Kinh nghiệm PUBG PC: Phân tích các điểm hạ cánh ổn nhất tại Sanhok (Phần 1)

Bài này sẽ phân tích, tại sao các điểm hạ cánh này là ổn nhất trong PUBG với map Sanhok thời điểm hiện tại. Nó dựa trên địa hình, lượng item có thể cung cấp và nhiều yếu tố khác.

hgnbhnb Kinh nghiệm PUBG PC: Phân tích các điểm hạ cánh ổn nhất tại Sanhok (Phần 1) 1

Rõ ràng, đây là một tựa game có rất nhiều may rủi. Nó phụ thuộc vào việc các team khác đã nhảy ở đâu, lượng item có trên người người, khả năng aim… Tuy nhiên, các cung đường đi sao cho hợp lý, có địa điểm thoát khi bị “quây” là tương đối bền vững.

Nói gì thì nói, bất chấp việc Vikendi đã ra mắt từ lâu nhưng Sanhok vẫn được đón nhận nhiệt tình bởi nhiều yếu tố. Trong đó có việc các pha combat xảy ra thường xuyên, lượng item rất lớn, một địa hình cực kì khó có thể thuộc lòng và những điểm camp rất độc đáo.

Để tránh tình trạng, tác giả ăn ốc nói mò. Mình cũng xin nói qua: hiện tại mình đã có khoảng 2652 giờ chơi với PUBG, kể từ thời Pre-early Access có nghĩa là giai đoạn rất sớm khi map Erangel còn cực kì xấu và bug tùm lum. Rank squad hiện tại trên pubg.op.gg đang là 6025 với khoảng trên 1000 trận chơi trong mùa này. 90% các trận là Sanhok.

Không cần dài dòng thêm, mình sẽ list ra ngay dưới đây để các bạn dễ hình dung:

Sanhok Top 1: Khu 4 nhà ngoài Resort

Sanhok Kinh nghiệm PUBG PC: Phân tích các điểm hạ cánh ổn nhất tại Sanhok (Phần 1) 2
Lợi về tấn công, chặn đầu và có khả năng thoát nhanh

Đây là địa điểm cực kì ưa thích của cá nhân mình và các đồng đội. Đặc điểm lớn là nó có đủ item cung cấp cho cả team. Xác định dễ dàng các team ở khu vực xung quanh bao gồm trong Resort và phía Tat Mok, Khao. Có các điểm tập kết tốt, nhiều che chắn để chia đồ ngoài Resort. Do đó, về cơ bản bạn sẽ có các đồ cần thiết cho việc combat xảy ra ngay sau đó.

Trường hợp nếu Resort rất đông, cơ hội để bạn gank các team là rất lớn với 2 đường đi cơ bản gồm thẳng vào nhà cộng hoặc luồn ra nhà đôi phía sau. Nhà cộng bao giờ cũng là ưu tiên đầu tiên khi nó cho bạn cái nhìn tổng thể trong Resort, chủ động tấn công được ở 2 cánh và phòng vệ tức thì khi bị 1 team khác gank từ sau.

Trường hợp nếu Resort chỉ có 1 team duy nhất, lựa chọn ra nhà kho và vòng lên nhà đôi là hợp lý hơn cả, bởi khả năng lớn team Resort đã camp sẵn trên mái nhà và khu vực chân voi ngay phía bên ngoài.

Với khả năng aim tầm gần tốt tại Sanhok, bạn có cơ hội clear được Resort và camp ngược các team từ phía TatMok qua. Lượng đồ tại đây là rất lớn và thường sẽ đủ đồ ngay chỉ sau 10 phút. Mặt khác, về cơ bản đây là vị trí gần trung tâm bản đồ nên nếu vòng bo 1 hoặc 2 có lệch cũng sẽ không quá nhiều. Đủ thời gian để tính toán tiếp.

Một trường hợp đặc biệt khác là khi có team cũng nhảy ở vị trí này, đội có thể thống nhất cùng đâm xuống 1 trong 3 nhà lớn (trừ nhà đôi dưới sát đường) để cover, phản công hoặc rút ra Mongnai nếu cần thiết.

