Tôi không còn muốn phản ứng khi người ta nói game là thứ độc hại - Cộng Đồng

Không phản ứng chẳng phải bởi vì những điều họ đang ra rả là đúng, chỉ có điều đỉnh cao của thái độ khinh bỉ chính là sự im lặng.

Thời gian gần đây, có vẻ bổn cũ tiếp tục được soạn lại. Chúng ta rất thường xuyên nhìn hoặc nghe thấy nhan nhản thông tin về tên này nghiện game làm loạn, tên kia trốn trại chỉ để thỏa mãn thú chơi game. Tất cả mũi dùi đều nhằm vào một mục tiêu mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy. Rất nhiều game thủ đã tỏ ra tức giận trước những ý kiến mà họ cho là nói xấu game và đôi khi có thái độ phản ứng lại rất gay gắt.

Tôi đã không còn muốn phản ứng khi người ta nói xấu gameTôi đã không còn muốn phản ứng khi người ta nói xấu game

Các cuộc chém giết bạo lực nhất lịch sử loài người xảy ra trước khi video game ra đời

Riêng Mọt Leo Cây tôi cho rằng hãy bình tình, trèo lên đây tôi sẽ kể cho bạn nghe một câu chuyện về một người từng nói xấu game và bài học đắt giá đúng nghĩa đen từ điều đó. Đó không phải một người bình thường mà là một người nổi tiếng, có ảnh hưởng trong làng giải trí của nước Mỹ. Và câu chuyện về chàng Jimmy Kimmel chiến đấu với làng game diễn ra như sau.

Jimmy Kimmel và video trêu tức cả làng game

Câu chuyện bắt đầu từ một video được kênh Youtube chính thức của danh hài, MC nổi tiếng Jimmy Kimmel tung ra ngày 28/8/2015. Lúc này, dịch vụ Youtube Gaming vừa ra đời nhằm phục vụ nhu cầu “xem” của cộng đồng game thủ. Trong cơn ảo tưởng nào đó Jimmy đã đăng clip châm chọc việc xem người khác chơi game là lố bịch và buồn cười. Ông ta cho rằng “Ngày xưa chỉ khi hết tiền tôi phải ngồi phía sau xem trộm cho đỡ thèm”.

" alt=""

Sau đó là một video hài châm chọc với cảnh một người đang trực tiếp xem kẻ khác chơi game kế đến là dịch vụ xem người ta xem stream game và sau đó lại là dịch vụ xem tất cả các thứ trên (nội dung clip khá lằng nhằng nếu mô tả thành từ ngữ, bạn có thể xem clip để hiểu rõ hơn). Và cuối cùng là cảnh chúa trời xem hết cả loạt đó rồi phán “Tôi đã tạo ra giống loài ngu ngốc đó à?”

Tất nhiên video đã làm hài lòng các fan của danh hài này, tuy nhiên Jimmy tỏ ra khá bất ngờ khi video của ông ta được game thủ truyền tay nhau và phản ứng rất gay gắt. Nó nghiêm trọng đến nỗi 5 hôm sau, vào ngày 1/9 ông ta phải tung ra một video khác thông báo rằng mình đang bị tấn công bởi hàng loạt bình luận cực kỳ khắt nghiệt. Bản thân video gốc của Jimmy nhận được số “dislike” cao nhất lịch sử kênh của ông ta.

Tại sao có những người lại thích xem stream game tới vậy?Tại sao có những người lại thích xem stream game tới vậy?
Stream game có ma lực gì mà thiên hạ lại ưa thích nó đến như vậy?
Đôi khi những buổi live stream game sẽ mang lại những điều thú vị mà có thể bạn không bao giờ tìm thấy khi chơi game một mình.

Kèm theo đó là hàng loại bình luận chửi rủa, trù dập lẫn đe dọa hết sức hung hăng. Jimmy không ngán mấy vụ này nên đã có một hành vi khá thách thức là lọc ra những bình luận tiêu biểu nhất và đọc nó lên cho khán giả nghe. Thế là tất cả những lời miệt thị cay độc nhất nhằm vào Jimmy bỗng trở thành trò cười cho đám đông. Rốt cục kẻ bị mắng là Jimmy thì chẳng mất sợi tóc còn cộng đồng đang cố hạ nhục ông ta lại bị ông ta hạ nhục ngược lại.

