Những bí quyết giúp bạn leo xếp hạng ở vị trí Xạ Thủ

Học cách farm cho chuẩn trước khi muốn bắn cả thế giới nhé!
Những bí quyết giúp bạn leo xếp hạng ở vị trí Xạ Thủ

HeadCrabeD

Mùa giải 2019 đã sắp đi đến hồi kết, chắc hẳn nhiều người đã hoàn thành việc leo xếp hạng đến bậc mong muốn của mình, trong khi một số khác vẫn đang chật vật try-hard trong những ngày cuối cùng. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những mẹo & bí quyết để có thể leo rank một cách nhanh nhất bằng vị trí Xạ Thủ – một trong những vị trí khó leo xếp hạng nhất, nhưng cũng là một trong những vị trí gánh đội lực nhất – vào thời điểm ngàn cân treo sợi tóc này nhé!

divider-clipart-chapter-1

Chơi Cùng Một Hỗ Trợ Chuẩn Mực

Trò chơi cho phép bạn duo cùng một người chơi khác trong khi leo xếp hạng đơn, và tận dụng điều này là một trong những chìa khóa tốt nhất để leo xếp hạng. Ở các bậc xếp hạng thấp, điểm yếu chí mạng nhất các đội hình thường là không có một hỗ trợ đích thực do “aI CũNg MuỐn GAnK TeM”, tạo ra những lổ hổng rất lớn về mặt đội hình như thiếu khả năng mở giao tranh, thiếu chống chịu, hay thiếu khống chế. Ở riêng vị trí Xạ Thủ, bạn chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và ức chế nếu gặp phải một hỗ trợ không phù hợp, hoặc thậm chí là sở hữu một thái độ tồi và không xem bạn ra gì. Sau đây là một số lý do có thể khiến giai đoạn đi đường và giao tranh của một Xạ Thủ tan nát vì không có hỗ trợ phù hợp:

  • Khác biệt về lối chơi: Bạn tập trung farm lính, nó lao lên đánh nhau và chết
  • Lựa chọn tướng không phù hợp: Varus, Kog’Maw, Ashe của bạn sẽ sống sao trước các Đấng nếu đồng đội chọn ngay một con Brand để hỗ trợ…
  • Khác biệt về mục tiêu khi leo rank.
  • Thiếu hiểu ý nhau.

senna_abilities_header

Tần suất xuất hiện của “Na Nợ Nần” trong xếp hạng vài tuần sắp tới ở vị trí hỗ trợ là vô cùng cao, và đa số là test tướng…

Do đó, việc sở hữu một hỗ trợ đích thực trong đội hình luôn là một lợi thế vô cùng lớn – nhất là khi bạn đi ở vị trí Xạ Thủ. Sau đây là các điểm lợi khi có một hỗ trợ đích thực mà bạn chơi cùng

  • Không còn thể loại hỗ trợ tay mơ được vứt vào mặt bạn thông qua Autofill
  • Không phải thắp nhang cầu nguyện, đi chùa make up nhân phẩm để cầu mong gặp được đồng đội tốt
  • Dễ phối hợp hơn
  • Lựa chọn tướng kết hợp với nhau tốt hơn
  • Dễ dàng khuyên bảo nhau hơn
  • Cực kì dễ gánh đội nếu cặp đôi đường dưới của đối thủ không phải cũng là một cặp.
  • Chơi với bạn bè thì lúc nào cũng vui hơn chứ…

Vì vậy, nếu được, hãy tìm cho bản thân một người bạn để duo khi cày rank nhé!

Tập Trung Vào Chỉ Số Lính

Với một vị trí chủ lực như Xạ Thủ, vàng luôn là ưu tiên hàng đầu, và khả năng kiếm vàng sẽ quyết định rất nhiều đến khả năng chiến thắng của bạn. Ai cũng biết là ăn một mạng sẽ được 300 đồng, nhưng không nhiều người biết rằng 3 đợt lính có giá trị cao hơn cả một mạng hạ gục. Do đó, muốn cải thiện xếp hạng của bản thân, hãy đơn giản là học cách farm tốt hơn trước khi nghĩ đến việc tìm kiếm những cái pentakill, hay những pha thi đấu hào nhoáng.

