Úc: Trường học lắp máy quét vân tay trong WC gây tranh cãi

Một trường trung học ở Úc đã nhận nhiều tranh cãi sau khi lắp đặt máy quét vân tay trong nhà vệ sinh của các học sinh. 

TIN LIÊN QUAN

Trường Trung học Moorebank (Sydney, Australia) mới đây đã tiến hành lắp đặt máy quét vân tay ở lối vào nhà vệ sinh nhằm theo dõi và kiểm soát chuyển động của các học sinh, từ đó dễ dàng xử lí cũng như ngăn chặn các vụ phá hoại công trình công cộng.

Trường Trung học Moorebank lắp máy quét vân tay bên ngoài nhà vệ sinh với mục đích ngăn chặn hành vi phá hoại.

“Hệ thống vân tay sẽ được bắt đầu sử dụng trong học kỳ tới. Chúng tôi tin rằng nó sẽ giảm thiểu được đáng kể các tình huống phá hoại công cộng. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch nâng cấp cơ sở hạ tầng thêm”. Vally Grego, Hiệu trưởng trường Moorebank chia sẻ trong buổi họp phụ huynh đầu năm.

Hơn 1000 học sinh đã được tiến hành lấy dấu vân tay để thu thập dữ liệu cho hệ thống. Chính vì vậy, nếu không có dấu vân tay, cách duy nhất để các học sinh sử dụng WC là đến văn phòng nhà trường và xin “thẻ ra vào” tạm thời.

Ảnh minh họa

Samantha Floreani, người quản lý chương trình tại Digital Rights Watch cho rằng hành động này rõ ràng là đang xâm phạm quyền riêng tư của học sinh. Theo bà, không thiếu biện pháp khác để quản lí học sinh và “ngăn chặn những vụ phá hoại” là lý do rất vớ vẩn.

“Giờ mỗi lần muốn vào WC, các em đều phải quét vân tay để thu thập dữ liệu sinh trắc học, tức là các em đang liên tục bị theo dõi”. Bà Sam nói thêm.

Đồng thời, bà Samantha Floreani không quên đề cập đến nếu kho dữ liệu bị rò rỉ, các em học sinh hoàn toàn có thể bị giả mạo danh tính, tệ hơn là lừa đảo.

Đứng trước nhiều ý kiến phản đối, các nhà chức trách vẫn giữ nguyên quyết định, bởi lẽ phía nhà trường đã được thông qua nhiều lần bởi các nhóm cộng đồng và lấy ý kiến số đông chứ không phải là tự phát. Đồng thời vấn đề dữ liệu cá nhân, vân tay của sinh viên cũng được cam kết bảo mật.

Biện pháp này được ban lãnh đạo nhà trường đưa ra trước tình trạng nhiều em học sinh có hành vi phá hoại của công, đặc biệt là WC.

Tình trạng phá hoại công cộng diễn ra, đặc biệt nhắm vào WC

Brendan Cheeseman, một cựu học sinh trường trung học Moorebank, cùng nhiều cựu học sinh thừa nhận sự cần thiết của việc xử lý các vấn đề phá hoại này. Anh cho biết:

“Khi tôi còn đi học ở đó, đã có những cánh cửa bị đập vỡ, mảnh kính rơi ở khắp mọi nơi, chúng phá vỡ bệ toilet, đập vỡ cửa sổ và nhiều thứ khác”. 

Nhiều phụ huynh cũng khá lo ngại khi thông tin cá nhân của con họ được thu thập lại và sử dụng bởi nhà trường. Nhưng trái với những phụ huynh này, nhiều người lại ca ngợi nhà trường vì đã nghĩ ra biện pháp khá hay.

Rachel Little, một bà mẹ tuyên bố:

“Chúng ta cần mang kỷ luật và sự tôn trọng trở lại”

Bộ Giáo dục New South Wales (DoE) cho biết Trường Trung học Moorebank không phải là trường đầu tiên trong tiểu bang sử dụng công nghệ này. Một số trường học khác cũng đã áp dụng để điểm danh học sinh mỗi ngày.