ĐTCL 14.12: Các Lõi carry tướng vẫn dùng khỏe, reroll lên ngôi

ĐTCL 14.12 đã thay đổi mạnh mẽ của meta ĐTCL, mang đến một sự cân bằng giữa các đội hình reroll và lên cấp so với meta trước.

Phiên bản 14.12 đã chính thức cập bến máy chủ Việt Nam và các khu vực trên thế giới. Là một phiên bản quan trọng sẽ được sử dụng tại Vòng loại của CKTG ĐTCL, Riot Games không đưa ra quá nhiều thay đổi lớn hay đợt giảm sức mạnh. Mà phần lớn các chỉnh sửa tại 14.12 đều là buff và nhằm tới các quân cờ, tộc hệ có phần cá đuối trong những phiên bản trước đó. Vậy những đội hình nào sẽ lên ngôi tại ĐTCL 14.12, cùng mình tìm hiểu và áp dụng ngay thôi nào.

Đội hình nâng cấp tướng

Tiếp tục là một phiên bản các đội hình 4 vàng hot trong meta bị giảm sức mạnh như Bắn Tỉa và Song Đấu, những đội hình kết hợp với nâng cấp tướng tiếp tục chứng minh sự vượt trội của mình về sức mạnh trong giai đoạn giữa trận khi lên được 3 sao. Và sau đó với lượng máu tốt được duy trì, việc thi đấu vào top là cực kỳ đơn giản.

5 đội hình với nâng cấp tướng trong phiên bản 14.12 này đều mạnh nhưng Yorick và Dạ Hấp Huyết có lẽ là khó chơi nhất vì cần Alune 3 sao để top cao. Còn Shen, Neeko, Garen và Kobuko, tất cả đều mạnh mẽ nên chỉ cần ra nâng cấp tướng là các bạn có thể chọn ngay và luôn.

Lối chơi chung của các đội hình nâng cấp tướng vẫn sẽ là roll 3 sao càng sớm càng tốt. Với Garen và Kobuko, nếu được và bài ra nhiều hay roll mạnh ở lv4 để tìm kiếm 3 sao luôn và đánh chuỗi thắng. Còn với các đội hình tướng 2 vàng còn lại là Shen, Neeko và Yorick, ưu tiên vẫn sẽ là slow roll ở 6 và lên thắng 9 kẹp tướng phụ sát thương tuyến sau. Hwei được tăng sức mạnh tại 14.12 và quân cờ này có thể hỗ trợ sát thương tốt với các đội hình nâng cấp tướng nên đây có thể coi như một đợt tăng sức mạnh gián tiếp.

Chi tiết cách xây dựng các đội hình có lẽ các bạn cũng đã nắm rõ hơn bất kỳ ai nên mình sẽ chỉ điểm nhanh qua một số khung bài phổ biến và mạnh mẽ. Đầu tiên là Shen + Lưỡi Kiếm Siêu Nhiên sẽ ưu tiên đội hình 6 Khổng Lồ kẹp thêm Morgana và Ngộ Không. Trang bị ưu tiên cho Shen sẽ là hai Cuồng Đao và Bùa Thăng Hoa hoặc 1 trang bị bất kỳ.

Đội hình Neeko + Hoa Rơi sẽ trở lại với lối chơi 7 Thần Thoại như bình thường và Lillia + Hwei carry. Neeko sẽ là chống chịu chính với Huyết Kiếm, Thú Tượng và Quyền Trượng còn carry là Lillia với các trang bị AP như bài Hiền Giả.

Đội hình Garen + Anh Hùng Truyền Thuyết sẽ là sự kết hợp của 6 Cảnh về 3 Sử Gia và sát thương tuyến sau sẽ là Hwei + Irelia. Trang bị ưu tiên cho Garen đang là bộ 3 Vuốt Rồng, Quyền Trượng và Quyền Năng, nếu đồ xấu có thể ghép Huyết Kiếm, Thú Tượng.

