Yếu tố nào quyết định một nhiệm vụ có đáng làm hay không?

Cùng với sự phát triển và đổi mới của ngành game online, yêu cầu của game thủ cũng ngày một cao hơn, đặc biệt là đối với hệ thống nhiệm vụ trong game.

Đã từ rất lâu về trước, khi game thủ vẫn còn ngu ngơ thì thấy các nhiệm vụ thu thập đã đủ để khiến chúng ta vui sướng rồi. Các bạn biết đấy, mấy cái nhiệm vụ yêu cầu người chơi đi tìm một số  vật phẩm gì đó rồi mang tới cho NPC thì sẽ nhận được một ít kinh nghiệm và phần thưởng. Nhưng giờ đây mọi việc đã thay đổi, game thủ đã trở nên khó tính hơn xưa rất nhiều.

Giờ đây, game thủ muốn thứ gì đó sâu sắc hơn. Chẳng hạn như một cái nhiệm vụ cho phép người chơi tìm hiểu sâu thêm về thế giới trong game cũng như phát triển các mối quan hệ với NPC hay những nhiệm vụ với câu chuyện có thể khiến người chơi đồng cảm.

Ngoài ra, studio game có thể thêm vào những vùng đất hay kĩ năng đặc biệt dành riêng cho những người chơi đã hoàn thành một nhiệm vụ nào đó. Những phần thưởng như vậy sẽ khiến người chơi cảm thấy hứng thú và dành nhiều thời gian để chơi game.

Nói thì hay vậy thôi nhưng phần lớn các nhiệm vụ dù hay dở thế nào cũng sẽ yêu cầu người chơi làm mấy việc chán ngắt: đi tới nơi này, giết con kia, thu thập đủ số lượng vật phẩm hay tới nói chuyện với NPC nào đó. Vì vậy, yếu tố quyết định một nhiệm vụ có đáng làm hay không nằm ở cách dẫn truyện. 

Ví dụ như trong The Witcher 3, những việc vốn nhàm chán lại trở nên thú vị hơn khi được thêm vào một chút yếu tố bí ẩn. Thêm vào đó, những thử thách yêu cầu người chơi phải động não lại càng khiến tựa game trở nên thú vị và giữ chân người chơi tốt hơn.

Còn khi nhiệm vụ không đi kèm với một câu chuyện thú vị thì NPC cần phải trả công xứng đáng cho người chơi chứ không phải chỉ có 1, 2 đồng bạc lẻ đâu. Bởi vì càng về cuối game thì kẻ thù lại càng khó nhai hơn, vật phẩm trong cửa hàng thì lại càng đắt đỏ hơn nên phần thưởng mà người chơi muốn là một cái trang bị huyền thoại hay chí ít cũng là một túi vàng nặng trĩu tay.

Ngoài ra, các nhiệm vụ trong game không được dễ quá cũng không được khó quá. Tốt nhất là một thử thách khiến người chơi phải động não để tìm cách giải quyết. Nếu thử thách phức tạp tới mức game thủ phải lên mạng tìm hướng dẫn thì lại có thể khiến nhiều người bỏ game mất rồi.

Vậy thế nào là những nhiệm vụ không đáng làm?

Đó là những nhiệm vụ yêu cầu người chơi đi thu thập nguyên liệu, làm mấy việc lặt vặt hay làm người đưa tin giữa 2 NPC, đặc biệt là mấy cái nhiệm vụ liên hoàn bắt người chơi chạy từ chỗ này sang chỗ khác liên tục, tốn rất nhiều thời gian nhưng cuối cùng phần thưởng lại chẳng có bao nhiêu. 

Tiếp đến mà mấy cái nhiệm vụ khó nhằn nhưng phần thưởng lại chẳng ra gì. Mọi việc còn tệ hơn khi NPC đưa cho mình mấy món đồ lặt vặt vớ vẩn hay mấy món vũ khí rác chỉ có tác dụng làm chật túi chứa đồ.

Ngoài ra, còn có một vài tựa game yêu cầu người chơi sưu tầm đủ vật phẩm để có được mấy cái danh hiệu vô nghĩa hay vật phẩm mang tính tượng trưng gì đó. Mấy cái nhiệm vụ này thường tiêu tốn rất nhiều thời gian mà phần thưởng lại chẳng có mấy tác dụng, bạn cần món vũ khí mạnh nhất hay cả một núi vàng để làm gì khi đã phá đảo game rồi cơ chứ?

Tóm lại, một nhiệm vụ đáng chơi thường sẽ đi liền với câu chuyện hay, hỗ trợ người chơi hiểu thêm về thế giới trong game cũng như về nhân vật chính. Những nhiệm vụ như vậy sẽ để lại ấn tượng sâu sắc và níu chân người chơi tốt hơn việc yêu cầu người chơi cày cuốc tới bục mặt ra mà chẳng đem lại giá trị tinh thần hay vật chất (trong game) nào cả.

Bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa?!