" alt=""

Đây chính là lúc Mọt Leo Cây tôi chợt nhận ra rằng tấn công một kẻ nói xấu game không làm cho lời nói xấu đó biến mất, ngược lại nó chỉ chứng minh với những người xung quanh rằng những cáo buộc đó là đúng. Chỉ vì một phút thiếu suy nghĩ cả giận mà phản ứng sẽ càng đẩy sâu sự oan ức của làng game lên một nấc nữa, bạn đang chứng minh rằng kẻ đối diện đã đúng bằng thái độ hung hăng của mình.

Cái kết có hậu và văn minh của Jimmy Kimmel

Tất nhiên với màn trêu ngươi táo tợn như thế, video thứ 2 của Jimmy cũng ăn gạch hàng loạt với dislike khủng kèm thêm nhiều bình luận chửi rủa thậm tệ hơn. Ngay hôm sau, ngày 2/9, Jimmy tiếp tục up thêm một video cho sự kiện này và ông ta vẫn tiếp tục thái độ cười đùa trích dẫn tiếp một số bình luận “thú vị” từ cộng đồng.

" alt=""

Nhưng sau đó ông có giải thích mình là diễn viên hài và việc chọc giận người khác để gây cười cho khán giả là sở thích của ông ta. Jimmy cũng nói rằng sau những phản ứng gay gắt ở trên có lẽ bản thân đã quá già nên không hiểu được xu thế của thời đại, và ông đã mời một số nhân vật trong làng game đến để đối thoại cũng như tìm hiểu vấn đề.

Hai ngày sau, kênh Youtube của Jimmy tung ra một video mới. Trong đó ông ta đã gặp gỡ và trò chuyện với 2 youtuber/streamer chuyên nghiệp là Markiplier và MissesMae và nghe họ giải thích về sự hứng thú của việc xem người khác chơi game. Jimmy cũng nói rằng ông từng là game thủ đã chơi game từ thời xưa như PacMan hay Donkey Kong nhưng ông vẫn không hiểu ý nghĩa của việc xem người khác chơi game có gì hấp dẫn.

" alt=""

Thế là 2 game thủ của chúng ta đã giải thích về những trải nghiệm khi xem người khác chơi game và những công nghệ mới như VR. Mae đã cho Jimmy xem đoạn video quay lại cảnh cô mời bố mẹ mình chơi game VR qua trò tàu lượn siêu tốc và phản ứng của họ thật thú vị. Họ cũng mới Jimmy chơi Rocket League, một game theo kiểu hiện đại để thấy rằng video game thời nay khác như thế nào và xem người khác chơi thú vị như thế nào.

Scandal kết thúc khi Jimmy nói rằng mình đã được “giáo dục” về những thứ mới mẻ trong game và việc xem người ta chơi game cũng có sức hấp dẫn như thế nào. Tất nhiên ông ta chả hề đưa ra lời xin lỗi nào nhưng lúc này điều đó cũng chẳng còn quan trọng cho lắm.

Tôi đã không còn muốn phản ứng khi người ta nói xấu gameTôi đã không còn muốn phản ứng khi người ta nói xấu game

Không biết vô tình hay cố ý nhưng video “dạy dỗ” Jimmy lại đạt view cao nhất

Có lẽ bạn sẽ cho rằng tất cả đều là dàn dựng, nhưng cho dù là kịch bản thì một tay có kinh nghiệm về ứng xử cộng đồng như Jimmy đã dạy cho chúng ta nhiều điều từ cách dựng câu chuyện như trên. Căn bản vì ông ta là một diễn viên hài, những cái ông ta châm chọc thường sẽ dính đến một vài nhóm người nhất định và việc ông ta ăn chửi chắc là như cơm bữa, kinh nghiệm đầy người. Vậy cụ thể bài học lần này là gì?