Cấp 9 thêm Hwei

Đội hình Kobuko + Cặp Móng May Mắn cũng sẽ tương tự với khung bài 6-8 Đấu Sĩ. Sylas sẽ phụ sát thương cùng những Irelia, Hwei. Trang bị cho Kobuko sẽ là Vuốt Rồng, Dây Chuyền các trang bị chống chịu khác.

Lối Đi Riêng

Lối Đi Riêng đang là một trong những đội hình trỗi dậy mạnh mẽ sau nhiều phiên bản liên tiếp được tăng sức mạnh. Tại 14.12, Lối Đi Riêng được tăng thêm 5% tốc độ đánh các mốc và gần như đã đưa nâng cấp trở lại với thời hoàng kim với các chỉ số khủng. Cùng với việc sức hút của các quân cờ 4 vàng cũng phần nào hạ nhiệt khi Song Đấu và Bắn Tỉa bị giảm sức mạnh, đây sẽ là thời điểm đội hình này trở lại và áp đảo meta.

Với đội hình Lối Đi Riêng, chắc chắn chúng ta sẽ ưu tiên bắt nhiều vị tướng 2 sao để kẹp vào đội hình đầu trận và ghép đồ sớm hướng tới đánh chuỗi thắng. Sau đó lên thẳng 8 và bắt đầu roll những vị tướng 4 vàng 2 sao để cho vào sân. Bất kỳ vị tướng nào lên 2 sao cũng có thể trở thành carry và tank chính nhưng ưu tiên hàng đầu sẽ là Ashe và Kai’Sa carry trong khi Annie, Nautilus và Ornn là chống chịu chính. Còn lại sẽ flex các tướng 2 sao đắt tiền khác.

Một đội hình ví dụ, nhưng sẽ không cố định vì Lối Đi Riêng vô cùng linh hoạt và bạn có thể trộn đội hình thoải mái miễn không kích hệ

Trang bị ưu tiên cho Ashe sẽ là combo quen thuộc là Cuồng Đao, Cung Xanh, Vô Cực. Kai’Sa cũng tương tự với các trang bị STVL. Trang bị chống chịu cho Annie như Thú Tượng, Vuốt Rồng, Trái Tim Kiên Định…

Tử Thần Đấu Sĩ

Đã có những sự thay đổi khi Song Đấu không còn là đội hình cận chiến số 1 nữa mà thay vào đó là Tử Thần Đấu Sĩ. Dù là một đội hình nghe có vẻ khá mới mẻ nhưng bản chất đội hình chỉ là sự kết hợp đơn giản giữa 4 Tử Thần và 4 Đấu Sĩ mà thôi. Điều giúp đội hình này có thể vươn lên trong meta hiện tại đến từ việc 4 Tử Thần được tăng sức mạnh, thời gian chảy máu nhanh hơn khiến kẻ địch nằm xuống sớm hơn.

Cùng với những đợt tăng sức mạnh trước đó, Kayn, Yone và Galio tiếp tục được buff tại phiên bản 14.12 tạo điều kiện không thể tốt hơn cho sự kết hợp thú vị này. Với đội hình sử dụng rất nhiều vị tướng 4 vàng, lối chơi fast 8 quen thuộc và roll hết thương cạn nhớ sẽ là lựa chọn hàng đầu. Khung bài đầy đủ sẽ bao gồm: Rek’Sai, Kha’Zix, Aatrox, Kindred, Yone, Kayn, Galio và Sylas.

Trang bị STVL quen thuộc cho Kayn vẫn sẽ là Quyền Năng, Bàn Tay hoặc Huyết Kiếm cùng Áo Choàng Bóng Tối. Trang bị STVL còn lại Yone, AP cho Sylas và flex những món đồ chống chịu còn lại cho Galio.

Syndra Định Mệnh

Không có thay đổi nào quá đáng kể, đội hình flex Định Mệnh cơ bản vẫn đang thể hiện sức mạnh cực kỳ tốt tại phiên bản 14.12. Chỉ cần có khung bài giữ máu từ đầu và đặc biệt là có ấn hoặc Xẻng Vàng, Định Mệnh Thần Rừng sẽ là cặp đôi bất khả chiến bại và không ngán bất kỳ đối thủ nào.

