Hướng dẫn Valorant: Làm quen với cách chơi, thể thức thắng thua và đấu xếp hạng - eSports

Dù Valorant vừa có một đợt thử nghiệm rất thành công, hẳn còn có rất nhiều game thủ chưa quen thuộc với trò chơi và đang chờ ngày game chính thức ra mắt.

Khi bài viết này của Kênh Tin Game lên sóng, chỉ còn vài giờ nữa là tựa game bắn súng Valorant của Riot sẽ chính thức ra mắt. Đây là một trò chơi có gameplay kết hợp giữa nhiều tựa game bắn súng mà game thủ Việt đã quen thuộc như CSGO, Overwatch… và đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt từ phía game thủ bình thường lẫn các tuyển thủ eSports chuyên nghiệp ngay cả khi còn trong giai đoạn thử nghiệm. Theo số liệu từ Riot, trong giai đoạn thử nghiệm của Valorant, mỗi ngày có đến 3 triệu game thủ đăng nhập vào trò chơi.

Hướng dẫn Valorant: Làm quen với cách chơi, thể thức thắng thua và đấu xếp hạng

Nếu bạn thuộc về nhóm game thủ thích Valorant nhưng chưa may mắn nhận được key tham gia vào đợt thử nghiệm beta, ngày game phát hành chính thức sẽ là cơ hội để bạn thưởng thức tựa game này. Nhưng trước hết, hãy để Mọt tui trao cho các bạn tất cả những gì mà một tân binh Valorant cần biết về gameplay của trò chơi này!

Nhân vật và vũ khí trong Valorant

Cũng như các tựa game bắn súng đối kháng khác ra mắt trong vài năm gần đây (Rainbow Six Siege, Overwatch), các nhân vật trong Valorant có một bộ kỹ năng riêng biệt. Tuy nhiên các kỹ năng này lại hoạt động khác hẳn so với Overwatch hay Rainbow Six Siege: thay vì dựa vào thời gian hồi chiêu hay số lần sử dụng cố định, các kỹ năng này cần phải được “mua” bằng tiền tương tự như một quả lựu đạn trong CSGO. Trong khi đó, các kỹ năng tối thượng có cách hồi phục khá đặc biệt nên đôi khi bạn sẽ phải chờ đợi vài hiệp mới được sử dụng.

Hướng dẫn Valorant: Làm quen với cách chơi, thể thức thắng thua và đấu xếp hạng

Một điều khiến Valorant khác biệt với Overwatch, Rainbow Six Siege và tới gần CSGO là các nhân vật của chúng ta không hề bị bó buộc vào một khẩu súng. Bạn có thể chi tiền mua bất kỳ loại súng ống, áo giáp nào mình thích và từ đó, những khái niệm “eco round” (để dành tiền) hay “full buy round” (mua tất cả trang bị) xuất hiện trong Valorant.

Làm quen với hệ thống kỹ năng

Súng ống là phương thức chủ yếu mà các nhân vật trong Valorant dùng để hạ gục đối thủ, nhưng các kỹ năng họ có cũng không kém phần quan trọng. Hệ thống kỹ năng của các nhân vật trong Valorant có chút giống với LMHT và mỗi nhân vật luôn có 4 kỹ năng khác nhau:

Hướng dẫn Valorant: Làm quen với cách chơi, thể thức thắng thua và đấu xếp hạng

Hai kỹ năng mua bằng tiền ở đầu hiệp đấu. Bạn hãy tưởng tượng đây là những quả lựu đạn mà bạn mua trong CSGO, ném hết là không còn xài được cho đến khi hiệp đấu kết thúc và bạn chi tiền mua tiếp.

Một kỹ năng “Signature”: Có thể so sánh với nội tại của LMHT bởi game thủ luôn có thể sử dụng nó trong hiệp đấu. Tuy nhiên nó lại là một kỹ năng cần được kích hoạt, chịu hạn chế bởi số lần sử dụng và thời gian hồi chiêu.

Kỹ năng tối thượng “Ultimate”: Đây là những kỹ năng đòi hỏi nhiều “charge” để sử dụng. Game thủ sẽ nhận charge khi hoàn thành nhiệm vụ (đặt bom / gỡ bom), bắn hạ đối thủ, bị bắn hạ, hoặc nhặt các viên ngọc đen nằm trên bản đồ. Vì vậy nên nếu xui xẻo, game thủ có thể phải chờ nhiều hiệp đấu mới được dùng Ultimate một lần.

