LMHT: Những yếu tố mà VCS cần bổ sung gấp để giữ được "bản sắc" giải đấu trong mắt cộng đồng

Để giữ được sức hấp dẫn thì VCS rất cần có thêm những yếu tố đặc biệt này.

Cách đây vài năm thì các đại diện VCS tham dự những giải đấu quốc tế như MSI hay CKTG đều được cộng đồng nước ngoài cổ vũ nhiệt tình, thậm chí đánh giá Việt Nam là khu vực đáng xem nhất vì những trận đấu mãn nhãn, hấp dẫn hơn hẳn so với các khu vực khác. Và để VCS không bị "mất chất" thì giải đấu đang rất cần bổ sung những yếu tố sau đây:

Những "nước đi" không thể lường trước

LMHT: Những yếu tố mà VCS cần bổ sung gấp để giữ được bản sắc giải đấu trong mắt cộng đồng - Ảnh 1.

Trong đấu trường chuyên nghiệp của LMHT thì một trong những thứ đáng xem nhất chính là những "lá bài tẩy". Chính xác hơn thì đây là những lối chơi bí mật được luyện tập để "dùng một lần" trong những trận đấu quan trọng. Ví dụ như VCS trước kia có Tinikun được coi là vị HLV có những "nước đi" khiến cộng đồng LMHT thế giới phải trầm trồ.

FNC vs GAM Highlights World Championship 2017 Group Stage Fnatic vs Gigabyte Marines by Onivia

Quay lại hiện tại, các vị HLV tại VCS có phần hướng đến phong cách chắc chắn và ổn định hơn là tạo đột biến, vậy nên VCS có rất ít những "lá bài tẩy" được đem ra sử dụng kể từ ngày Tinikun rời khỏi vị trí HLV của GAM Esports.

Người chơi cân bằng giữa "ngông cuồng" và "chín chắn"

LMHT: Những yếu tố mà VCS cần bổ sung gấp để giữ được bản sắc giải đấu trong mắt cộng đồng - Ảnh 3.

Sẽ có đôi chút mâu thuẫn nếu một game thủ chuyên nghiệp vừa có sự ngông cuồng và vừa có sự chín chắn trong người. Vậy nhưng nếu ai cân bằng được 2 yếu tố này thì sẽ là cái tên vô cùng nổi bật trong bất cứ giải đấu nào.

LMHT: Những yếu tố mà VCS cần bổ sung gấp để giữ được bản sắc giải đấu trong mắt cộng đồng - Ảnh 4.

Ví dụ như tại VCS trước đây có Warzone - người chơi được biết đến là ngông cuồng bậc nhất VCS khi có phát ngôn "để đời" tại MSI 2018. Tuy nhiên, khác hẳn với cá tính khi phỏng vấn, Warzone là một cá nhân có lối chơi rất "chuẩn chỉ" khi ở trong trận đấu, không đến mức làm thầy Quyền (Violet) phải "thở oxy" như các học trò hiện tại. Ngay cả những đồng đội cũ cũng đánh giá Warzone luyện tập rất chăm chỉ từ ngày còn tên là Curot tại Saigon Fantastic Five.

"Bản lĩnh" khi thi đấu

LMHT: Những yếu tố mà VCS cần bổ sung gấp để giữ được bản sắc giải đấu trong mắt cộng đồng - Ảnh 5.

Với kinh nghiệm khổng lồ của Archie và Yuna thì CES đang là “khắc tinh cứng” của các đội tuyển mới tham dự VCS

Trong những mùa gần đây, VCS có khá nhiều cái tên mới xét trên phương diện cá nhân lẫn tập thể, tuy nhiên thì những nhân tố có "bản lĩnh" khi thi đấu lại không xuất hiện nhiều. Đây là lý do mà VCS xuất hiện những trận đấu "nhạt", bởi chỉ cần đến giai đoạn cuối trận thì những đội tuyển mới sẽ "tự hủy", còn những đội tuyển lâu đời hơn như CERBERUS Esports hay GAM Esports sẽ có tỷ lệ giành chiến thắng rất cao.

Không "đánh mất chính mình"

Một trong những điều đáng báo động tại VCS hiện tại là các tài năng trẻ không giỏi “giữ mình” giống các “lão tướng” như Levi hay Celebrity, để phong độ đi xuống một cách đáng tiếc chỉ sau vài mùa giải.

LMHT: Những yếu tố mà VCS cần bổ sung gấp để giữ được bản sắc giải đấu trong mắt cộng đồng - Ảnh 6.

Nhiều người xem VCS đánh giá Dia1 không còn "bén" như thời điểm giành MVP VCS 2020

Ví dụ như những cái tên như Slayder, Artifact, Zeros, Dia1,... đều có màn trình diễn không được như những mùa giải trước. Đặc biệt những người chơi này đều sở hữu "tố chất ngôi sao", vậy nên nếu họ không giữ được phong độ thì sẽ có mức ảnh hưởng nhất định đến sức hấp dẫn của VCS.