Giới CS:GO chuyên nghiệp tiếp tục chấn động khi hàng chục HLV nổi tiếng bị xác nhận đã sử dụng gian lận trong các trận đấu

Cuộc điều tra của ESIC vẫn đang tiếp tục được tiến hành với mục đích mang lại sự trong sạch cho nền CS chuyên nghiệp.

Như đã đưa tin trước đó , vụ việc một bug camera được nhiều HLV lợi dụng đã là một chủ đề nóng nhất của nền CS:GO chuyên nghiệp trong thời gian vừa qua. Đây là một bug rất nghiêm trọng và nó có thể ảnh hưởng rất lớn tới tính công bằng của một trận đấu nói riêng và của cả một giải đấu nói chung.

Một ví dụ cho thấy sự nghiêm trọng của bug này

Hơn thế nữa, các bằng chứng được đưa ra cho thấy đây là một bug đã có từ rất lâu, được nhiều người biết đến nhưng không bị phát hiện. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ESIC (Esports Integrtiy Commission - tạm dịch: Liên minh vì sự công bằng trong Esports) đã tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng và toàn diện về vụ việc này để có thể đưa những cá nhân vi phạm ra ánh sáng. Với số lượng demo cần phải điều tra khổng lồ (hơn 90,000 demo xuyên suốt nhiều năm), cuộc điều tra này dự kiến sẽ phải kéo dài trong một thời gian dài và hàng tháng sẽ có một bản báo cáo được công bố.

Giới CS:GO chuyên nghiệp tiếp tục chấn động khi hàng chục HLV nổi tiếng bị xác nhận đã sử dụng gian lận trong các trận đấu - Ảnh 2.

Ông Ian Smith, đại diện của ESIC

Vào ngày hôm qua, bản báo cáo đầu tiên của ESIC đã được công bố và tuy mới chỉ có 20% demo được phân tích (trong tổng số 99,650 demo) nhưng họ đã phát hiện tới 37 HLV vi phạm, trong đó có những HLV đã có thâm niên trong nghề và có thời gian làm việc cho những đội tuyển nổi tiếng như starix (cựu HLV Na`vi), pita (cựu HLV NiP), RobbaN, hay Casper (HLV OG)... Các coach này sẽ phải nhận hình phạt từ 5 cho tới 36 tháng, phụ thuộc về sự thành khẩn, mức độ nghiêm trọng và số lần vi phạm của họ.

Không lâu sau khi bản báo cáo của ESIC được đưa ra thì RobbaN, cựu HLV và đang là quản lý của FaZe Clan đã lên tiếng giải thích và mô tả lại câu chuyện dưới góc nhìn của mình. Cụ thể, ông đã gặp phải bug này trong trận thua Astralis 1-16 tại ECS Season 3 vào tháng 5/2017 những không hề lạm dụng bug này khi đã tự mute mic của mình và thông báo cho các đồng đội về bug. Hơn thế nữa, ông tiếp tục gặp bug vào ngày hôm sau và đã ngay thông báo cho admin về việc này, đồng thời mô tả chi tiết việc gặp bug trước đó.

Starix cũng là một trong những cái tên đáng chú ý khi anh này đã thi đấu CS chuyên nghiệp từ những năm 2004; từng thi đấu và sau đó là làm HLV cho nhiều đội tuyển nổi tiếng ở CIS, trong đó nổi bật nhất là Na`vi trong giai đoạn từ năm 2010 - 2015 (player) và 2015 - 2017 (HLV). Khi những thông tin đầu tiên về bug camera này được chia sẻ thì starix đã lên tiếng thừa nhận rằng không chỉ anh mà rất nhiều người khác đã biết về bug này từ những năm 2016. Không chỉ không thông báo lại cho các đơn vị tổ chức giải đấu hoặc Valve, starix còn bị phát hiện đã sử dụng bug này ở trận đấu gặp Tricked Esports trong khuôn khổ giải đấu IEM Katowice 2017. Với vi phạm này, starix đã bị ESIC ban 10 tháng và nhiều khả năng sẽ mất vị trí HLV tại Hard Legions, chỉ ít lâu sau khi tổ chức này chấm dứt hợp đồng với zoneR, người cũng nằm trong danh sách các HLV bị ban với thời hạn là 36 tháng.

Giới CS:GO chuyên nghiệp tiếp tục chấn động khi hàng chục HLV nổi tiếng bị xác nhận đã sử dụng gian lận trong các trận đấu - Ảnh 3.

Starix đã bị ban 10 tháng do vi phạm của mình

Với việc cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành thì đây mới chỉ là phần nổi của một tảng băng chìm và con số các HLV bị ban sẽ không chỉ dừng lại ở 37. Các cá nhân vi phạm sẽ phải chịu những hình phạt thích đáng, tuy nhiên nhiều người cũng đặt câu hỏi về trách nhiệm của Valve khi với tư cách là nhà phát hành của tựa game CS:GO mà họ lại để một bug có tính chất nghiêm trọng như vậy tồn tại trong nhiều năm liền mà không bị phát hiện. ESIC cũng đang tiến hành các cuộc điều tra về các nghi vấn xung quanh hệ thống giải đấu ESEA Moutain Dew và các cáo buộc stream snipping ("đá stream") ở các giải đấu online gần đây.