng sẽ đồng ý cho FaceApp sử dụng mọi hình ảnh khuôn mặt của họ vào mục đích thương mại mà không phải bồi thường bất kỳ khoản phí nào cho người dùng.

“Bạn thừa nhận rằng việc FaceApp sử dụng Dữ liệu người dùng cho mục đích thương mại sẽ không gây tổn hại tới bạn hay bất kỳ ai được bạn cho phép sử dụng ứng dụng này.” – Trích từ Điều khoản dịch vụ của FaceApp

hgnbhnb Tưởng hay, hóa ra ứng dụng gây bão FaceApp lại tiềm ẩn vô số rủi ro, FBI còn phải vào cuộc điều tra 2
Điều khoản sử dụng FaceApp – Đoạn gạch chân nói về việc thương mại hóa dữ liệu người dùng

Việc FaceApp sử dụng điều khoản kể trên đã khiến đại đa số người dùng của ứng dụng này mất cảnh giác và vô hình chung đã đồng ý và cho phép FaceApp quyền sở hữu và thương mại hóa mọi thông tin của người dùng, trong đó có ảnh chân dung của họ. Thêm vào đó, việc trụ sở chính của FaceApp được đặt tại Nga đã khiến giới chức Hoa Kỳ đứng ngồi không yên, khi mà trong trường hợp tệ nhất thì FaceApp có thể sẽ ảnh hưởng tới cả an ninh quốc gia của quốc gia này.

hgnbhnb Tưởng hay, hóa ra ứng dụng gây bão FaceApp lại tiềm ẩn vô số rủi ro, FBI còn phải vào cuộc điều tra 3
Ứng dụng FaceApp

Nói chung, ứng dụng FaceApp cũng chỉ là một trào lưu nhất thời trên mạng xã hội. Người dùng nên hết sức cảnh giác và cân nhắc tới việc sử dụng nó, bởi một khi đã dùng ứng dụng tưởng chừng như vô hại này thì bạn vô hình chung đã trao quyền kiểm soát thông tin cá nhân của mình cho một người khác rồi.