Kampong + khu bờ biển

hgnbhnb Kinh nghiệm PUBG PC: Phân tích các điểm hạ cánh ổn nhất tại Sanhok (Phần 1) 3
Lợi về item nhiều, chặn đầu, đường thủ hơi phức tạp

Ưu điểm của Kampong là việc chia khu vưc khá rõ ràng, phân tách bởi các con đường lớn. Lượng item chắc chắn là đủ vì ngoài số nhà trong đây, khu vực bờ ruộng cũng có rất nhiều item.

Kampong cho chúng ta một điểm quan sát với tầm rất rộng trải dài từ Lakawi đến Docks để xác định số team có thể có. Nếu có một vài team cùng nhảy tại đây, thì lựa chọn hạ cánh luôn là khu vực giữa bản đồSanhok. Việc thủ chặt ở đầu game là cần thiết vì item chưa đủ. Cần tránh nhà chứ L đơn độc ở cuối đường Kampong vì một khi đã bị công thì khó có đường rút trừ khi bạn tay to.

Nhược điểm lớn của khu vực này là có thể bị camp ngược từ trên đồi xuống. Và có đến 80% khả năng cả team sẽ chết hoặc bị bo đốt vì dải đất này là quá trống trải. Trừ khi team bạn có khả năng snip tốt, tỉa địch từ thành phố ra bền ngoài. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ giúp bạn trụ được mà thôi chứ rất khó thoát hẳn combat.

Việc lui hẳn ra biển để chạy dọc về hướng Docks là lựa chọn chuẩn. Trước khi lợi dụng một ngọn núi lớn nằm giữa Kampong và Docks làm chỗ che chắn, bạn có thể thoát được việc bị camp gắt từ đỉnh đồi.

Nếu tình thế khả quan hơn và số lượng các team nhảy Docks là nhiều thì đường đi từ Kampong thẳng tới Cave là đường đi tối ưu nhất cho bạn. Trừ khi team địch chủ động đi thuyền hoặc cố tình di chuyển ngược vào Kampong thì mới có thể thoát. Đây là khoảng đất rất trống trải, số lượng vật cản làm cover hướng từ Kampong chạy ra nhiều hơn rất nhiều so với từ Docks.

Dải nhà kéo dài đối diện Bootcamp, phía bên kia sông

hgnbhnb Kinh nghiệm PUBG PC: Phân tích các điểm hạ cánh ổn nhất tại Sanhok (Phần 1) 4
Lợi về lượng item đầu game, chỗ camp hotzone và nhiều hướng di chuyển chặn đầu, câu cá

Quan sát theo tổng số trận tại Sanhok, tôi nhận thấy có rất ít các team nhảy ở dải nhà này. Dù đây là một trong những địa chỉ cực kì hấp dẫn với số item vượt trội. Có thể lý do chính vì nó có quá ít các hướng để di chuyển an toàn.

Con đường truyền thống mà các team hay nhảy ở vị trị này tại Sanhok là tập hợp tại khu vực 2 cầu nhỏ. Về cơ bản, đây là hotzone của cả bản đồ. Người tới trước có lợi thế trước nhưng nếu thiệt về quân số thì nó lại trở thành mồ chôn của cả team vì lượng bờ rào chắn ngang tầm mắt cực kì khó chịu. Và còn bị camp trực tiếp từ phía Ruins.

Như đã nói, lượng item của 5 nhà thuộc khu vực nhảy xuống, cộng với khu nhà 2 cầu nhỏ giúp bạn full đồ ngay trong 5-7 phút đầu tiên.

Từ đây có 3 hướng để bạn quyết định chiến thuật bao gồm:

Cố thủ tại đây với mục tiêu xác định các vòng bo tiếp theo. Dù là ở đâu thì nó cũng rất dễ di chuyển, tầm quan sát rộng với các khu vực đông đúc như Ruins, đồi Bootcamp và nhanh chóng băng qua được khu vực sông.

Lựa chọn thứ 2 là chặn đầu các team vượt cầu từ Ruins hoặc có thể có thời gian Camp ngắn về phía Pai Nan nhờ địa hình núi cao, số cây che tầm mắt đối phương là tương đối nhiều.

Lựa chọn thứ 3, không được đánh giá cao là công thẳng vào Bootcamp dựa trên địa hình dốc cao hoặc đi mép sông rìa bootcamp để câu các team có ý định đi đường tắt sang. Đây là cung đường hơi khó khăn vì bạn hoàn toàn có khả năng bị camp từ đồi đối diện nhưng vẫn có thể thoát combat nhờ việc chạy thẳng vào trong camp.

(Còn tiếp…)