Cột mốc chuẩn mực về chỉ số lính là farm bằng với thời gian, dù rất ít khi trong xếp hạng đơn một xạ thủ có thể farm ngang thời gian do các giao tranh thường diễn ra rất nhiều ở giữa trận và xạ thủ sẽ phải đi theo đồng đội để farm. Tuy nhiên, hãy luôn để ý đến những đợt lính khi có thể, cố giữ chỉ số lính bằng khoảng 70-90% thời gian trong 10 phút đầu, và khoảng 2/3 thời gian từ phút 20 trở lên là một tiêu chuẩn tuyệt vời đối với một xạ thủ cho đến tận xếp hạng Kim Cương.

Nếu không phải là một người xuất sắc trong việc nắn nót từng chỉ số lính hay có mặt đúng lúc để farm, một số chất tướng xạ thủ với khả năng dọn lính nhanh và ăn lính dễ dàng như Kai’Sa, Jinx, Kalista,… cũng sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc cải thiện chỉ số lính của bản thân.

avatar-vayne-janna

Vayne là một vị tướng rất khó để giữ chỉ số farm nếu bạn không thực sự giỏi

Hạng Chế Đếm Số

Đây là một sự thật: 70%-80% số mạng bạn chết trong trò chơi đáng lẽ ra là có thể tránh được. Đây là một sự thật khác: đa số người chơi đều có xu hướng chủ động đổi mạng, ngay cả khi nó không mang lại bất kì lợi ích gì, thậm chí đổi 1 mạng shutdown để lấy một mạng thông thường.

Đành là feed to win cũng là một chiến thuật phần nào có thể được sử dụng trong Liên Minh Huyền Thoại, nhưng đối với một xạ thủ thì rất hiếm khi bạn lãnh nhiệm vụ “chết thuê” nhằm tạo khoảng trống cho cả đội lắm. Nhiệm vụ của một xạ thủ trong trận đấu thường sẽ là:

  • Chọn vị trí chính xác để gây sát thương
  • Lên đúng trang bị dựa theo đội hình của bản thân và đối thủ để gây lượng sát thương tối đa
  • VÀ QUAN TRỌNG NHẤT: Bạn phải sống để gây được sát thương (đừng sủa nữa, Kog’Maw, tao biết rồi)

Thật vậy, trừ khi bạn đánh Karthus hay… Sion đường dưới (đừng sủa nữa mà Kog’Maw), bạn sẽ không thể có bất kì tác dụng gì nếu cứ liên tục để bị bắt lẻ hoặc chọn sai vị trí dẫn đến cái chết từ sớm trong một giao tranh. Dù bạn có hơn xạ thủ đối phương vài mạng, vài món đồ, hay cả trăm chỉ số lính thì bạn vẫn sẽ vô dụng hơn nếu để chết ẩu mà thôi, đặc biệt là trong giai đoạn cuối trận khi vai trò của một xạ thủ là vô cùng quan trọng.

rift-scuttler

Đến cả con cua cũng biết sợ chết cơ mà…

Dưới đây là một số cách để hạn chế số lần nằm xuống của bạn trong một ván đấu khi chơi xạ thủ:

  • Nếu chất tướng đối phương hơn bạn, hãy chơi một cách an toàn.
  • Nếu không có tốc biến, cũng hãy chơi một cách an toàn.
  • Luôn giữ kĩ năng khống chế hoặc cơ động, đừng tung chúng ra một cách vô thưởng có phạt
  • Nếu đối phương đang có nhiều phép bổ trợ hơn, đừng đánh nhau.
  • Trong giao tranh, luôn ưu tiên bắn vào mục tiêu gần nhất thay vì cố gắng dứt điểm một mục tiêu ở xa nào đó.
  • Hãy nhớ cắm mắt & mua mắt tím giúp hỗ trợ của bạn trong giai đoạn đầu, bởi mắt vật tổ của họ không đủ để bao quát tất cả đâu.
  • Nếu còn dưới 100 máu, hãy biến về ngay lập tức, bất kể đợt lính có ra sao.
  • Nếu tốc biến chạy được hãy tốc biến chạy, đừng tiếc, cũng đừng tốc biến lên đổi mạng.
  • Và quan trọng nhất, ĐỪNG CHỬI ĐỒNG ĐỘI KHI CHẾT.

