Các đội Hàn-Trung đang biến các giải đấu LMHT quốc tế thành “game 2 nước”

Điều đó được thể hiện rõ ràng qua việc họ đã và đang áp đảo đối thủ phương Tây trong 2 năm trở lại đây.

Dù nhận được nhiều kỳ vọng, Team Liquid đã khiến fan LCS lại phải thất vọng tràn trề trong trận mở màn 2024 Mid-Season Invitational (MSI) vào tối qua (07/5). Thất thủ 0-3 trước Top Esports, TL đã khiến cho thành tích đối đầu của LCS với các đội LPL và LCK tụt xuống mức thấp mới trong hai năm qua. Từ đầu năm 2022, các đội LCS tham gia năm giải đấu quốc tế bao gồm ba MSI và hai Chung kết Thế giới. Trong năm sự kiện này, họ hiện đang có thành tích 2-41 trước các đội Trung-Hàn đã tính thêm cả ba games thua mới nhất của TL. Hai chiến thắng hiếm hoi của Bắc Mỹ được ghi nhận tại MSI 2022-2023.

Đó là khi Golden Guardians thua Bilibili Gaming 1-2 tại Chung kết Nhánh Thắng Vòng Khởi Động MSI 2023. Hay trước đó một năm, Evil Geniuses đã từng đả bại T1 trong loạt trận Bo1 tại Vòng Hỗn Chiến MSI 2022. Nhưng cả hai game thắng này đều không tác động đến kết quả chung cuộc của các đội Bắc Mỹ ở giải đấu. Tại MSI 2022, Royal Never Give Up lần lượt đả bại EG 3-0 ở Bán kết và T1 3-2 tại Chung kết. Còn GG dù đã qua được Vòng Khởi Động MSI 2023 nhưng vẫn sớm dừng bước tại Vòng Phân Nhánh với thành tích 1-6 (chỉ thắng duy nhất Cloud9). Tóm gọn lại, khoảng cách trình độ giữa LCS vói LCK/LPL ngày càng gia tăng.

Trước màn đối đầu giữa TL vs TES, giới chuyên môn và người hâm mộ nhận định rằng hạt giống số 1 LCS hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ bởi Á quân LPL đã thể hiện không mấy thuyết phục ở Vòng Khởi Động. Nhưng giờ thì tất cả đã có câu trả lời xác đáng khi TES đã hoàn tất một trong những loạt trận Bo5 quốc tế ngắn nhất lịch sử LMHT chuyên nghiệp. So với LCS, các đội LEC cũng chẳng khá khẩm hơn là bao khi chỉ thắng được vài game đơn lẻ trước LCK/LPL trong hai năm qua. Fnatic đã suýt nữa vượt mặt TES trong loạt trận Bo3 tại Chung kết Nhánh Thắng Vòng Khởi Động MSI 2024 hồi tuần trước. Các đội khác như G2 Esports, MAD Lions và Rogue dù dù thắng vài game nhưng chưa bao giờ ca khúc khải hoàn sau các loạt trận Bo3/Bo5 trước LCK/LPL trong hai năm qua.