Đấu Trường Chân Lý: Chỉ ít ngày sau khi bản 11.11 ra mắt, Vel'Koz gần như đã biến mất khỏi meta

Lời khuyên là game thủ Đấu Trường Chân Lý không nên chơi xoay quanh Vel'Koz ở phiên bản hiện tại.

Tại phiên bản 11.10, có thể nói đội hình Ma Pháp Sư - Thây Ma với Vel'Koz chủ lực là team-comp mạnh mẽ và ổn định nhất. Đây là dạng đội hình toàn diện với sát thương diện rộng khủng khiếp của Vel'Koz, khả năng chống chịu và khống chế tốt từ Rell, tộc Thây Ma. Vì vậy đội hình này có thể giúp game thủ Đấu Trường Chân Lý lọt vào top 4 một cách khá dễ dàng.

Đấu Trường Chân Lý: Chỉ ít ngày sau khi bản 11.11 ra mắt, VelKoz gần như đã biến mất khỏi meta - Ảnh 1.

Vel'Koz là chủ lực phép thuật vô cùng bá đạo tại bản 11.10

Tuy nhiên khi sang tới bản 11.11 thì sự bá đạo của team Ma Pháp Sư - Thây Ma nói riêng và những đội hình xoay quanh Vel'Koz đã không còn nữa. Theo thống kê từ Metatft.com, đội hình Ma Pháp Sư - Thây Ma hiện tại chỉ có 45,2% tỷ lệ lọt top 4 và vị trí trung bình dừng lại ở con số 4,77. Thậm chí tất cả các đội hình meta khác được chuyên trang này thống kê đều không sử dụng Vel'Koz. Vậy điều gì đã khiến chủ lực phép thuật cực mạnh này yếu đi quá nhanh như vậy?

Đấu Trường Chân Lý: Chỉ ít ngày sau khi bản 11.11 ra mắt, VelKoz gần như đã biến mất khỏi meta - Ảnh 2.

Đội hình Ma Pháp Sư - Thây Ma truyền thống đang có những chỉ số vô cùng tệ ở bản 11.11

Đầu tiên thì chúng ta cần nhìn vào những đợt nerf của Riot đối với Vel'Koz ở bản 11.11 vừa qua. Với việc lượng damage của chiêu thức và chỉ số sát thương kỹ năng cộng thêm ở mốc 4 Ma Pháp Sư bị nerf, Vel'Koz không còn có thể "thổi bay" team địch quá dễ dàng nữa. Mặc dù vậy, đây đều là những nerf tương đối nhỏ và không đủ sức để khiến cho vị tướng này biến mất khỏi meta. Nguyên nhân thực sự của điều này tới từ meta nhà nhà reroll ở bản 11.11.

Về cơ bản thì Riot đã tăng tỷ lệ xuất hiện của các tướng 2-3 vàng lên con số tương đối lớn tại cấp độ 6-7. Điều này khiến cho việc nâng cấp những chủ lực rẻ mà chất lượng lên 3 sao trở nên quá dễ dàng với lối chơi roll chậm. Vì vậy những vị tướng như Sett, Brand, Soraka, Yasuo, Riven... nổi lên như các chủ lực bá đạo nhất của phiên bản hiện tại.

Đấu Trường Chân Lý: Chỉ ít ngày sau khi bản 11.11 ra mắt, VelKoz gần như đã biến mất khỏi meta - Ảnh 3.

Sett có thể gây sát thương vô cùng khủng khiếp ở meta hiện tại

Đặc điểm chung của những tướng 3 sao đó là sở hữu sát thương vượt trội từ chiêu thức. Kết hợp với những trang bị chí mạng (Vô Cực Kiếm, Găng Bảo Thạch) thì những chủ lực 3 sao có thể tiêu diệt những đơn vị yếu máu một cách dễ dàng. Vì vậy dạng tướng cần có thời gian vận chiêu để gây sát thương tối đa như Vel'Koz sẽ chẳng thể sống sót nổi khi bị tiêu diệt quá nhanh chóng.

Đấu Trường Chân Lý: Chỉ ít ngày sau khi bản 11.11 ra mắt, VelKoz gần như đã biến mất khỏi meta - Ảnh 4.

Soraka 3 sao có thể gây ra lượng sát thương phép vô cùng khủng khiếp

Hơn nữa, các đội hình chơi xoay quanh Vel'Koz đều lựa chọn lối chơi giữ vàng và nâng cấp độ lên 8 để sở hữu những tướng 4 vàng 2 sao mạnh. Điểm yếu của lối chơi này là các vị tướng của bạn sẽ hiếm khi được nâng cấp ở giữa trận và bị hạ gục một cách đơn giản bởi những đội hình reroll. Kể cả khi bạn đủ may mắn và nâng cấp cả đội hình lên 2 sao thì chúng cũng chẳng đủ sức chống chịu trước lượng sát thương lớn của Sett, Soraka hay Riven 3 sao.

Đấu Trường Chân Lý: Chỉ ít ngày sau khi bản 11.11 ra mắt, VelKoz gần như đã biến mất khỏi meta - Ảnh 5.

Các đội hình reroll quá mạnh khiến cho Vel'Koz không có cơ hội tỏa sáng

Hệ quả là những người chơi dựa vào Vel'Koz sẽ mất rất nhiều máu ở giữa trận và dễ dàng bị loại từ sớm. Cách khắc phục duy nhất hiện tại đó là bỏ luôn Vel'Koz ra khỏi đội hình để chơi xoay quanh Viktor, Brand (những tướng 2 vàng) để phù hợp với meta reroll. Game thủ đã áp dụng cách này cho những đội hình như Ma Pháp Sư - Thây Ma hay Ma Pháp Sư - Kỵ Sĩ. Về phần Vel'Koz thì có lẽ vị tướng này chỉ có thể trở lại khi meta reroll kết thúc mà thôi.

Đấu Trường Chân Lý: Chỉ ít ngày sau khi bản 11.11 ra mắt, VelKoz gần như đã biến mất khỏi meta - Ảnh 6.

Các đội hình như Ma Pháp Sư - Kỵ Sĩ...

Đấu Trường Chân Lý: Chỉ ít ngày sau khi bản 11.11 ra mắt, VelKoz gần như đã biến mất khỏi meta - Ảnh 7.

... và Ma Pháp Sư - Thây Ma đều chọn cách bỏ Vel'Koz để thích nghi với meta mới