Ông chủ TSM: 'Chúng tôi đã quyết định đầu tư gấp đôi ở năm 2021'

Andy Dinh, ông chủ đội tuyển TSM vừa viết tâm thư chia sẻ những suy nghĩ về giải đấu LCS. Trong đó có đề xuất hủy bỏ luật ngoại binh.

Tâm thư khá dài được ông Andy Dinh viết trên trang mạng medium. Chỉ ra những yếu kém khách quan lẫn chủ quan của LMHT khu vực Bắc Mỹ (LCS) so với các khu vực khác. Bài viết có dẫn những số liệu về số lượng game thủ, mức độ đầu tư, thành tích đạt được và thậm chí là chỉ số ping mà các tuyển thủ chuyên nghiệp đang luyện tập mỗi ngày. Mục đích của Andy Dinh là mong muốn giải đấu LCS sánh vai với các giải đấu lớn khác. Cụ thể là LCK, LPL và LEC.

“Tôi từng là một cựu tuyển thủ chuyên nghiệp và bây giờ là chủ của đội tuyển TSM. Tôi rất muốn được thi đấu quốc tế, ước mơ của tôi là có một đội tuyển đến từ LCS vô địch chung kết thế giới LMHT. Tôi điều hành TSM theo đuổi mục tiêu đó nhiều năm qua. Tôi cảm thấy thất vọng khi tổ chức, tuyển thủ và fan đã đặt nhiều nguồn lực, niềm đam mê cho chúng tôi nhưng vẫn chưa đủ. Trong 5 năm vừa qua, LCS không đủ sức cạnh tranh trên đấu trường thế giới. Dù cho chúng tôi đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng và tiền lương so với các khu vực khác”.

luật ngoại binh

LCS đã bị các khu vực khác bỏ xa trong 5 năm vừa qua

Theo như hình trên, LCS chỉ vào được tứ kết 3 lần, bán kết 1 lần và chưa từng có mặt tại trận chung kết CKTG LMHT giai đoạn 2016-2020.

Andy Dinh chỉ ra những vấn đề mà LCS đang gặp phải. Ông mong rằng Riot Games, các đội tuyển và cộng đồng chung tay tìm ra giải pháp để tháo gỡ khó khăn.

Trước tiên, số lượng người chơi LMHT chênh lệch đáng kinh ngạc giữa các khu vực. Andy Dinh dẫn nguồn từ op.gg cho thấy LPL có khoảng 70 triệu người chơi. Số lượng người chơi ở LCK LEC xấp xỉ 3 triệu người. LCS chỉ có vỏn vẹn 1.004.000 người tham gia tựa game này. Những con số đó kéo theo thành tích từ các tuyển thủ chuyên nghiệp cũng chênh lệch rất lớn. Nơi có nhiều người chơi, đam mê, gắn bó với LMHT sẽ tạo ra những cá nhân xuất chúng so với những khu vực khác. Môi trường cạnh tranh khốc liệt là một trong các yếu tố cho ra lò tài năng đẳng cấp quốc tế.

Người sở hữu đội tuyển TSM bác bỏ ý kiến cho rằng LCS thiếu đầu tư vào tuyển thủ. Các tổ chức lớn ở LCS đầu tư không thua kém các khu vực lớn. Sau CKTG 2020 đáng quên, chúng tôi đã quyết định đầu tư gấp đôi ở năm 2021. Năm nay, TSM sẽ đầu tư 8 triệu USD (1 triệu USD sẽ dành cho phát triển tài năng trẻ).

Andy Dinh

Ping đang là vấn đề của tuyển thủ LMHT LCS

Thứ hai là vấn đề ping, khu vực Bắc Mỹ luyện tập và thi đấu với pin hơn 60, khu vực khác chỉ từ 25 trở xuống. Từ kinh nghiệm của một tuyển thủ chuyên nghiệp, Andy Dinh cho hay ping làm giảm chất lượng luyện tập và thi đấu. Ping khác nhau sẽ tạo ra ký-ức-cơ-bắp khác nhau. Sự khác biệt về ping ở Internet và mạng LAN. Sẽ ảnh hưởng đến màn thể hiện của các tuyển thủ khi thi đấu.

Thứ ba là luật ngoại binh, Andy Dinh nhớ về thời vàng son của LCS. Trận đấu TSM vs CLG từng thu hút hơn 600.000 người xem cùng lúc. Ông muốn giải đấu LCS là một thế lực đáng gờm. Mùa giải năm nay, chỉ có 4-5 đội nhiệt tình đầu tư, phần còn lại đã thu hẹp hoạt động của mình, duy trì ở mức lương tối thiểu. Ông cho rằng luật ngoại binh làm cản trở sự phát triển của LCS.

Luật ngoại binh không làm lụi tàn các tài năng ở Bắc Mỹ. Andy Dinh chỉ ra những cái tên quốc nội Spica, Tactical, Blaber, Vulcan… đang thành công ở LCS. Đồng thời khán giả cũng đón nhận những người ngoại quốc Bjergsen, Santorin, Jensen, Impact, CoreJJ, Perkz, Svenskeren trong nhiều năm qua. Những tuyển thủ từ phương xa đến, họ mang theo một câu chuyện và nâng tầm chất lượng của giải đấu. Điều đó làm khán giả cảm thấy thú vị. Ông cũng nói rõ là không muốn xây dựng một đội hình siêu sao. Tuy nhiên, Riot Games nên cho phép các đội tuyển tiếp cận các tuyển thủ trên toàn cầu. Như vậy, sự cạnh tranh toàn cầu sẽ hay hơn là cạnh tranh theo khu vực.

Luật ngoại binh ở LCS (các khu vực khác cũng vậy) cho phép mỗi đội chỉ ra sân tối đa 2 ngoại binh trong một trận đấu.

Xem thêm: SwordArt: ‘Tôi muốn trở thành người hùng ở Bắc Mỹ’