LMHT - Quá khứ thăng trầm của FPX Tian – MVP CKTG: Không đội nào thèm để ý, phải nhờ cậy HLV cũ để tìm bến đỗ mới

Cách đây ít giờ, HLV cũ của Tian đã kể về quá khứ đầy những nốt trầm trong cuộc đời của Tian.

Được biết, PDD là chủ sở hữu và cũng là HLV trưởng của đội tuyển Young Miracles tại LDL (giải hạng 2 Trung Quốc). Anh được biết đến như HLV đào tạo những tài năng như MVP chung kết CKTG 2018 – Ning, MVP chung kết CKTG 2019Tian, MVP LPL 2019 – Knight9,… Sau khi CKTG 2019 kết thúc, cộng đồng LMHT Trung Quốc coi anh và đội tuyển như một cỗ máy đào tạo tài năng thần thánh.

Và trong buổi stream gần nhất của mình, PDD đã có những chia sẻ rất chân thành về cậu học trò cũ của mình là Tian – nhà đương kim vô địch CKTG 2019. Chi tiết câu chuyện như sau:

LMHT - Quá khứ thăng trầm của FPX Tian – MVP CKTG: Không đội nào thèm để ý, phải nhờ cậy HLV cũ để tìm bến đỗ mới - Ảnh 1.

Vào lúc đó (vài năm trước) Tian và Knight (Knight9) đã tới Young Miracles cùng với nhau.

Khi 2 đứa trẻ đó tới đội tuyển của tôi, chúng mới chỉ 15 16 tuổi gì đấy. Về cơ bản là 2 đứa nhóc còn rất bé.

Sau khi tới, chúng đều thể hiện rất tốt, nhưng vào lúc đó thì Knight giỏi hơn Tian. Điều này thể hiện rõ khi Knight chơi soloq và leo lên tận top 1 Thách Đấu Hàn Quốc.

Một nhóc lính mới như Knight chạm top 1 Hàn Quốc trong năm đầu tiên là một điều điên cuồng. Nhiều team LPL tỏ ra rất thích thú tài năng của Knight.

Knight cũng nhận được mức lương cao nhất tại Young Miracles. Khi cậu ấy 16 hay 17 tuổi, cậu ta ký một hợp đồng 3 triệu NDT (~430000 USD) với tôi. Phải, hợp đồng 3 triệu cho 1 năm. Trong khi đó, Tian và những người khác chỉ được khoảng 5000 đến 10000 NDT. (PDD không nói rõ là lương tháng hay lương theo năm)

Vậy nên nhiều team LPL tới tìm Knight và muốn mời cậu ta về team. Tôi là một người chủ hơi thiên vị, và tôi nghĩ Knight thực sự giỏi. Sau đó, tôi tập trung tài nguyên vào để giúp Knight phát triển. Tôi nghĩ Tian có tài năng và tiềm năng, nhưng tôi đã nghĩ Tian còn quá nhỏ và có thể quá nhạy cảm, cần thời gian để thi đấu tốt hơn trên sân khấu chuyên nghiệp.

Điều tôi muốn kể với các bạn vào hôm nay là việc xảy ra vào lúc đó. Knight như anh em của Tian vậy, đó là người tới Young Miracles cùng cậu ấy ngày nào giờ lại được hầu hết các team LPL mong muốn có được. Tôi với tư cách chủ sở hữu Young Miracles đã giúp Knight chọn team tốt nhất cho cậu ấy. Tian cũng thực sự muốn tham dự LPL, nhưng không có team nào thấy thích thú Tian vào lúc đó, và tôi với tư cách chủ team lúc đó cũng không giúp cậu ấy tìm team nào.

LMHT - Quá khứ thăng trầm của FPX Tian – MVP CKTG: Không đội nào thèm để ý, phải nhờ cậy HLV cũ để tìm bến đỗ mới - Ảnh 2.

Và một ngày, Tian nói với một người bạn trong team rằng: "Khi Knight vào một team LPL, tôi hi vọng cậu ấy sẽ đưa tôi đi cùng."

Tôi hi vọng mọi người hiểu, Tian buồn thế nào vào lúc đó. Cậu nhóc mới chỉ 15 16 tuổi, rời khỏi gia đình và nhà để tới luyện tập và thi đấu chuyên nghiệp. Nhưng người đi cùng cậu nhóc đó lại trở thành ngôi sao và được hầu hết các team LPL mời về, tất cả mọi người đều khen ngợi Knight với "bàn tay trái vàng" (nick name của Knight vì thuận tay trái) giỏi thế nào, chủ sở hữu team thì kiểu "wow, Knight thật giỏi" và chẳng bao giờ thực sự quan tâm quá nhiều tới người nào tên Tian cả.