Biết Lên Trang Bị Tình Huống

Đối với những đường khác, việc lên trang bị theo tình huống là một việc không hề khó, tuy nhiên đối với một xạ thủ thì điều đó lại hoàn toàn khác. Sức hút của 75%-100% chí mạng luôn khiến những người chơi bỏ hẳn ra cả 3 món trang bị đầu tiên để lên theo sách giáo khoa, bất kể đối phương sở hữu vị tướng gì đi chăng nữa. Nếu đối phương có Malzahar, Skarner hoặc Mordekaiser, nhiệm vụ của bạn là phải lên Khăn Giải Thuật ngay khi bắt đầu chạm mặt với họ (trừ khi đồng đội bạn đã có Morgana hoặc Tahm Kench), nếu đối phương sở hữu những sát thủ phép thuật như Fizz hay Leblanc, hãy cố gắng lên cho mình một cái Kiếm Răng Cưa, và điều mọi người thường hay quên nhất: Lên Gươm Đồ Tể để khắc chế những vị tướng hồi máu.

Chơi Những Gì Hiệu Quả

Về việc chọn tướng để chơi  xếp hạng, nhiều người chơi sẽ chạy theo meta của thi đấu chuyên nghiệp, trong khi một số khác lại giới hạn bản thân trong một số vị tướng, thậm chí là chỉ một vị tướng nhất định (one-trick pony). Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, hãy luôn đảm bảo rằng bạn chơi những gì bạn giỏi nhất.

Nen Heimerdinger Luyen Rong

Heimerdinger là một bài khá hiệu quả để đi đường dưới vì không nhiều người biết cách đối đầu

Xếp hạng là một chế độ chơi mà mọi người đều chơi game với một mục tiêu duy nhất là để chiến thắng và leo hạng.  Nhiều người sẽ bảo rằng “Ối giời, chơi game để vui mà!”, nhưng xếp hạng được đặt ở một khía cạnh khác: “Chiến thắng chính là niềm vui”. Nếu đặt mục tiêu chơi xếp hạng để thắng, có lẽ bạn nên ngừng đọc bài viết này và chơi một chế độ khác cho thoải mái (và đỡ bị đồng đội report).

Một trong những điều quan trọng khi leo xếp hạng đó là độ hiệu quả của một vị tướng. Nếu bạn chơi Vayne cực kì biến ảo, múa máy cứ như Công Phượng vậy, nhưng tỉ lệ thắng của bạn với những vị tướng đó vẫn dưới 50% (trong tầm trên 20 ván) thì đó vẫn là một vị tướng bạn không nên đưa vào xếp hạng. Một số vị tướng có lối chơi khá buồn tẻ và không có quá nhiều thứ để biến bạn thành một nghệ sĩ, nhưng lại tỏ ra vô cùng hiệu quả trong xếp hạng – như Heimerdinger, Swain hay Ashe chẳng hạn. Vì vậy, nếu cảm thấy kĩ năng cá nhân của bạn chưa đủ để giúp bạn lên xếp hạng – ngay cả khi bạn chơi tướng tủ của mình, thì hãy thử tập những vị tướng có kĩ năng đơn giản nhưng khó chịu ấy xem.