“Của quý” đã hủy diệt một tựa game Lego đầy tham vọng như thế nào?
“Cây hàng” đã đập bẹp một tựa game Lego đầy tham vọng như thế nào?
Trò chơi bị công ty Lego dẹp bỏ với lý do không đem lại đủ lợi nhuận cần thiết, nhưng ít ai biết rằng lý do nó không lợi nhuận là vì "cây hàng" trong game.

Bản đồ và bom

Hiện tại chế độ chơi chính của Valorant là đặt bom (game gọi là spike). Game có ba map là Haven, Bind và Split, trong đó Bind và Split có hai khu cài bom trong khi Haven có đến ba. Cả ba bản đồ đều có kích thước lớn, với rất nhiều hành lang, điểm mù và thắt cổ chai để mai phục. Rất nhiều khu vực cũng trống trải và không bị hạn chế bởi trần nhà, tạo điều kiện cho game thủ thực hiện những pha phi lựu đạn hoặc dùng kỹ năng xuất thần xứng đáng được đăng trong clip highlight.

Hướng dẫn Valorant: Làm quen với cách chơi, thể thức thắng thua và đấu xếp hạng

Những game thủ đã chơi qua CSGO sẽ hết sức quen thuộc với thể thức đặt bom của Valorant: một game thủ trong đội tấn công sẽ mang bom đến đặt tại một trong các khu vực trên bản đồ, còn đội phòng thủ phải ngăn cản điều đó. Đội tấn công chiến thắng khi bom nổ hoặc tiêu diệt hết đội phòng thủ, còn đội phòng thủ phải gỡ bom.

  • Cũng như CSGO, game thủ cầm bom có thể ném quả bom xuống đất cho người khác nhặt bằng phím G. Điều này sẽ khiến vị trí bom hiện lên trên bản đồ.
  • Quả bom khi được ném ra hoặc khi được đặt vào mục tiêu có thể được đánh dấu bằng phím Z.
  • Việc đặt bom được thực hiện bằng cách ấn và giữ phím 4, buông phím này sẽ ngừng việc đặt bom.
  • Sau khi được đặt xuống, quả bom sẽ chờ 45 giây trước khi phát nổ.
  • Tiếng bíp bíp mà nó phát ra sẽ nhanh dần theo thời gian, báo hiệu cho cả hai đội biết phải tránh ra (hoặc liều mạng gỡ bom) bởi khi nổ, nó sẽ giết tất cả người chơi trong khu vực xung quanh.
  • Sau khi quả bom đã nổ, bất kỳ ai bước vào trong khu vực bom nổ vẫn sẽ bị giết chết.
  • Thời gian cần thiết để gỡ bom là 7 giây và game không có vật phẩm nào có thể tăng tốc độ gỡ bom như Defuse Kit trong CSGO.

Hướng dẫn Valorant: Làm quen với cách chơi, thể thức thắng thua và đấu xếp hạng

Việc gỡ bom trong Valorant có một mốc “checkpoint” thể hiện bằng vạch ở giữa thanh tiến độ. Khi bạn đạt tới mốc này nhưng lại phải tạm dừng để xử lý những kẻ phá bĩnh, lần gỡ bom kế tiếp sẽ bắt đầu từ mốc này thay vì khởi động lại từ đầu. Rất hợp lý, vì sau khi bạn đã tháo ốc, cắt dây, những con ốc không tự vặn vào lỗ và dây không lành lại được. Vậy nên ngay cả khi bạn thấy thời gian còn lại không đủ 7 giây nhưng trên 3,5 giây, đừng ngại ngần thử gỡ bom – biết đâu có đồng đội đã thử gỡ bom trước đó?

Đấu xếp hạng?

Valorant sẽ có một hệ thống thi đấu xếp hạng khá giống LMHT, với các rank từ thấp lên cao là  Iron (sắt), Bronze (đồng), Silver (bạc), Gold (vàng), Platinum (bạch kim), Diamond (kim cương), Immortal (bất diệt) và Valorant. Tuy nhiên sau khi bị nhiều người phàn nàn về tên của rank cao nhất, Riot đã xác nhận họ sẽ đổi tên rank này thành một thứ gì đó khác biệt hơn khi game ra mắt. Tên rank cuối mới chưa được xác nhận nên Mọt chưa thể cho bạn biết nó sẽ được gọi là gì. Các chi tiết cụ thể về chế độ xếp hạng, cách tính điểm, lên / xuống hạng đã được Mọt tui bao quát trong một bài viết trước của Kênh Tin Game.

Hướng dẫn Valorant: Làm quen với cách chơi, thể thức thắng thua và đấu xếp hạng

Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung gameplay của Valorant, tựa game bắn súng âm mưu trở thành thế lực mới trong làng eSports. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết kế tiếp về trò chơi này.