Cậu nhóc mới chỉ 15 16 tuổi vào lúc đó. Các bạn biết một thằng nhóc ở độ tuổi đó trải qua chuyện này thế nào không, cảm xúc trong lòng nó ra sao? Với độ tuổi 15 16, hẳn đây là trải nghiệm đau khổ tột cùng.

Rồi người anh em của Tian tới LPL và chơi quá tốt. Cả thế giới như điên cuồng dành mọi lời khen cho Knight, trong khi đó thì Tian ngồi trong phòng tập, im lặng luyện tập và miệt mài đánh xếp hạng. Đây là hành trình mà Tian đã trải qua ở một độ tuổi rất trẻ.

LMHT - Quá khứ thăng trầm của FPX Tian – MVP CKTG: Không đội nào thèm để ý, phải nhờ cậy HLV cũ để tìm bến đỗ mới - Ảnh 3.

Vậy nên mọi người phải hiểu, người mà tỏa sáng rực rỡ nhất năm nay trên sân khấu lớn nhất của Liên Minh Huyền Thoại, người ở trong đội tuyển mạnh nhất thế giới và giành được MVP ở trận chung kết, đứng đó như một siêu sao đích thực, đứa nhóc đó 1-2 năm trước đã trải qua câu chuyện mà tôi vừa kể.

Và thế là chỉ mất 1 năm hay 1 năm rưỡi, Tian từ luyện tập trong phòng và trở thành nhà vô địch thế giới, MVP tại trận chung kết CKTG.

Cộng đồng LMHT phương Tây cũng có những phản ứng khá thú vị trước câu chuyện về Tian:

LMHT - Quá khứ thăng trầm của FPX Tian – MVP CKTG: Không đội nào thèm để ý, phải nhờ cậy HLV cũ để tìm bến đỗ mới - Ảnh 4.

Ôi định mệnh, giờ Tian lại giống nhân vật chính trong một bộ anime hơn cả Doinb rồi.

Công bằng mà nói, Doinb đã gặp khó khăn ít nhất là gấp 3 lần Tian

Trở lại 2016, có lần cậu ấy còn khóc trên livestream vì lo lắng mình sẽ không thể thi đấu được.

LMHT - Quá khứ thăng trầm của FPX Tian – MVP CKTG: Không đội nào thèm để ý, phải nhờ cậy HLV cũ để tìm bến đỗ mới - Ảnh 5.

Nhắc mọi người rằng Tian diễn tả màn thi đấu tại chung kết của mình là "khá ổn nhưng không phải hay nhất của tôi" và đánh giá nó khoảng 50-60% so với đỉnh cao. Một người chơi kinh dị mà mới chỉ 19 tuổi.

LMHT - Quá khứ thăng trầm của FPX Tian – MVP CKTG: Không đội nào thèm để ý, phải nhờ cậy HLV cũ để tìm bến đỗ mới - Ảnh 6.

Câu chuyện còn tuyệt vời hơn nữa cơ. Knight thực sự đã đưa Tian tới LPL cùng mình vì tình bạn của họ và PDD cho Suning thuê cậu ta cùng Knight trong Mùa Xuân 2018 theo hình thức "giảm giá". Khi PDD và Suning có xung đột về việc chậm trễ khoản thanh toán tiền ăn, Tian và Knight đã không thể thi đấu trong Mùa Hè 2018. PDD đã quyết định đưa 2 người chơi này tới các tổ chức khác nhau, và Knight thì được rất nhiều team mời về nhưng Tian thì nhận được rất ít sự quan tâm. Sau cùng, Knight dùng một số mối quan hệ cá nhân để giúp Tian được thử sức ở một đội tuyển là FunPlus Phoenix. Phần còn lại là lịch sử.

Câu chuyện về FPX Tian như càng minh chứng thêm cho việc trở thành một game thủ LMHT chuyên nghiệp là vô cùng khắc nghiệt, đằng sau thành công của những nhà vô địch luôn là những cái giá vô cùng đắt đỏ, chỉ có những người kiên trì và nỗ lực nhất mới có thể đứng trên đỉnh vinh quang.