Những điểm nhấn sau giai đoạn vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021: GAM vô đối và "ông vua game 1" Team Flash

Tuần thi đấu cuối cùng của vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021 đã khép lại với kết quả không nằm ngoài dự đoán của nhiều người.

Tuần thi đấu thứ 9 của vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021 đã diễn ra vô cùng quyết liệt khi đây là tuần thi đấu quyết định những cái tên sẽ thi đấu vòng playoffs VCS Mùa Xuân 2021 và 2 cái tên sẽ phải đánh vòng thăng hạng.

Trong số các đội bước vào tuần thi đấu thứ 9, có lẽ chỉ có GAM Esports và Team Flash là 2 đội “nhàn nhã” nhất. Với phong độ ổn định tuyệt đối, GAM đã xây chắc ngôi đầu còn FL, nhờ những cú nước rút tốt trước chính các đối thủ đua trụ hạng đã giúp họ bảo vệ được vị trí thứ 6 của mình bất chấp kết quả vòng cuối có ra sao.

Những điểm nhấn sau giai đoạn vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021: GAM vô đối và ông vua game 1 Team Flash - Ảnh 1.

Dù vậy, đây có thể xem là một trong những mùa giải có nhiều bất ngờ, những điều thú vị và đáng xem nhất từ trước đến nay.

GAM Esports vô đối

Sự vượt trội của GAM Esports so với phần còn lại thì không phải đến tận bây giờ người ta mới nhận ra được. Ngay từ Mùa Hè 2020, dù Team Flash đã vô địch nhưng nên nhớ, trong cả 2 lượt đi và về năm đó, GAM đều gây khó khăn rất nhiều cho nhà đương kim vô địch (tổng tỉ số sau 2 lượt trận là 1-1). Chỉ có điều, nếu năm nay đoàn quân áo vàng - đen thể hiện sự kỷ luật tuyệt đối thì năm ngoái, họ còn một số tình huống ngẫu hứng không đáng có đến từ các tuyển thủ và do đó mất điểm đáng tiếc.

Những điểm nhấn sau giai đoạn vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021: GAM vô đối và ông vua game 1 Team Flash - Ảnh 2.

Bước vào Mùa Xuân 2021, những cái tên đẳng cấp như Dia1 hay Zeros không còn nhưng Kiaya ở đường trên thi đấu cực xuất sắc trong khi Kati thể hiện sự ổn định đáng kinh ngạc. Không thường xuyên có những pha xuất thần solo kill thể hiện đẳng cấp nhưng Kiaya và Kati đều đóng góp vô cùng lớn vào chiến tích 13 thắng - 1 thua của GAM sau loạt trận vòng bảng. Điểm yếu duy nhất của cả đội có lẽ chỉ còn đến từ cái tên Xạ Thủ Sty1e nhưng tuyển thủ sinh năm 2k2 cũng đang trưởng thành lên từng ngày.

CERBERUS Esports và Team Secret: Chưa thể vươn cao

CES và TS có lẽ là hai cái tên có ít sự biến động về mặt đội hình nhất khi Thần Khuyển chỉ chào đón Phuc1 - tuyển thủ có rất ít cơ hội ra sân còn TS thì có Nagiya - tuyển thủ được chiêu mộ từ V Gaming của giải trẻ và Slayder từ Team Flash là những cái tên đáng chú ý. Nhưng thay vì thể hiện sự ổn định khi đội hình thi đấu chính thức của hai đội đa số là những cái tên dày dạn kinh nghiệm, có những người đã thi đấu cùng nhau rất lâu thì TS và CES đều thay nhau có những màn trình diễn vô cùng trồi sụt.

Điển hình như một CES đang sở hữu Xạ Thủ được đánh giá hay nhất VCS hiện tại là Artemis lại chấp nhận thua một SBTC Esports đang bất ổn và vừa thua GMedia Luxury - đội xếp chót bảng 2 ván trắng. Cần biết rằng, SE chính là một trong những đối thủ nếu lọt vào được play off sẽ vô cùng nguy hiểm.

Những điểm nhấn sau giai đoạn vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021: GAM vô đối và ông vua game 1 Team Flash - Ảnh 3.

Về phần TS, đầu mùa thì họ chưa tìm ra được công thức chiến thắng và cuối mùa thì cũng gần gần như vậy nhưng khá hơn chút. Slayder đã bắt đầu được đặt làm trọng tâm cho lối chơi nhưng như chúng ta đã thấy, đối đầu với Team Flash đã hết động lực mà TS còn phải “trầy vi tróc vảy” mới bảo vệ được tấm vé cuối cùng vào play off thì nhiều fan của cả hai đội đều thực sự không hy vọng sẽ thấy đội nhà bay cao, trừ khi họ thi đấu ổn định hơn, cả về lối chơi lẫn tâm lý.

