Hiệp hội Esports và Ủy ban Olympic Singapore nói gì về tranh cãi vòng tuyển chọn VĐV?

Bất chấp những tranh cãi về những vấn đề trong vòng tuyển chọn SEA Games 31, Hiệp hội Esports Singapore và Ủy ban Olympic quốc gia vẫn sẽ giữ vững phương thức tuyển chọn VĐV.

Những ngày vừa qua, cộng đồng Esports Đông Nam Á đã có những cuộc tranh cãi xoay quanh hình thức tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 31 của Singapore đối với các nội dung Esports. Theo chia sẻ của Dabbie "813" Lim, một VĐV Liên Quân tham gia đăng ký vòng tuyển chọn, anh cùng hàng loạt tuyển thủ khác đã không có cơ hội đến với Hà Nội vào tháng 5 tới do Hiệp hội Esports của quốc gia này không muốn lãng phí thời gian cho những nội dung thi đấu ít có khả năng giành huy chương.

Cụ thể, Hiệp hội Esports Singapore ( SGEA) và Ủy ban Olympic Quốc gia (SNOC) đã không tạo điều kiện cho nhiều VĐV tham dự SEA Games 31 vì cho rằng những người này có ít cơ hội giành huy chương. Do đó,  Singapore sẽ chỉ cử 31 VĐV tranh tài ở 5 nội dung thi đấu khác nhau của Esports, bao gồm Liên Minh Huyền Thoại (PC), Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến đồng đội nam và đồng đội nữ, FIFA Online 4, Mobile Legends: Bang Bang. 

813 cho rằng Hiệp hội Esports Singapore quá chú trọng thành tích, khiến nhiều VĐV không có cơ hội đến với SEA Games

Không chỉ riêng 813, rất nhiều VĐV, tuyển thủ và đội ngũ huấn luyện khác cũng bày tỏ sự bất bình với quyết định của SGEA cùng SNOC . Edmund "edz" Yew, quản lý của một đội PUBG Mobile đăng ký tham gia vòng tuyển chọn đã chia sẻ sau khi biết Singapore là quốc gia duy nhất của Đông Nam Á sẽ không tham gia tranh tài ở nội dung PUBG Mobile:

"Tôi nhận được thông tin rằng đội của chúng tôi phải có thành tích ở khu vực Đông Nam Á mới có thể tham gia vòng tuyển chọn. Họ nói rằng họ rất mong chờ NPH games sẽ tổ chức thêm những giải đấu cho chúng tôi tham dự và chứng tỏ bản thân mình."

Trong thông cáo báo chí của SGEA, tổ chức này cho biết:

"SGEA thấu hiểu và thông cảm với sự thất vọng của các VĐV, những người không được lựa chọn để góp mặt tại SEA Games 31. Các bạn đã luyện tập không biết mệt mỏi và đã phải hi sinh rất nhiều điều, nhưng kết quả nhận được chỉ là con số 0.

SGEA sẽ rất muốn tạo điều kiện cho các VĐV trong nước được tham gia các giải đấu quốc tế, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà phát hành games và những tài trợ để biến điều này trở thành hiện thực. Razer Invitational 2022 và SEA Esports Championships chính là những ví dụ điển hình nhất.

Chúng tôi trân trọng được lắng nghe từng nguyện vọng của các bạn và hy vọng chúng ta có được những cuộc thảo luận đầy ý nghĩa để cùng nhau nâng tầm nền Esports nước nhà."

SGEA cũng cho biết thêm, họ không phải là đơn vị cuối cùng xét duyệt các VĐV được quyền tham gia SEA Games 31, mà là Ủy ban Olympic Quốc gia (SNOC). Ủy ban là người đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên tư liệu của các VĐV, bao gồm những thành tích ở đấu trường quốc tế cùng màn trình diễn trong thời gian qua.

Những chuyên gia lo ngại việc quá chú trọng thành tích sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của Esports tại Singapore 

Người phát ngôn của SNOC đã chính thức xác nhận, đã có một số VĐV không được lựa chọn vì họ không đáp ứng điều kiện tuyển chọn. Cụ thể, VĐV hoặc đội được lựa chọn để tham dự SEA Games 31 ít nhất phải nằm trong Top 3 ở các giải đấu trong khu vực Đông Nam Á, đơn cử như SEA Games 2019.

Ý kiến của SGEA và SNOC đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của cộng đồng game thủ tại Singapore. Một chuyên gia trong lĩnh vực Esports đã nhận định: "Các tuyển thủ cần kinh nghiệm thi đấu nếu muốn thành công. Loại bỏ cơ hội dành cho các tuyển thủ đã thành công ở đầu trường trong nước chỉ vì họ thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế là bước đi không cần thiết cho sự phát triển của các tuyển thủ nói riêng và chính nền Esports Singapore nói chung."