Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều "không tưởng" cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng

Nữ giới đang khẳng định mình là một phần quan trọng không thể thiếu trong nghề game thủ, streamer.

Những năm gần đây, ngành công nghiệp livestream đang nổi lên như một hiện tượng, thu hút rất nhiều bạn trẻ đam mê và thử sức với nghề. Không ít người đã đi lên nhờ vào nghề này, điển hình như Độ Mixi, PewPew, ViruSs... Thêm vào đó, để khái niệm streamer được định hình như ngày hôm nay cũng nhờ một phần không nhỏ của các bóng hồng xinh đẹp. Hãy cùng chúng tôi nhìn lại sau 10 năm, quan niệm về việc nữ giới làm nghề livestream đã thay đổi ra sao nhé!

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 1.

Sau 10 năm, khái niệm nữ giới làm streamer đã thay đổi rất nhiều

Định kiến xã hội

Quay trở về tầm những năm 2010-2012, dạo ấy khái niệm streamer vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Lúc đó, chỉ có vài cái tên đi theo con đường này như ViruSs, PewPew... điểm chung tất cả đều là nam. Lý do thì đơn giản, có thể hiểu rằng con trai thường có nhiều kĩ năng, kiến thức về game hơn con gái. Vậy nên, việc nữ giới làm nghề này là điều khó xảy ra.

Mặt khác, định kiến về giới tại Việt Nam vẫn còn hiện hữu dù chỉ là số ít. Không ít nữ streamer trẻ tuổi lúc mới chập chững vào nghề từng hứng chịu không ít lời miệt thị, dè bỉu. Nam giới làm streamer đã khổ, nữ giới theo đuổi công việc này còn khó khăn gấp bội phần. Miệt thị về giới tính, chê bai nhan sắc hay kĩ năng… Tất cả đều tạo nên áp lực vô hình cho phái nữ.

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 2.

Bất bình đẳng giới cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nghề streamer

Chưa hết, nếu có trường hợp theo đuổi nghề, số lượng nữ streamer cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Thậm chí, làm nghề này một phần để trải nghiệm, để "cho vui" chứ ít cá nhân nào dám làm vì đam mê. Bởi thời gian đó không ai thực sự biết, cái công việc mang tên "streamer" trên tương lai sẽ như thế nào. Chẳng ai lại dám đánh cược tương lai mình để làm một thứ mơ hồ đến vậy.

Nhìn rộng hơn, không chỉ có lĩnh vực streamer lúc bấy giờ thiếu vắng sự xuất hiện của bóng hồng, mà còn rất nhiều ngành khác. Có thể kể đến như nữ game thủ, nữ BLV, MC phỏng vấn giải đấu eSports...

Lý do cho sự "thiếu hụt" này một phần cũng có thể là do họ không muốn đi theo "vết xe đổ" của những người trước. Game thủ Chichi là một minh chứng điển hình. Trước đây, cô nàng đã từng gây xôn xao cộng đồng game thủ khi thi đấu dưới màu áo đội tuyển FFQ tại tựa game LMHT. Hầu hết mọi người đều trông đợi màn ra mắt ấn tượng của nữ tuyển thủ đặc biệt này.

Tuy nhiên, game thủ trông đợi vào cô nàng bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu bởi sự xuất hiện của cô nàng là cực kì hiếm hoi. Thành tích duy nhất của nữ tuyển thủ là chiến thắng trong loạt đấu với CR tại khuôn khổ giải MDCS mùa Xuân 2017. Tên tuổi của Chichi cứ "ngụp lặn" tại đấu trường LMHT chuyên nghiệp rồi rời đội cuối năm 2018.

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 3.

Còn nói về mảng BLV Esports, có lẽ Mon là gương mặt tiêu biểu nhất. Cô là một trong số ít người thành công tại mảng này. Nếu là thành viên trong mái nhà Dota 2 Việt Nam, có lẽ nhiều người sẽ không xa lạ gì với cái tên Mon - nữ caster nổi tiếng từng làm việc tại kênh stream PewPew Studio. Tuy nhiên, sự nghiệp của cô gặp không ít cũng thăng trầm rồi rời studio tháng 10/2015. Kể từ đó, thông tin về nữ caster Mon cũng ít dần, rồi biến mất.

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 4.

Thông tin về tình hình hiện tại của caster Dota 2 nổi tiếng 1 thời Mon cũng rất nhỏ giọt

Một khởi đầu mới

Dù xuất phát có phần gian nan nhưng khái niệm nữ streamer đã dần được định hình trong bộ phận lớn game thủ Việt Nam. Thêm vào đó, nhiều bạn trẻ đã bắt đầu coi nghề này một cách nghiêm túc, theo đuổi bằng chính đam mê.

Những Uyên Pu, MisThy hay Linh Ngọc Đàm có thể nói là người "mở đường" cho thế hệ nữ streamer mới. Đây cũng là bước đệm để nữ giới có thêm tiếng nói trong ngành công nghiệp streamer như hiện nay.

Uyên Pu xuất phát từ game thủ LMHT chuyên nghiệp. Cơ duyên kèm thêm với niềm đam mê đã đưa đẩy cô đến với nghề streamer. Gương mặt xinh đẹp và cách nói chuyện hóm hỉnh, dễ thương là nhân tố khiến cô được nhiều bạn trẻ yêu mến. Thêm vào đó, Uyên Pu cũng biết cách liên tục làm mới bản thân mình để không bị "một màu", nhàm chán. Những yếu tố trên đã khiến cô thành công trong nghề này.

