Không phải tướng, hai món trang bị sau mới là "trùm cuối" meta xuyên suốt các mùa Đấu Trường Chân Lý

Có hai món trang bị thường xuyên đi liền với những meta “bá đạo” trong Đấu Trường Chân Lý nhưng ít khi bị Riot “sờ đến”: Cuồng Đao Guinsoo và Đại Bác Liên Thanh.

Suốt từ mùa 1 cho đến nay, có rất nhiều meta Đấu Trường Chân Lý đã được các game thủ tìm tòi, khai phá và không ít trong số đó vượt ngoài cả sự tưởng tượng của những kỹ sư thiết kế đến từ Riot. Thậm chí, sau đó họ phải tức tốc tiến hành những bản chỉnh sửa nhỏ hoặc lớn hơn thì xóa luôn những vị tướng “bá đạo” trong các meta đó ra khỏi trò chơi.

Tuy nhiên, có hai món trang bị đã cực mạnh kể từ khi ra mắt và luôn gắn liền với những hot meta như Kassadin Hư Vô, Warwick Đấu Sĩ Thần Thánh, Master Yi Bluetooth hay buff thêm sức mạnh cho đội hình Blender Nocturne, Yasuo Tinh Anh Song Đấu… Chúng ta đang nói về Cuồng Đao Guinsoo và Đại Bác Liên Thanh.

Không phải tướng, hai món trang bị sau mới là trùm cuối meta xuyên suốt các mùa Đấu Trường Chân Lý - Ảnh 1.

Kassadin Hư Vô 1 cân 9 với Đại Bác - Cuồng Đao ở mùa 1

Sức mạnh từ Cuồng Đao đến từ việc món trang bị này giúp tăng tốc đánh. Với những vị tướng mà Tộc/Hệ đã mang lại tốc đánh vô cùng lớn thì Cuồng Đao càng là một món trang bị phải có hơn nữa. Dĩ nhiên, bên cạnh Cuồng Đao, người chơi sẽ ghép thêm Vô Cực Kiếm, Huyết Kiếm… nhưng dù có thêm trang bị nào, thì món đầu tiên sẽ luôn là Cuồng Đao.

Lấy ví dụ, Draven ở mùa 5 khi kích hệ Quân Đoàn sẽ có thêm 25% tốc đánh, thêm 6% của Cuồng Đao khi vừa mang vào là Draven sẽ được cộng 31% tốc độ đánh. Đặc biệt, số phần trăm này của Cuồng Đao được cộng dồn vô hạn trong suốt thời gian diễn ra giao tranh. Tức là ở một mốc nào đó, Draven sẽ tung đòn với tốc độ của một khẩu súng liên thanh.

Draven chuẩn bài mùa 5 với Cuồng Đao - Đại Bác

Một ví dụ nữa đến từ mùa 3 với meta khá trứ danh là Master Yi Bluetooth. Vị tướng này khi vừa ra mắt có tốc độ đánh là 0.85. Khi mang thêm Cuồng Đao sẽ tăng lên thành 0.94 và cứ cộng dồn liên tục trong suốt trận đấu. Như vậy, khi Master Yi kết thúc pha giao tranh, tốc độ đánh của vị tướng này có thể tích lên đến hơn 3 đòn đánh/giây, một con số vô cùng khủng khiếp. Nếu kết hợp với mốc sát thương là 99 ở mốc 2 sao thì trung bình Master Yi đã gây ra hơn 1782 sát thương đòn đánh/round đấu ngay cả khi chưa lắp trang bị sát thương và chưa được buff từ kỹ năng Thiền.

Không phải tướng, hai món trang bị sau mới là trùm cuối meta xuyên suốt các mùa Đấu Trường Chân Lý - Ảnh 3.

Master Yi Bluetooth - Meta siêu “lỗi” mùa 3

Hay ở mùa 5, đội hình Blender Nocturne lại đang manh nha quay trở lại với Nocturne 3 Cuồng Đao. Thậm chí, không cần cả nâng cấp Hắc Ám, chỉ nhờ Cuồng Đao và Găng Tay Vô Cực/Kiếm Súng/ Vô Cực Kiếm là Nocturne đã đủ gánh team từ đầu đến cuối. Nếu có thêm Ivern kích hệ Tà Thần thì vị tướng này gần như bất tử.

Blender Nocturne trứ danh trở lại ở mùa 5

Một người “bạn đồng hành” của Cuồng Đao chính là Đại Bác Liên Thanh. Gần như không bao giờ có trường hợp tướng nào sử dụng riêng lẻ từng món, nhất là những cái tên hot meta trong suốt các mùa ĐTCL. Bởi lẽ, với thành phần là 2 Cung Gỗ, món trang bị này cũng cung cấp thêm tốc đánh nữa, ở mùa 5 là 20% tốc đánh, riêng Đại Bác Liên Thanh Tử Thần là 40% tốc đánh khi không có kẻ địch trong vòng 2 ô.

Olaf mùa 4.5 với Cuồng Đao - Đại Bác

Lấy một ví dụ ở mùa 5, Kha’Zix có tốc độ đánh cố định ở 0.7 nhưng khi sử dụng Đại Bác Liên Thanh, tốc đánh của vị tướng này tăng lên 0.8. Như vậy, đối với một số vị tướng thuộc Quân Đoàn chẳng hạn, với 31% có sẵn khi vừa mang Cuồng Đao và kích hệ, cộng thêm 20% từ Đại Bác Liên Thanh thì trung bình một tướng Quân Đoàn như Draven đã được cộng thêm đến 51% tốc đánh cả khi giao tranh còn chưa bắt đầu. Và riêng vị tướng Noxus này, tính theo công thức, thì khi xuất trận hắn ta đã sở hữu 1.1325 đòn đánh/giây, tương đương 101,925 sát thương.

Ngoài ra, Đại Bác Liên Thanh còn giúp tăng phạm vi của đòn đánh tay khiến vô số meta ra đời mà tiêu biểu là Master Yi Bluetooth (mùa 3) hay Kayle Súng Máy và Kalista Bắn Tỉa (mùa 4). Thậm chí, nếu sắp xếp đội hình hợp lý và có dàn chống chịu ổn, các tướng mang Đại Bác Liên Thanh còn gần như không thể bị động đến nhưng chúng lại kết liễu nguyên đội hình đối phương.

Trong bản cập nhật 11.9b, Riot vẫn chưa đả động gì tới 2 món trang bị này. Nhưng game thủ cũng không nên quá lo lắng, vì dù sao, chúng chỉ mạnh nhất khi nằm trong tay một số cái tên đặc thù, và Riot có lẽ cũng chỉ cần xóa những vị tướng đó nếu chúng tỏ ra quá “bá đạo” mà thôi.