Học tập LMHT, Dota 2 sắp có các giải đấu riêng cho từng khu vực

Có lẽ chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, khái niệm “Minor Dota 2” sẽ chỉ còn là dĩ vãng, vì các giải Minor không còn nằm trong kế hoạch của Valve nữa.

Những ngày vừa qua, trong cộng đồng mạng rộ lên tin đồn về việc Valve đã có cuộc họp với đại diện các đội tuyển Dota 2 hàng đầu tại Seattle, bờ Tây nước Mỹ nhằm đưa ra một hướng đi mới cho Dota 2 chuyên nghiệp, cụ thể là hệ thống các giải đấu.

Hiện nay, hệ thống các giải đấu Dota 2 chính thức bao gồm 5 kỳ Major + 5 kỳ Minor và sự kiện The International mỗi mùa giải, cộng thêm hệ thống vòng loại cho các giải đấu đó.

Hệ thống này đã bị chỉ trích rất nhiều vì nó không khuyến khích sự phát triển của các đội tuyển nhỏ. Hơn nữa, một số đội tuyển lại chỉ tập trung vào TI (do lượng tiền thưởng quá lớn) mà bỏ quên các giải đấu khác. Đây là những nhân tố yêu cầu một sự thay đổi lớn của Valve.

Theo thông tin được tiết lộ, các đại diện của một số tổ chức hàng đầu đã cùng Valve bàn bạc một format thi đấu mới. Theo đó, sau khi TI10 và mùa giải 2019 – 2020 kết thúc, các kỳ Minor sẽ bị loại bỏ hoàn toàn, số lượng các kỳ Major một mùa giải bị cắt giảm từ năm (như trong hai mùa giải gần đây) xuống còn ba.

Thay vào đó, Valve sẽ phối hợp cùng một số tổ chức tạo ra hệ thống tranh tài khu vực hai bậc, hoạt động theo cơ chế xuống hạng – lên hạng (nó về cơ bản giống như VCS và VCSB của LMHT Việt Nam vậy). Hiện nay thế giới có 6 khu vực: Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu, CIS, Trung Quốc và Đông Nam Á (SEA), tuy nhiên số đội tham dự mỗi giải đấu khu vực chưa được công bố.

Một đội tuyển mới thành lập sẽ phải tranh suất dự giải hạng dưới, sau đó mới có thể tiến lên hạng trên. Kết quả ở giải đấu khu vực sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tham dự các giải đấu ở cấp độ toàn cầu của mỗi đội tuyển.

Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ góp phần tạo nên một môi trường Dota 2 ổn định và chuyên nghiệp hơn, cũng như giúp các đội tuyển trẻ có thêm cơ hội phát triển, thay vì bị “hút máu” dần dần bởi các ông lớn.