Về MisThy, theo như cô chia sẻ, chỉ với một lời khuyên từ người bạn mà cô đã bắt đầu theo đuổi đam mê làm streamer, bất chấp việc gia đình ngăn cản. Đứng trước những rào cản về việc nữ giới làm nghề này, cô nàng cá tính vẫn quyết tâm đeo đuổi đến cùng, mỗi ngày đều cố gắng hoàn thiện những sản phẩm của mình hơn. Điều này đã giúp MisThy khẳng định được màu sắc của bản thân.

Còn Linh Ngọc Đàm, thời gian đầu cô được mọi người biết đến với vai trò là một game thủ trong nhóm Epic Goddess. Song song với đó, cô nàng còn tham gia làm MC dẫn chương trình cho Esports Việt.

Tuy nhiên, Linh Ngọc Đàm chỉ thật sự được người hâm mộ biết đến nhiều hơn khi cô cùng với anh trai giả Quang Cuốn quay clip troll, hài. Từ đó, tên tuổi của nữ streamer bắt đầu lên "như diều gặp gió". Vẻ ngoài xinh xắn, dễ thương cùng với cách nói chuyện bắt tai người nghe cũng giúp cô ghi không ít điểm cộng trong mắt người hâm mộ.

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 5.

Uyên Pu là một trong những nữ streamer đời đầu thành công trong sự nghiệp

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 6.

Misthy thành công nhờ vào những nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 7.

Vẻ ngoài xinh đẹp, cách nói chuyện hút hồn người xem là điểm cộng cho Linh Ngọc Đàm

Nhờ vào sự thành công của 3 gương mặt tiêu biểu trên, cái nhìn về việc nữ giới làm streamer dần dần đã không còn quá gay gắt như trước nữa. Thêm vào đó, sự thành công của họ cũng là niềm cảm hứng để những cô gái thế hệ sau như Milona, Hường Lulii... tự tin tiếp bước, theo đuổi nền công nghiệp mới mẻ này.

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 8.

Góc khuất trong nghề

Mặc dù tỉ lệ nữ giới xuất hiện tại ngành streamer gia tăng, tuy nhiên kéo theo đó là hàng loạt những hệ lụy, những mảng tối mà ít ai có thể ngờ tới. Có thể nói, thị phi, drama tại giới streamer cũng không khác gì trong chốn showbiz.

Chắc hẳn ai cũng từng nghe tới vụ drama liên quan đến nữ streamer Kiều Anh Hera. Lúc đó, cộng đồng game thủ truyền tay nhau thông tin về việc cô nàng bị tố cắm sừng bạn trai với rất nhiều người. Thậm chí, sự việc còn leo thang căng thẳng đến mức người trong cuộc còn dọa tung clip "nóng" lên mạng.

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 9.

Drama xoay quanh nữ streamer Kiều Anh Hera từng làm xôn xao cả cộng đồng game thủ

Đó vẫn chỉ là một trong vô số drama cắm sừng, lừa dối trong giới streamer. Hầu hết nguyên nhân dẫn đến việc này đều là đổi tình để lấy tiền, hay nhằm phục vụ cho lợi ích khác. Nói chẳng xa, 4 tháng sau vụ Kiều Anh Hera, cộng đồng lại được phen "hít hà" drama cắm 6 cái sừng trên đầu bạn trai của caster/ streamer Dota 2 Richoco.

Gần đây nhất là vụ của Hà Tiều Phu với bạn gái cũng làm streamer tên Hoàng Thu Hường. Chưa hết, sự việc lộ clip của Alice làm rúng động mạng xã hội vào cuối năm 2020 cũng tạo ra nhiều ánh nhìn tiêu cực từ người ngoài cuộc.

Ngoài ra, vẫn còn hiện tượng nhiều bạn trẻ chỉ hám cái danh trước mắt, tiền bạc mà bất chấp chiêu trò để khiến mình nổi tiếng. Chuyện streamer ăn mặc hở hang, hành động gợi dục luôn là chủ đề muôn thuở. Họ đặt lợi ích lên hàng đầu mà quên mất làm công việc này cũng cần phải có đam mê. Ở góc khác, một số streamer nữ hay có những phát ngôn "gây sốc", chửi người xem... khó chấp nhận được.

Quá nhiều tiêu cực sẽ khiến nhiều người xung quanh lại có thêm định kiến về nữ streamer, trái ngược lại với những cố gắng mà những người đi trước tạo nên.

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 10.

Tương lai đầy hứa hẹn

Bỏ qua những tiêu cực trên, ta vẫn có thể thấy được trong tương lai sẽ có những chuyển biến tích cực. Thời gian gần đây, ngày càng nhiều nữ giới tham gia vào nghề này, chứng tỏ vị thế của phái đẹp trong ngành streamer đang dần trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Những tên tuổi thế hệ mới như Hường Lulii, Hạ Mi, Bé Cơ, Hà Thảo Linh, Thảo Chíp... dù chưa nổi bằng "đàn chị trong nghề" nhưng đang dần trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết.

Thêm vào đó, ngày càng nhiều nữ streamer gặt hái thành công, thậm chí vị thế còn đang ngang hàng so với phái mạnh. Nhìn xa hơn, chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai bình đẳng giới giữa nam và nữ, bắt đầu từ ngành công nghiệp đầy tính năng động này.

Thiết kế: Hà Mĩ

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu kỳ Việt Nam.

Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.

Hãy tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình tôn vinh những câu chuyện và nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt tại WeChoice Awards 2020 để lan tỏa nhiều hơn nữa những nguồn cảm hứng tích cực rộng khắp cộng đồng.

Phái đẹp theo nghề streamer ở Việt Nam: Từ điều không tưởng cho tới những vị trí hàng đầu với độ hot và thu nhập khủng - Ảnh 12.