Xuất hiện mã độc khóa dữ liệu và chỉ mở nếu bạn… chịu chơi PUBG

Một mã độc mới vừa xuất hiện sẽ tiến hành khóa các tệp tin của máy tính bị nhiễm và chỉ chịu “thả” ra trừ khi bạn bật PlayerUnknown’s Battlegrounds (PUBG) lên chơi.

Không giống như các mã độc tống tiền (ransomware) khác, PUBG Ransomware không muốn cướp tiền của nạn nhân; nó chỉ muốn họ thưởng thức một trận đấu sinh tử mà thôi.

Nhóm MalwareHunterTeam là những người đầu tiên phát hiện ra phần mềm độc hại này. Thông thường, khi một máy tính bị lây nhiễm, phần mềm sẽ làm cho các tập tin của nó không thể truy cập cho đến khi người dùng đổi chác một cái gì đó giá trị, như những khoản tiền lên đến hàng triệu đô la Mỹ chẳng hạn.

Xuất hiện mã độc khóa dữ liệu và chỉ mở nếu bạn... chịu chơi PUBG

Còn ở đây, thông báo của PUBG Ransomeware chỉ đơn thuần viết rằng: “Các tệp tin của bạn đã bị mã hóa bởi PUBG Ransomeware! Nhưng xin đừng lo lắng! Không khó để mở khóa đâu. Tôi không muốn lấy tiền! Chỉ cần ngồi chơi PUBG 1 tiếng mà thôi!”

Xuất hiện mã độc khóa dữ liệu và chỉ mở nếu bạn... chịu chơi PUBG

Các chuyên gia về phần mềm độc hại đã xác nhận với phóng viên trang Kotaku, rằng PUBG Ransomeware thực sự tiến hành khóa các tập tin máy tính, nhưng vấn đề cũng khá dễ giải quyết.

Các ransomware chỉ mã hóa các tập tin của người dùng PC và mở khóa chúng sau… 3 giây vào PUBG, tức không cần đến 1 giờ như quy định. Ngoài ra, theo chuyên gia về phần mềm độc hại Lawrence Abrams, có một vài cách giải quyết đơn giản khác cho những ai không muốn chơi PUBG (có thể vì họ là fan cứng của Fortnite).

Ví dụ như ransomware này cung cấp sẵn mã mở khóa ngay thông báo, nếu bạn không buồn bận tâm. Abrams cũng cho biết có vẻ như PUBG Ransomeware vẫn đang trong quá trình phát triển, nên “không chắc liệu nó có bị phát tán rộng rãi hay chỉ đơn giản được làm ra như một trò đùa.”

Xuất hiện mã độc khóa dữ liệu và chỉ mở nếu bạn... chịu chơi PUBG

Dù sao thì cũng may mắn là mã độc này không quá nguy hiểm đến người dùng PC.

Theo Kotaku