LMHT: Quá bá trong tay Xạ thủ, Riot Games cần làm lại hệ Cảm Hứng ngay và luôn

Cảm Hứng vẫn luôn là hệ ngọc phụ vô cùng nhàm chán trong LMHT nhưng lại cực kì OP với các tướng Xạ thủ.

Kể từ khi Riot Games ra mắt Ngọc Tái Tổ Hợp, hầu hết các lựa chọn ngọc đều có ý nghĩa và dụng ý của riêng mình. Có những hệ ngọc riêng biệt được xây dựng cho các mục đích khác nhau: hấp thụ sát thương, gây sát thương duy trì, dồn sát thương,…

Sau đó, không thể không nhắc đến hệ ngọc Cảm Hứng. Đây là một bộ ngọc đặc biệt được thiết kế để phá vỡ các quy tắc trong trò chơi. Mỗi hệ ngọc khác đều hữu ích, chỉ riêng hệ ngọc này từ trước đến nay vẫn theo đúng tên gọi của nó, tùy thuộc vào cảm hứng của người chơi. Nhưng đó chỉ là trong quá khứ thôi, bởi hiện tại đây đã trở thành hệ ngọc được các tướng ADC vô cùng yêu thích.

Kể từ khi trở thành meta ở cấp độ chuyên nghiệp khoảng phiên bản LMHT 9.5, Cảm Hứng đã trở thành hệ ngọc phụ buộc phải lựa chọn cho người đi đường dưới ở mọi cấp độ. Phần tệ nhất của việc này không phải vì nó quá mạnh mà chỉ đơn giản là ví nó quá nhàm chán và đơn điệu.

Tại sao Cảm Hứng lại "lỗi" như vậy?

LMHT: Quá bá trong tay Xạ thủ, Riot Games cần làm lại hệ Cảm Hứng ngay và luôn - Ảnh 1.

Không có gì khó khăn để các ADC lựa chọn cho mình Bước Chân Màu Nhiệm và Giao Hàng Bánh Quy. Trước đây, những người đi đường dưới thường lựa chọn ngọc Cuồng Phong Tích Tụ bởi lượng sát thương mà nó đem lại theo thời gian mà trận đấu diễn ra. Nhưng một đôi giày miễn phí với giá 300 vàng bao giờ cũng là lợi ích thiết thực mà người chơi có thể thấy trực tiếp mà không cần phải đợi tới cuối game.

Giao Hàng Bánh Quy thậm chí còn bá hơn. Bạn có một pha trao đổi lỗ khi đi đường? Không cần lo lắng, chỉ cần sử dụng ngay một cái Bánh Quy và máu bạn sẽ hồi phục lại. Nếu bạn sống sót trong giai đoạn đi đường mà không cần đến chúng, chỉ cần bán đi để lấy vàng miễn phí. Bạn được đảm bảo sẽ luôn nhận được lợi ích từ những viên ngọc này sau 15 phút – thời điểm mà hầu hết các trận đấu ngày nay đã được ấn định.

Ngay cả việc nerf những viên ngọc này cũng không có tác dụng. Trong phiên bản 9.9, thời gian xuất hiện Giày đã bị kéo dài từ 10 phút thành 12 phút. Tuy nhiên, điều này cũng không ảnh hưởng quá nhiều tới các ADC – chờ thêm 2 phút để có 300 vàng miễn phí không bao giờ là lỗ.

Không có tính tương tác

LMHT: Quá bá trong tay Xạ thủ, Riot Games cần làm lại hệ Cảm Hứng ngay và luôn - Ảnh 2.

Những viên ngọc như Bước Chân Màu Nhiệm và Giao Hàng Bánh Quy rất tệ bởi chúng không khuyến khích người chơi suy nghĩ và tương tác. Bạn không cần tính thời gian của các phép bổ trợ hoặc tính sát thương trong các điều kiện cụ thể. Bạn có Giày và Bánh Quy hay bạn không có, đối thủ của bạn đều có thể nhìn thấy một cách rõ ràng.

Khi được sử dụng trong tay các ADC, những viên ngọc này khiến đường dưới tiến gần tới giai đoạn giữa và cuối game nhanh hơn. Chỉ cần có được 2 hoặc 3 trang bị, được tăng tốc bởi số vàng miễn phí hưởng lợi từ hai viên ngọc này, bạn đã có thể đi theo team mình và chiến đấu. Bạn không cần phải nghĩ – chỉ cần bấm chuột phải mà thôi.

Điều trớ trêu là ngoài việc những viên ngọc này đang quá OP, các ADC hiện cũng đang trong tình trạng sức mạnh khá tốt. Họ có chỗ đứng trong meta và có cả sự đa dạng trong bộ tướng có thể chơi. Xayah và Kai’Sa tiếp tục thống trị, trong khi những tướng khác như Ezreal, Sivir và Draven cũng đều khả thi.

LMHT: Quá bá trong tay Xạ thủ, Riot Games cần làm lại hệ Cảm Hứng ngay và luôn - Ảnh 3.

Chúng ta có thể được chứng kiến những màn trình diễn gay cấn và hấp dẫn hơn ở đường dưới nếu như những viên ngọc này không mạnh quá như vậy. Vấn đề là rất khó để cân bằng sức mạnh của chúng, nhất là khi Giày đang ở trạng thái khá ổn định. Nếu Riot tăng thời gian xuất hiện của Giày từ Bước Chân Màu Nhiệm lên nữa, viên ngọc này sẽ hoàn toàn vô tác dụng.

Cung cấp Giày miễn phí trong LMHT chưa bao giờ là một ý tưởng đặc biệt tốt, nhưng nó mang lại lựa chọn cho những ai lấy Cảm Hứng làm hệ ngọc chính. Những gì Riot cần làm là thay thế Bước Chân Màu Nhiệm và Giao Hàng Bánh Quy bằng những ngọc cung cấp nhiều giá trị theo tình huống hơn, chẳng hạn như Đạo Chính và Nâng Cấp Băng Giá.

Hệ Cảm Hứng mang ý nghĩa phá vỡ các quy tắc, nhưng để việc phá vỡ các quy tắc này thực sự hoạt động tốt, Riot sẽ cần phải phá vỡ một số điều nữa.