Đã đến lúc Riot Games nên ngừng việc giảm sức mạnh của Ngọc dồn sát thương trong LMHT

LMHT phiên bản 8.20 một lần nữa giảm sức mạnh của một viên ngọc hệ Áp Đảo và các nhà vô địch phụ thuộc vào khả năng dồn sát thương, khiến cho nhiều người chơi cảm thấy vô cùng thất vọng.

Những đợt giảm sức mạnh nhằm vào khả năng dồn sát thương ban đầu bắt nguồn từ phiên bản 8.16 với việc nerf những viên ngọc như Sốc Điện hay Triệu Hồi Aery. Đặc biệt là ngọc Sốc Điện, viên ngọc này đã bị thay đổi khá nhiều trong đó đáng chú ý nhất là giảm sát thương cơ bản từ 50-220 (ở cấp 1-18) xuống chỉ còn 30-180 (ở cấp 1-18). Trước đó, nhóm tướng Sát Thủ đang trở nên quá bá đạo, đặc biệt là các nhà vô địch đường giữa như Fizz. Do đó, những cú giảm sức mạnh trong phiên bản 8.16 đã giải quyết các vấn đề với lượng sát thương quá khủng có thể tạo ra trong trò chơi.

Đã đến lúc Riot Games nên ngừng việc giảm sức mạnh của Ngọc dồn sát thương trong LMHT - Ảnh 1.

Tuy nhiên, đợt giảm sức mạnh này không dừng lại tại đó mà tiếp tục kéo dài sang phiên bản 8.17 . Dạ Kiếm Draktharr và Phong Thần Kiếm trở thành những mục tiêu tiếp theo bị Riot Games nhắm đến nhằm giảm khả năng dồn sát thương đầu game của các ADC. Đợt giảm sức mạnh này nhanh chóng dẫn đến sự suy yếu của không ít các nhà vô địch vốn phụ thuộc vào các trang bị này.

Các tướng dồn sát thương may mắn được một quãng thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi trước những đợt giảm sức mạnh dồn dập ở phiên bản 8.18 do Riot Games lúc bấy giờ đang bận rộn với sự kiện Odyssey Extraction. Nhiều tướng đi rừng vốn phụ thuộc vào ngọc Sốc Điện, chẳng hạn như Kha’Zix, đã có một bước ngoặt mới khi tìm cho mình được một viên ngọc "mới" phù hợp hơn – Thu Thập Hắc Ám.

Đã đến lúc Riot Games nên ngừng việc giảm sức mạnh của Ngọc dồn sát thương trong LMHT - Ảnh 2.

Thế nhưng chưa kịp vui mừng, Riot Games đã nhanh chóng dập tắt ngon lửa hy vọng của họ khi giảm sát thương cơ bản của Thu Thập Hắc Ám mất 20 sát thương ở mọi cấp độ ngay trong phiên bản 8.20. Chỉnh sửa này trực tiếp giảm sức mạnh của những tướng ăn thịt ở đầu trận, tránh việc họ vừa ăn được vài bãi quái, ngay lập tức tận dụng sức mạnh với lượng sát thương cộng thêm có sẵn của Thu Thập Hắc Ám để tấn công rừng hoặc đường đối phương. Giờ đây, muốn tận dụng được sức mạnh của Thu Thập Hắc Ám, cần tích nhiều linh hồn hơn.

Đã đến lúc Riot Games nên ngừng việc giảm sức mạnh của Ngọc dồn sát thương trong LMHT - Ảnh 3.

Việc liên tục giảm sức mạnh của các viên ngọc phổ biến giúp người chơi mở ra cánh cửa khám phá những lựa chọn ở các hệ ngọc khác nhau, điển hình là phát hiện viên ngọc Dư Chấn ở hệ ngọc Kiên Định. Tuy nhiên, nó cũng khiến người chơi cảm thấy bực bội, khó chịu bởi họ phải tìm kiếm, làm quen để tìm cách khai thác các sự lựa chọn mới một cách quá thường xuyên trong thời gian gần đây.

Công việc cân bằng sức mạnh của ngọc có vẻ như là một nhiệm vụ quá khó khăn cho nhà phát triển tựa game LMHT. Cho đến nay, cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của Riot Games không có gì khác ngoài việc nerf, nerf và nerf. Điều này khiến cho không chỉ những người chơi thông thường mà ngay cả các game thủ chuyên nghiệp, các chuyên gia phân tích cũng hết sức đau đầu trong việc tìm kiếm cho mình một hướng đi mới. Vấn đề này của Riot đã được một cựu tuyển thủ chuyên nghiệp – streamer nổi tiếng William "scarra" Li miêu tả không khác gì trò chơi "whack-a-mole" (đập chuột chũi).

Đã đến lúc Riot Games nên ngừng việc giảm sức mạnh của Ngọc dồn sát thương trong LMHT - Ảnh 4.

Vấn đề lớn nhất với cách giải quyết kiểu "whack-a-mole" để cân bằng bảng ngọc tái tổ hợp của Riot đó chính là: sẽ luôn có một viên ngọc trở nên Over Powered (bá đạo) cho tới khi nào tất cả các viên ngọc đều bị giảm sức mạnh.

Các tùy chọn của nhà phát triển nhằm hướng về tương lai có thể cần được áp dụng nếu cần thiết. Tuy nhiên, những đợt giảm sức mạnh dù là tối thiểu trong khi các buff lại rất hạn chế có thể dẫn đến sự xóa sổ của ngọc dồn sát thương. Với việc mùa giải đang đến hồi kết thúc, có lẽ Riot Games nên tận dụng cơ hội này để tìm ra những thay đổi phù hợp trước khi ngọc dồn sát thương trở thành một phần không liên quan của trò chơi.