Với một xạ thủ phần lớn gây sát thương từ đòn đánh thường, giảm sức mạnh của đòn đánh sẽ khiến giai đoạn đi đường của Aphelios vốn đã yếu đuối nay lại càng thêm phần tệ hại.
Bản cập nhật 11.12 đã chính thức cập bến Liên Minh Huyền Thoại. Được đánh giá là một bản mini-update, không nhiều thay đổi được mang đến trong đợt cập nhật này. Ngoại trừ một cái tên… Aphelios!
Sau thời gian dài “tàn phá” các giải đấu bất kể quốc nội hay quốc tế, Aphelios đã hứng chịu những đợt giảm sức mạnh liên tiếp đến từ nhà phát triển Riot Games. Được thiết kế để sức mạnh tỉ lệ thuận với độ khó khi chơi, Song Nguyệt Chiến Binh quả thực tỏ ra “vô dụng” đối với các newbie, nhưng ngược lại, cũng mạnh một cách không-thể-ngăn-cản khi nằm trong tay các người chơi lão luyện.
Trong bản cập nhật 11.12 này, Aphelios vẫn tiếp tục đón nhật kha khá chỉnh sửa từ Riot. Và mặc dù các nhà phát triển một mực khẳng định hắn đã được buff, câu chuyện thực tế có vẻ như không hẳn là như vậy…
“Những thay đổi của Aphelios lần này sẽ có rất nhiều số liệu, nên chúng tôi sẽ phải giải thích nó một chút. Đầu tiên và quan trọng nhất: Đây là tăng sức mạnh cho Aphelios! Vị tướng “200 năm” này hiện tại đã khá nguội cả về mặt tỉ lệ thắng lẫn mức độ được ưa chuộng trong chuyên nghiệp, nên chúng tôi sẽ giúp hắn một tí.
Để làm điều đó, chúng tôi tăng chỉ số cơ bản của hắn và những kết hợp súng không được ưa chuộng, đồng thời rút bớt sức mạnh ở những combo súng có thể hủy diệt. Bằng cách tăng sức mạnh đầu ra khi sử dụng Infernum và Severum là vũ khí phụ, hắn sẽ tỏ ra toàn diện và sẵn sàng hạ gục kẻ địch ở bất cứ lúc nào, cho dù trong kho vũ khí của hắn có gì đi chăng nữa.” – Nguyên văn lời giới thiệu từ Riot Games về Aphelios trong bản 11.12
Nhưng khi nhìn vào các thay đổi của Aphelios, người chơi cảm thấy thực tế… khác hoàn toàn:
Chỉ Số Cơ Bản
- KHÁNG PHÉP: 26 ⇒ 30
SỨC MẠNH CÔNG KÍCH THEO CẤP: 2,4 ⇒ 3
Q – Súng Huyết Tinh Severum
- TỐI ĐA SỐ ĐÒN ĐÁNH: 6 (+1 mỗi 33% tốc độ đánh cộng thêm) ⇒ 6 (+1 mỗi 50% tốc độ đánh cộng thêm)
SÁT THƯƠNG MỖI ĐÒN: 10-30 (+21-30% SMCK cộng thêm) ⇒ 10-40 (+20-35% SMCK cộng thêm)
HỒI MÁU TỪ ĐÒN ĐÁNH: 3-20% (cấp độ 1-18) ⇒ 3-10% (cấp độ 1-18)
HỒI MÁU TỪ KỸ NĂNG: 3-20% (cấp độ 1-18) ⇒ 9-30% (cấp độ 1-18)
Q – Thăng Hoa Luân Crescendum
- SÁT THƯƠNG CHAKRAM NHỎ: 24%-164% SMCK ⇒ 15%-138.5% SMCK (tăng tiến dần theo số lượng 1-20 CHAKRAM nhỏ)
SÁT THƯƠNG Ụ SÚNG: 25-85 (+35-50% SMCK cộng thêm) ⇒ 31-100 (+40-60% SMCK cộng thêm)
Mặc dù lượng sát thương từ các chiêu thức được điều chỉnh nhỉnh lên một chút, hiệu ứng cơ bản từ các vũ khí đều bị giảm rõ rệt. Khả năng hồi phục từ đòn đánh thường ở dạng Súng Huyết Tinh bị nerf dần xuống chỉ còn một nửa sức mạnh ở cấp độ 18. Thăng Hoa Luân Crescendum cũng chịu chung số phận khi bị nerf tới 30% sức mạnh ở giai đoạn đầu trận.
Với một xạ thủ phần lớn gây sát thương từ đòn đánh thường, giảm sức mạnh của đòn đánh sẽ khiến giai đoạn đi đường của Aphelios vốn đã yếu đuối nay lại càng thêm phần tệ hại. Đặc biệt trong meta đánh nhanh – ép sớm của Liên Minh Huyền Thoại hiện giờ, yếu đầu game đồng nghĩa với việc bạn sẽ bị ép đồ đến nghẹt thở. Với một chất tướng phụ thuộc nặng vào trang bị, sẽ rất khó để Aphelios có thể gượng lại vào giữa ván đấu, chứ chưa nói việc xạ thủ này có trụ được đủ lâu để câu kéo đến lúc đủ đồ…
Với những chỉnh sửa trên từ Riot, cảnh tỉ lệ thắng “đội sổ” của Song Nguyệt Chiến Binh sẽ khó có khả năng thay đổi trong phiên bản này. Aphelios có lẽ chỉ còn biết “nằm thở” chờ tới phiên bản tiếp theo mới có thể hi vọng một tương lai tươi sáng hơn – thời điểm mà Riot đang có kế hoạch giảm mạnh độ cơ động của hàng loạt vị tướng hot trong Liên Minh Huyền Thoại…