Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại

Riot Games đã đưa ra những cách cân bằng khá sai lầm tại Đấu Trường Chân Lý mùa 5.

Cách đây ít giờ, kỳ thủ top 8 Thách Đấu tại máy chủ Bắc Mỹ - Mismatched Socks đã cung cấp cho chúng ta những số liệu khiến nhiều người giật mình. Theo chia sẻ của Mismatched Socks, số lượng game thủ đã chơi chế độ xếp hạng trong Đấu Trường Chân Lý ở các máy chủ lớn như Hàn Quốc, Bắc Mỹ, Tây Âu... đã giảm mạnh tại mùa 5. Kỳ thủ này cũng không ngần ngại chỉ ra những nguyên nhân khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là một sản phẩm thất bại so với các mùa giải trước.

Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại - Ảnh 1.

Số lượng người chơi ở chế độ xếp hạng của Đấu Trường Chân Lý mùa 5 đã giảm mạnh so với các mùa giải trước

Nguyên nhân đầu tiên được Mismatched Socks chỉ ra đó là Riot đã liên tục đưa ra những thay đổi quá lớn và khiến họ gặp khó trong việc cân bằng game. Giống như LMHT thì Đấu Trường Chân Lý sẽ cập nhật phiên bản mới mỗi 2 tuần. Đồng ý là những update đó cần tạo ra những đội hình mới nhưng nó không có nghĩa là Riot cần thay đổi mạnh mẽ lối chơi sau mỗi phiên bản. Điều này khiến game thủ gần như phải học lại cách chơi từ đầu một cách liên tục và tạo ra rất nhiều sự khó chịu.

Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại - Ảnh 3.
Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại - Ảnh 4.
Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại - Ảnh 5.

Ba phiên bản lớn liên tiếp khiến game thủ gần như phải học lại cách chơi Đấu Trường Chân Lý liên tục

Nhìn vào 3 phiên bản lớn liên tiếp là 11.10, 11.11 và 11.12 thì chúng ta có thể thấy rõ sự sai lầm này của Riot. Các phiên bản này đều đưa ra chỉnh sửa lên hàng chục vị tướng, thay đổi sức mạnh của nhiều tộc - hệ và trang bị. Hơn nữa, update của Riot cũng không giải quyết triệt để vấn đề của một vài đội hình nên chúng vẫn có thể trở nên bá đạo dù đã bị nerf. Trong khi đó một vài đội hình quá yếu thì lại bị bỏ rơi hoàn toàn và không được tăng sức mạnh.

Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại - Ảnh 6.

Đội hình xoay quanh Lissandra gần như đã bị xóa sổ ở meta hiện tại

Lấy ví dụ với team Kỵ Sĩ - Ma Pháp Sư, team-comp này từng vô cùng bá đạo ở bản 11.11 với meta reroll các tướng 2 tiền. Sau khi bị nerf ở những phiên bản vừa qua thì nó vẫn là một đội hình mạnh và giúp game thủ leo rank khá hiệu quả. Lý do nằm ở việc Riot mới chỉ chỉnh sửa sức mạnh của bản thân các vị tướng như Hecarim, Brand... chứ tỷ lệ roll ra tướng 2 tiền ở cấp 6 vẫn là quá lớn.

Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại - Ảnh 7.

Team Kỵ Sĩ - Ma Pháp Sư vẫn là một phương án leo rank ổn bởi tỷ lệ xuất hiện của tướng 2 tiền ở cấp 6 vẫn là 40%

Một vấn đề khác mà Mismatched Socks nhắc tới trong video của mình đó là cách xây dựng đội hình của mùa 5 thực sự rất nhàm chán. Lý do là bởi các đội hình có mốc tộc - hệ lớn đang tỏ ra quá mạnh ở meta hiện tại và khiến game thủ buộc phải sử dụng chúng. Đặc điểm của những tộc - hệ lớn ở mùa 5 là có các vị tướng trải đều ở các mức giá tiền. Nếu bạn bắt đầu với những unit Chiến Binh, Thần Sứ... thì game thủ gần như chỉ có 1 cách xây dựng duy nhất là hoàn thành mốc tộc - hệ đó mà thôi.

Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại - Ảnh 8.

Hướng xây dựng đội hình của game thủ ở meta hiện tại được quyết định quá sớm

Điều này cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới tình trạng "spam bài" ở meta hiện tại khi các kèo đấu ở mỗi trận Đấu Trường Chân Lý lặp lại liên tục. Đi kèm với đó là những unit như Draven, Vel'Koz, Karma... bị tranh giành quá gay gắt Có thể game thủ không muốn "spam bài" nhưng để leo rank thì bạn buộc phải chơi những đội hình hiệu quả nhất nhằm đảm bảo một vị trí trong top 4.

Tóm lại thì với việc Riot Games đưa ra quá nhiều update lớn ở đầu mùa và cách xây dựng đội hình khá nhàm chán thì Đấu Trường Chân Lý mùa 5 không còn quá hấp dẫn game thủ như trước. Hy vọng rằng ở mùa 5.5 sắp tới, những vị tướng, tộc - hệ mới sẽ giúp cho meta của Đấu Trường Chân Lý không còn nhàm chán và lặp đi lặp lại như hiện tại.

Kỳ thủ top 8 Thách Đấu chỉ ra những lý do khiến Đấu Trường Chân Lý mùa 5 là sản phẩm thất bại - Ảnh 9.

Mong rằng Riot Games sẽ khắc phục được các nhược điểm của mùa 5 trong tương lai