Vướng bê bối quấy rối tình dục, biên kịch tài ba bị “hất cẳng” khỏi loạt dự án game khủng

Đang trên đà đỉnh cao của sự nghiệp với nhiều dự án game bom tấn đang bắt tay, thế nhưng Chris Avellone đã tự giết chết sự nghiệp qua hàng loạt lùm xùm quấy rối tình dục.

Được biết đến là một biên kịch và thiết kế nổi tiếng từng tham gia vào quá trình phát triển của rất nhiều bom tấn như Fallout 2, Planescape: Torment, Knights of the Old Republic 2, Fallout: New Vegas và Prey cũng như đang bắt tay với nhiều tựa game khủng đầy hy vọng khác, thế nhưng Chris Avellone đã trở thành tâm điểm chỉ trích và bị “hất cẳng” không thương tiếc ra khỏi loạt dự án này sau rất nhiều cáo buộc về hành vi quấy rối tình dục.

Avellone đã bị áo buộc ngược đãi, quấy rối và lạm dụng tình dục với những nhân viên nữ trong ngành. Các nạn nhân tố cáo Avellone cố tình chuốc say mình trong các sự kiện, sau đó tiến hành các hành vi sàm sỡ, quấy rối. Anh ta thậm chí còn gửi tin nhắn với nội dung khiêu dâm cho những nhân viên nữ này.

Sau nhiều lần chứng kiến hành vi của Avellone với phụ nữ, mặc dù nhiều người đã tố cáo để ban lãnh đạo đưa Avellone vào danh sách đen, tuy nhiên điều này không thể ngăn cản hành vi của vị biên kịch lắm tài nhiều tật này. Dù cho có đổi nơi làm việc từ hãng này sang hãng khác, Avellone vẫn tiếp tục hành vi quấy rối phụ nữ của mình.

Và khi những lùm xùm về quấy rối tình dục trong ngành game và Esports đang được đẩy lên cao trào cùng hàng loạt chỉ trích, lo ngại về sự an toàn của các nhân viên nữ trong ngành, góc khuất mà Avellone gây ra đã không còn có chỗ ẩn nấp. Nhiều hãng game đã tỏ ra kiên quyết chống lại nạn quấy rối tình dục và thẳng thừng đuổi cổ Avellone ra khỏi những dự án đang phát triển, một số studio khác đang cân nhắc việc loại bỏ những đóng góp của Avellone trong trò chơi của họ.

Có thể bạn muốn xem: Yui Hatano khoe dàn PC siêu khủng, fan háo hức chờ livestream của idol

Nhà phát triển Dying Light 2, Techland đã viết trên Twitter rằng: “Chúng tôi hết sức chú ý tới các vấn đề quấy rối tình dục và thiếu tôn trọng trong môi trường làm việc và không chứa chấp các hành vi đó – điều này áp dụng cho cả nhân viên trong studio cũng như các chuyên gia tư vấn bên ngoài, và anh Chris nằm trong số này. Đây là lý do tại sao, chúng tôi quyết định chấm dứt hợp tác với Chris Avellone.”

 Về đóng góp của Avellone trong Vampire: The Superman – Bloodlines 2, nhà phát hành Paradox nhận định: “Khoảng thời gian Chris làm việc với đội ngũ kịch bản của Bloodlines 2 trong quá trình phát triển trò chơi ở giai đoạn đầu là khá ngắn ngủi. Tuy nhiên, về sau, đóng góp của anh ta không còn xuất hiện trong trò chơi nữa.”

The Waylanders, đơn vị kế thừa Dragon Age, tựa game cũng từng “qua tay” Avellone. Nhà phát triển Gato Slvaje cho biết: “Chris Avellone đã không còn liên quan đến Gato Salvaje Studio hay dự án The Waylanders. Chris đã ký hợp đồng thiết kế cho dự án The Waylanders. Nhưng kể từ tuần trước, hợp đồng của Chris đã hết hạn và phần công việc của anh ta sẽ được nhận định là đóng góp trong quá trình phát triển mà thôi.”

 Avellone đã góp phần tạo nên tên tuổi cho nhiều tựa game nhờ cốt truyện cuốn hút và các nhân vật được xây dựng một cách tinh tế. Dưới bàn tay tài năng của mình, anh đã cho ra đời hàng loạt tựa game bom tấn như Divinity: Original Sin 2, series Fallout, Jedi: Fallen Order… gặt hái được thành công vang dội.

Gần đây nhất, Avellone tham gia phát triển Dying Light 2 – hậu bản của tựa game zombie hành động nhập vai đình đám. Việc Avellone được giao trọng trách công bố Dying Light 2 tại E3 2018 cũng đủ thấy tầm quan trọng của anh trong dự án này lớn đến mức nào. Sự việc này có thể là “nốt trầm” đánh dấu sự xuống dốc trên con đường sự nghiệp của anh chàng.

Chris Avellone đã thừa nhận một số cáo buộc nhưng không đưa ra tuyên bố nào khác về vụ việc này.