Các "cơ chế đặc biệt" của Riot đang khiến Đấu Trường Chân Lý tệ đi, họ cần phải loại bỏ nó ở mùa 5

Chính đội ngũ phát triển Đấu Trường Chân Lý cũng thừa nhận sự thất bại của các "cơ chế đặc biệt" này.

Kể từ Đấu Trường Chân Lýmùa 2, Riot Games luôn áp dụng một "cơ chế đặc biệt" nào đó vào trò chơi "nhân phẩm" của mình. Mục đích của điều này là giúp cho Đấu Trường Chân Lý có thêm sự thú vị và các mùa sở hữu những tính chất riêng biệt. Tuy nhiên, các "cơ chế đặc biệt" đó đã khiến cho Đấu Trường Chân Lý mang tính "may rủi" nhiều hơn và cản trở sự sáng tạo của game thủ.

Các cơ chế đặc biệt của Riot đang khiến Đấu Trường Chân Lý tệ đi, họ cần phải loại bỏ nó ở mùa 5 - Ảnh 1.

Bắt đầu với mùa 2, nơi mà cơ chế bản đồ nguyên tố được áp dụng vào Đấu Trường Chân Lý. Về cơ bản thì ở mỗi trận, một số ô trên sàn đấu sẽ được cường hóa. Khi đặt quân cờ vào những ô đó thì unit của bạn sẽ có thêm chỉ số, sức mạnh. Nghe qua thì khá đơn giản nhưng cơ chế này ép cho người chơi phải sắp xếp đội hình dựa theo ô nguyên tố ở mỗi trận.

Các cơ chế đặc biệt của Riot đang khiến Đấu Trường Chân Lý tệ đi, họ cần phải loại bỏ nó ở mùa 5 - Ảnh 2.

Cơ chế bản đồ nguyên tố khiến game thủ buộc phải sắp xếp đội hình dựa theo những ô cờ được cường hóa

Hơn nữa, việc các ô nguyên tố xuất hiện ngẫu nhiên cũng khiến cho nhiều đội hình gặp bất lợi và dẫn tới thua trận. Ví dụ như bạn đang chơi đội hình Pháp Sư nhưng ô nguyên tố Nước lại ở hàng trên cùng chẳng hạn. Nếu chọn việc đặt chủ lực ở vị trí an toàn thì quân cờ đó sẽ bị thiếu năng lượng. Trong khi đó ô nguyên tố Nước lại không mang nhiều ý nghĩa đối với các tướng chống chịu.

Đương nhiên là cơ chế của mùa 2 chỉ khiến cho bạn không thoải mái về việc sắp xếp đội hình nên nó còn ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên cơ chế Thiên Hà của mùa 3 còn tác động trực tiếp tới lối chơi, cách tư duy của game thủ Đấu Trường Chân Lý. Điển hình là Thiên Hà Tinh Vân Tím với hiệu ứng cho bạn một tướng 4 vàng ngày từ giai đoạn đầu trận.

Các cơ chế đặc biệt của Riot đang khiến Đấu Trường Chân Lý tệ đi, họ cần phải loại bỏ nó ở mùa 5 - Ảnh 3.

Thiên Hà Tinh Vân Tím từng bị game thủ phản đối kịch liệt khiến Riot phải xóa nó ở bản 10.12

Chúng ta cần nhớ rằng phần lớn các tướng 4 vàng của mùa 3 đều là các quân cờ chủ chốt trong các đội hình. Hiệu ứng của Thiên Hà Tinh Vân Tím không khác nào ép người chơi phải xây dựng một đội hình cụ thể tới hết trận cả. Điều này đã giảm đi độ sáng tạo của người chơi trong việc xoay chuyển đội hình, ghép các item tình thế... Tất cả những gì bạn cần làm là phục vụ cho chủ lực mạnh mẽ lấy được từ sớm.

Các cơ chế đặc biệt của Riot đang khiến Đấu Trường Chân Lý tệ đi, họ cần phải loại bỏ nó ở mùa 5 - Ảnh 4.

Kayle là vị tướng được tranh giành nhiều nhất ở Thiên Hà Tinh Vân Tím

Cơ chế Tinh Anh hiện tại cũng rơi vào tình trạng tương tự khi nó có tính định hướng đội hình quá mức mạnh mẽ. Nhiều khi game thủ có thể xác định được đội hình mình sẽ theo đuổi ngay trong những vòng đấu đầu tiên khi mua được các unit như Yasuo, Diana Tinh Anh. Kể cả khi Riot nerf chỉ số cộng thêm của hiệu ứng này thì việc vị tướng Tinh Anh có sức mạnh quá vượt trội đã khiến người chơi phải xây dựng đội hình xoay quanh nó.

Điểm mạnh nữa của cơ chế Tinh Anh là giúp game thủ nâng chủ lực lên 3 sao quá dễ dàng

Về cơ bản thì sai lầm lớn nhất mà Riot Games mắc phải đó là khiến các "cơ chế đặc biệt" ảnh hưởng quá nhiều tới lối chơi của game thủ. Hơn nữa, các cơ chế đó mang tính ngẫu nhiên quá lớn và khiến Đấu Trường Chân Lý đôi khi trở thành một game "may rủi" đúng nghĩa. Vì vậy việc loại bỏ những cơ chế tiêu cực như trên là điều mà Riot cần phải thực hiện.

Trong bài viết về sự chuẩn bị cho mùa 5 sắp tới, Giám đốc dự án Đấu Trường Chân Lý - Riot Mortdog đã thừa nhận sai lầm trên. Ông cũng đưa ra một lời hứa với game thủ rằng cơ chế mà họ sắp áp dụng cho mùa 5 sẽ không ảnh hưởng tới lối chơi của Đấu Trường Chân Lý để hạn chế tính "may rủi". Hy vọng rằng Riot sẽ giữ được lời hứa của mình và không biến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 trở thành một "trò chơi nhân phẩm" đúng nghĩa trong tương lai.

Các cơ chế đặc biệt của Riot đang khiến Đấu Trường Chân Lý tệ đi, họ cần phải loại bỏ nó ở mùa 5 - Ảnh 6.

Mong rằng mùa 5 của Đấu Trường Chân Lý sẽ không còn những cơ chế quá mức "hên xui" như trước kia