Sức trẻ + kỷ luật + tài năng = thành công

Tiêu biểu cho công thức này chính là Saigon Buffalo. Sau một mùa giải không thành công, thậm chí phải đánh trụ hạng và chia tay nốt đội trưởng Meliodas - thành viên cuối cùng của thế hệ Phong Vũ Buffalo 2019, những tưởng SGB sẽ có thêm một mùa giải bi đát khi 3/5 thành viên của họ lần đầu hít thở không khí VCS và cả đội có độ tuổi trung bình trẻ nhất giải.

Thế nhưng, ngược lại mọi dự đoán, SGB thi đấu vô cùng thăng hoa. HLV Nguyễn “Ren” Văn Trọng đã thổi vào các chàng trai trẻ khát khao chiến thắng, lối chơi macro, kỷ luật tối đa và qua đó, Bầy Trâu Trẻ chễm chệ ở vị trí thứ 2 sau khi giai đoạn vòng bảng kết thúc.

Những điểm nhấn sau giai đoạn vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021: GAM vô đối và ông vua game 1 Team Flash - Ảnh 4.

Đối với SGB hiện tại, cái họ còn thiếu chính là kinh nghiệm chinh chiến để biết cách chiến thắng khi đã nắm quá nhiều lợi thế (điển hình như thất bại ở game 2 trận đấu với CES dù đã dẫn 10k tiền). Còn cái VCS đang thiếu, chính là nhiều hơn nữa những phiên bản SGB - tập thể gồm sự kết hợp của những tài năng trẻ nhưng kỷ luật và lối đánh chặt chẽ, thông minh để thực sự trở thành một khu vực hùng mạnh, có thể cạnh tranh sòng phẳng với LPL, LCK khi ra đấu trường quốc tế.

“Ông vua game 1” Team Flash

Nếu VCS Mùa Xuân 2021 thi đấu theo thể thức Bo1, chắc chắn FL sẽ là cái tên hiên ngang tiến vào play off với thành tích vô cùng cao. Thế nhưng, đây lại là Bo3 và chính điều này đã làm lộ rõ sự phập phù của FL trong Mùa Xuân này.

Vẫn là những cái tên có tài với sự chỉ huy của Palette nhưng FL đã được dự đoán sẽ không thể tiến xa ngay từ đầu mùa. Chỉ có điều, rơi vào tình cảnh như hiện tại thì đúng là không ai tưởng tượng được.

Những điểm nhấn sau giai đoạn vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021: GAM vô đối và ông vua game 1 Team Flash - Ảnh 5.

Họ vẫn có những game đấu bùng nổ, những chiến thắng nhưng chỉ như vậy là chưa đủ. Sự phập phù trong phong độ, thiếu gắn kết trong lối chơi và thường xuyên có những pha xử lý quá sai lầm đã khiến không ít lần FL đánh mất lợi thế. Sự thay đổi là chắc chắn sẽ có trong thời gian tới nếu FL không muốn một lần nữa rơi vào tình cảnh nguy hiểm, thậm chí là phải đánh vòng thăng hạng hoặc rớt hạng luôn.

Nỗi thất vọng mang tên SBTC Esports

SBTC Esports là một ứng cử viên cho chức vô địch với một tập thể toàn sao số, từng tuyển thủ đều đã dày dạn kinh nghiệm thi đấu và tài năng của họ là điều không cần bàn cãi. Thậm chí, người ta còn kỳ vọng SE sẽ cho GAM “biết tay” và những “người cũ” như Zeros, Dia1 hay Slay sẽ khiến người của GAM phải hối hận.

Kết cục thế nào thì ai cũng đã rõ. Một tập hợp quá nhiều sao nhưng không có ai là đầu tàu, một tổ chức rời rạc cả trong suy nghĩ lẫn lối chơi đã khiến SE phải nhận những thất bại muối mặt (trước GAM, GLX, SGB). Việc out khỏi top 4 chỉ là bề nổi, hậu quả của thất bại tại Mùa Xuân lần này sẽ kéo theo nhiều hệ quả mà có lẽ chúng ta chỉ có thể biết được khi nó thực sự xảy ra.

Những điểm nhấn sau giai đoạn vòng bảng VCS Mùa Xuân 2021: GAM vô đối và ông vua game 1 Team Flash - Ảnh 6.