Đội hình Syndra sẽ hướng tới khung bài quen thuộc với 5 Định Mệnh và 4 Thần Rừng, có ấn nào thì chúng ta kích tộc hệ ở mốc tiếp theo. Lối chơi sẽ ưu tiên lên thẳng 8, tìm kiếm những quân cờ quan trọng là Syndra và Ornn 2 sao để hoàn thành sự kết hợp giữa hai tộc hệ. Sau đó lên cấp kẹp Sett và Azir thì gần như là end game.

Trang bị ưu tiên cho Syndra đội hình ĐTCL 14.12 sẽ là combo Bùa Xanh + Nanh Nashor và một trang bị AP như Mũ hoặc Găng Bảo Thạch. Trang bị chống chịu sẽ cho Thresh và Ornn như Nỏ Sét, Dây Chuyền, Giáp Lửa… còn lại cho Sett và Azir.

Zyra U Linh

Zyra U Linh đang là một trong những đội hình được lựa chọn nhiều nhất meta hiện tại. Sức mạnh ổn định, tỉ lệ vào top cao cùng với việc Aatrox vừa được tăng sát thương đã là đủ để Zyra tiếp tục duy trì thứ hạng của mình so với các đội hình 4 vàng khác.

Với Zyra đội hình ĐTCL 14.12, chúng ta vẫn sẽ hướng tới khung bài 4 U Linh quen thuộc cũng như flex với các tộc hệ liên quan như Sử Gia, nếu có ấn hoặc lên được cấp sẽ đánh 6 U Linh. Ưu tiên hàng đầu vẫn sẽ là slow roll ít nhất là Zyra và 1 tướng chống chịu 2 vàng như Shen hoặc Aatrox lên 3 sao. Đội hình đầy đủ sẽ bao gồm bao gồm: Shen, Aatrox, Riven, Zyra, Illaoi, Zoe, Morgana và Ornn. Có thể thay Riven bằng Galio cũng được nếu có thể lên được Galio 2 sao. 

Các trang bị cho Zyra sẽ ưu tiên Shojin, Nanh Nashor và Mũ Phù Thủy. Đồ chống chịu ưu tiên cho Shen với 1 hoặc 2 Thú Tượng, Dây Chuyền, Giáp Máu, Vuốt Rồng… còn Morgana cầm Quỷ Thư và Dao Điện.

Alune Hắc Ám

Một trong những đội hình có sức mạnh ổn định trong mọi giai đoạn của ván đấu chắc chắn Alune Hắc Ám là lựa chọn chúng ta không thể bỏ qua. Đội hình không có sự thay đổi nào quá đáng kể trong phiên bản hiện tại ngoài việc Yone được tăng một chút lượng tốc độ đánh. Tuy nhiên, sức mạnh của những quân cờ trong đội hình vẫn được đảm bảo, sát thương có, kết liễu có nên chỉ cần lên được 6 Hắc Ám và Alune 3 sao, gần như là chắc chắn vào top.

Có khá nhiều đội hình với Hắc Ám với từng cặp đôi song sát thương Alune – Yorick Dạ Hấp Huyết, Alune – Yone, Alune – Sylas… nhưng lối chơi vẫn sẽ xoay quanh 6 Hắc Ám và Alune 3 sao. Các vị tướng còn lại có thể kẹp 4 Thuật Sĩ hoặc đơn giản là cặp đôi Ornn và Azir là hoàn thành.

Những trang bị ưu tiên cho Alune đội hình ĐTCL 14.12 sẽ là Ngọn Giáo Shojin, Quyền Trượng, Quỷ Thư hoặc full AP. Sylas và Yone sẽ cầm các trang bị chống sốc, Yorick và Ornn là trang bị chống chịu còn lại sẽ cho Sett và Azir.

Các đội hình nếu bài ra đẹp

Ngoài ra trong một meta tương đối cân bằng, các đội hình ĐTCL 14.12 như Lillia Hiền Giả, Bắn Tỉa Cảnh Vệ hay Xạ Thuật Sư Đấu Sĩ… đều có thể chơi được nếu bài ra đẹp và on top bình thường. Chúc các bạn leo rank hiệu quả.