Sau đây là những tiêu chí để chọn tướng với mục tiêu là leo xếp hạng:

  • Nếu bạn thắng nhiều với một vị tướng, và bạn cảm thấy mình chơi vị tướng đó tốt, đừng thay đổi.
  • Nếu nghĩ đến một lựa chọn hay ho nào đó, hãy thử trước trong đấu thường khoảng 5 ván đấu (thông thường sẽ là 10-20, nhưng hết mùa rồi nên làm gấp thôi). Nếu bạn thắng nhiều và cảm thấy thích vị tướng đó, hãy đưa vào xếp hạng. Nếu không, hãy tìm vị tướng khác.
  • Nếu một vị tướng bạn có thể chơi được và đang nằm trong meta, hãy cố gắng tận dụng nếu có thể
  • Và quan trọng nhất: ĐỪNG TEST TƯỚNG TRONG XẾP HẠNG, vì sự an toàn của bạn và người khác.

Tìm Hiểu Về Trò Chơi

Trong một trò chơi như LMHT, kiến thức hẳn là sức mạnh. Từ những chi tiết nhỏ nhặt như thời gian hồi kĩ năng của đối thủ, cho đến những thay đổi trong patch notes, hay rộng hơn hết là meta chuyên nghiệp, việc có một nền tảng kiến thức tốt sẽ luôn giúp bạn có được những lợi thế vô cùng lớn khi đối đầu với những người chơi khác không hiểu biết nhiều bằng.

Tối thiểu nhất, hãy có một nền tảng kiến thức đủ tốt về vị tướng tủ mà bạn đang dùng để chơi xếp hạng, đồng thời là những kèo đi đường nào mà bạn có lợi thế hoặc bị khắc chế. Tin tôi đi, tôi đã từng gặp một Karma gần 1 triệu thông thạo ở… Bạc Đoàn, nhưng lại không hề biết cách sử dụng R-W đấy! Xa hơn nữa, hãy học cách tính toán thời gian hồi của đối thủ, cách kiểm soát mục tiêu hay kiểm soát thế lính. Có rất nhiều thứ để bạn học hỏi trong trò chơi này (và thêm hàng tấn nữa khi mùa giải mới cập bến), và dù bạn không cách nào biết được tất cả đâu, nhưng được chút nào thì hay chút đó.

https://steemitimages.com/p/3W72119s5BjVs3Hye1oHX44R9EcpQD5C9xXzj68nJaq3CeUr6RdKtcMKUJuz9ReveH3fGn74GfhCoYA9aazbmqq7H34v2WPekR8A5T7VoV1rahJyxCexdk?format=match&mode=fit&width=640

Khi bạn chơi game mà không đọc hướng dẫn…

Cách tốt nhất để học thêm được nhiều kiến thức trong trò chơi thật ra không hẳn là lên đọc mấy cái cẩm nang trên mạng hay xem đánh giải thật nhiều đâu. Môi trường đánh giải quá khác biệt với xếp hạng đơn, và những gì bạn học được trong đó cũng khó mà có thể áp dụng được với 5 con người xa lạ, trong khi mấy cái cẩm nang trên mạng thường rất đặt nặng tính lý thuyết, và đôi khi là thiếu chất lượng nữa (chắc tôi trừ bản thân mình ra). Cách tốt nhất có lẽ là xem stream các cao thủ, và học hỏi từ họ bởi bạn sẽ học được cách xử lý trong những tình huống thực tế, đồng thời đôi khi các cao thủ cũng sẽ cung cấp cho bạn những mẹo nhỏ mà vô cùng chất lượng để áp dụng vào thực tế. À mà, nhớ là cao thủ cũng phải có chọn lọc nhé…  chứ lại gặp Susan 0175 thì cũng chết toi.

Kết Luận

Xạ Thủ là một vị trí rất mạnh về khoản gánh đội, nhưng để trở thành một xạ thủ gánh đội thì không hề dễ tí nào. Một xạ thủ tốt có thể gánh cả ván đấu, trong khi một đường dưới tồi có thể gánh cả đội đối thủ. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo rằng bạn có trong tay sự chuẩn bị tốt nhất trước khi cầm súng (hoặc cung tên gì đó) lên và bắt đầu hành trình leo lên xếp hạng mà bạn mong muốn nhé!

Chúc may mắn trong chuỗi lên Vàng, và hẹn gặp lại ở mùa sau!