Hàn Quốc “quay xe” đổi quy định chọn lọc tuyển thủ LMHT quốc gia dự Á vận hội Hàng Châu, nảy sinh vấn đề nổi cộm

Không chỉ fan mà cả những chuyên gia cũng đang sớm nhận ra sự thiếu khách quan trong quá trình này.

Đại hội thể thao châu Á Hàng Châu 2022 bị hoãn và dời sang năm nay đánh dấu lần đầu tiên esports được đưa vào một sự kiện thể thao tầm cỡ chính thống với tổng cộng bảy bộ môn khác nhau bao gồm Liên Minh Huyền Thoại. Đến ngày 14/4 vừa qua, Hiệp hội Thể thao Điện tử Hàn Quốc (KeSPA) đã tiết lộ các tiêu chí lựa chọn đội tuyển LMHT quốc gia. Tuy nhiên, nó lại phát sinh một số lo ngại liên quan đến nhiều yêu cầu tuyển chọn tuyển thủ. Theo báo cáo của Inven, các tuyển thủ Hàn Quốc tham gia tuyển lọc phải trên 16 tuổi và thi đấu ở bốn khu vực lớn (LCK, LPL, LEC và LCS) tính từ tháng 02/2023.

Ngoài ra, KeSPA sẽ cân nhắc thành tích của họ ở các giải đấu trong nước và quốc tế tính từ Mùa Hè 2021 đến 2023 Mid-Season Invitational (MSI). Nói cách khác, họ sẽ xem xét hai năm gần đây nhất thay đổi so với bốn năm như đã thông báo vào năm ngoái. Các giải thưởng cá nhân (có tên trogn Đội Hình Tiêu Biểu, Tuyển Thủ Xuất Sắc Nhất Trận hay Tuyển Thủ Xuất Sắc Nhất Mùa) cũng sẽ là một tiêu chí quan trọng hàng đầu để đánh giá tuyển thủ. Hơn thế, Hiệp hội cũng sẽ bổ sung cả các chỉ số phụ để nhìn nhận tổng quan năng lực tuyển thủ như KDA, sát thương mỗi phút, điểm tầm nhìn,…

Nghe thì có vẻ công bằng nhưng Giám đốc Điều hành của Gen.G, Arnold Hur, bày tỏ sự nghi ngờ về những chỉ số thống kê và cho rằng đó là “một vấn đề khó giải quyết.” Hur giải thích rằng có thể có những trường hợp mà tuyển thủ giỏi bị đánh loại bởi những chỉ số này không đủ gây ấn tượng vì phải tuân theo chiến thuật của cả đội mặc dù không phải là lỗi cá nhân. Đáp lại dòng trạng thái của Hur trên Twitter, Tim Sevenhuysen, Giám đốc Phân tích của 100 Thieves kiêm sáng lập viên của chuyên trang thống kê Oracle’s Elixir, nói rằng ông sẽ không bao giờ sử dụng những chỉ số trên làm nền tảng để lựa chọn các tuyển thủ cho một đội tuyển LMHT. “Các số liệu thống kê về LMHT có thể rất hữu ích. Nhưng LMHT cũng phức tạp còn tùy theo bối cảnh của game đấu nữa” – Sevenhuysen viết.

Theo Kevin Kim, cây viết của Korizon, KeSPA dự định ban đầu sẽ chọn ra ba đến bốn tuyển thủ cho mỗi vai trò trong đội. Danh sách cuối cùng sẽ có tổng cộng sáu tuyển thủ (tức năm chính thức và một dự bị) vào đầu tháng 6 tới. Kim cũng đề cập đến HLV trưởng của ĐTQG LMHT Hàn Quốc chắc chắn sẽ là kkOma – cựu thuyền trưởng của SK Telecom T1 và Giám đốc Thể thao của DWG KIA. Ngoài LMHT, Hàn Quốc sẽ tranh tài ở ba bộ môn thể thao điện tử khác tại ASIAD 2023 gồm FIFA Online 4, Street Fighter V và PUBG Mobile. Đáng lẽ ra Á vận hội Hàng Châu đã diễn ra vào năm ngoái nhưng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 đã bị hoãn lại đến năm nay. Dự kiến sự kiện thể thao lớn nhất châu Á sẽ khai mạc vào ngày 23/9 kéo dài đến hết 08/10.