Những bài học rút ra khi người ta nói xấu game

Bài học đầu tiên bạn có thể thấy tôi đã nói ở phần trên. Khi ai đó khiêu khích bạn, cách tốt nhất là đừng phản ứng lại bằng hình thức tấn công cá nhân đối phương. Hãy nghĩ thế này, một kẻ nào đó trêu chọc bạn và bạn tát nó vỡ mồm thì nó chẳng việc gì còn bạn lại đi tù vì tội đánh người gây thương tích. Việc nó trêu chọc chỉ góp phần làm nhẹ tội của bạn vì lỗi khiêu khích trước chứ không xóa tội của bạn hoàn toàn. Bạn sẽ rơi vào tình trạng được vạ thì má đã sưng.

Bài học thứ 2, nếu không tát lại kẻ khiêu khích cho hả giận thì phản ứng như thế nào? Câu trả lời là hãy phản ứng một cách văn minh và bình tĩnh. Như Jimmy được 2 youtuber giải thích nhẹ nhàng và chỉ dẫn trải nghiệm để nhận ra ông ta hiểu chưa đúng vấn đề. Cuối cùng mọi việc đều êm xuôi, Jimmy thay đổi quan niệm cổ hủ về game, làng game không phải đối đầu với một người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn.

Tôi đã không còn muốn phản ứng khi người ta nói xấu gameTôi đã không còn muốn phản ứng khi người ta nói xấu game

Không nên phản ứng khi giận dữ

Điểm quan trọng ở đây không phải là làng game bị oan hay Jimmy là kẻ xấu, mà là cả xã hội đang nhìn. Nếu bạn vì cái uất ức nhất thời mà trả đũa bạo lực, cả xã hội sẽ thấy bạn là người bạo lực chứ không phải một nạn nhân bị vu oan. Jimmy từ kẻ khởi đầu mọi rắc rối bỗng chốc hóa thành nạn nhân bị bắt nạt, việc ông ta trưng ra các đoạn bình luận cho thấy ngoài làng game, còn có nguyên cả xã hội đang nhìn vào và những gì họ thấy được chính là bọn game thủ hung hăng như thế nào. Điều đó không hề có lợi cho cộng đồng game thủ.

Vậy khi người ta nói xấu game chả lẽ phải im mà chịu à? Tất nhiên chúng ta sẽ đáp trả theo một cách văn minh và ôn hòa nhất.

Hãy chứng minh điều ngược lại bằng hành động

Như Mọt tôi đã nói: Cả xã hội đang nhìn. Chính vì vậy, khi đó ai đưa ra lời nói xấu game không còn quan trọng, khi lời cáo buộc đó được đưa ra thì cái cần làm là chứng minh nó sai bằng hành động. Chúng ta đã từng làm rồi.

Đừng mất thời gian nghĩ làm sao để tát vỡ mồm kẻ dám nói bậy, hãy dùng thời gian đó để làm việc tốt dưới danh nghĩa game thủ. Hãy đi làm từ thiện, giúp đỡ mọi người, học giỏi, thành đạt, xây dựng xã hội tốt đẹp hơn và khi được hỏi hãy tự hào nhận mình là game thủ. Một lời nói xấu sẽ bị một hành động tốt đè bẹp, chứ không phải quả đấm hay một câu mắng chửi.

Tôi đã không còn muốn phản ứng khi người ta nói xấu gameTôi đã không còn muốn phản ứng khi người ta nói xấu game

Đây chính là vũ khí phản đòn tốt nhất, hãy làm nhiều hơn nữa

Sẽ chẳng ai tin lời nói xấu game nếu người ta tận mắt thấy rất nhiều game thủ làm việc tốt. Cả xã hội đang nhìn thì tội gì không thể hiện cái tốt nhất cho xã hội thấy? Rồi ai đúng ai sai, ai nói xạo nói bậy hay vu cáo tự xã hội sẽ đánh giá dựa trên những sự thực trước mắt.

Vì lẽ đó, tôi không còn muốn phản ứng với những ai nói xấu game nữa. Tôi muốn dành thời gian đi làm việc tốt dưới danh nghĩa game thủ hơn, rồi sự thật sẽ thay tôi tát vỡ mồm những kẻ ưa nói lời thị phi kia.