Phân tích chuyên sâu: Sett

Gã mà người đi đường trên của bạn nói đừng có lo khi đối đầu.
Phân tích chuyên sâu: Sett

00_website_mobile_banner_image.jpg - 61.41 kb

So với những vị tướng ra mắt gần đây, Sett là một vị tướng có bộ kĩ năng rất đơn giản – và quá trình phát triển của hắn cũng thế. “Ủa, nói như vậy là các ông ở Riot không yêu thương chàng trai nửa người nửa vastaya này như những người anh em ngầu lòi khác như Kayn hay Aphelios sao?” không, chúng tôi vẫn dành rất nhiều sự quan tâm cho anh chàng vastaya lực lưỡng này. Và dù quá trình phát triển của Sett khá suông sẻ, hắn ta vẫn cần hàng tấn sự chăm chút.

Sau đây là câu chuyện về chàng dũng sĩ mới toanh của Liên Minh Huyền Thoại.

Không Trượt Phát Nào

“Lần cuối chúng tôi làm một vị tướng theo dạng dũng sĩ truyền thống cho đường trên là tận hồi Darius,” Glenn “Riot Twin Enso” Anderson, thiết kế lối chơi, giải thích. “Chúng tôi thảo luận về vị tướng dũng sĩ tiếp theo mà mình muốn phát triển, và quyết định cho gã một bộ kĩ năng đơn giản cùng một dáng vẻ ngầu lòi. Cơ bản thì đó là một vị tướng được lòng của nhiều người. Và chúng tôi bắt đầu từ đó.”

Liên Minh chưa từng có một vị tướng có khả năng tóm đối thủ và ném chúng đi như những con búp bê, và cả đội đều rất hào hứng để khám phá lối chơi “đấu vật” này. Lấy ý tưởng từ những đấu sĩ đô vật với khả năng 1v9, họa sĩ ý tưởng Gem “Lonewingy” Lim bắt đầu những nét vẽ đầu tiên.

01_Grappler_exploration02_634b1r0lsgejjohqbnpf.jpg - 388.75 kb

4 thiết kế ban đầu của Sett

Lonewingy tạo ra 4 ý tưởng khởi đầu cho Sett. Đầu tiên là Thượng Nhân Sức Mạnh của Đỉnh Targon với 4 cánh tay. Thứ hai là một gã Robot phục vụ ở Piltover, một ý tưởng đã khiến đội thiết kế rất hào hứng.

“Gã ta là một robot phục vụ bàn,” Lonewingy bật cười. “Một anh chàng chu đáo, lanh lợi, và lịch sự, người có thể nướng cho bạn một cái bánh souffle. Nhưng gã cũng có thể đấm bạn đến chết.”

Thiết kế thứ ba là một gã hộ pháp Darkin… hoặc bạn cũng có thể gọi đó là một con khủng long đô con, cả đội cũng thích đặt biệt hiệu cho nó lắm.

Và cuối cùng, đó là niềm tự hào của tộc Vastaya: Sett, hiện thân của một dũng sĩ đô vật chính hiệu. Ngài Đấm-Bạn-Sau-Đó-Hốt-Luôn-Bạn-Gái-Của-Bạn. Nhưng có một vấn đề nho nhỏ: Phần tóm và ném trong bộ kĩ năng gặp một vài vấn đề và phải được cân nhắc lại.

“Có một vài vấn đề thiết kế đối với một vị tướng có khả năng tóm lấy và ném một tướng địch đi chỗ khác,” nhà thiết kế game Bryan “Riot Axes” giải thích. “Nó gây ra khá nhiều vấn đề về tính rõ ràng của lối chơi, và có thể khiến đối thủ bị ức chế, đồng thời cũng sẽ tiêu tốn khá nhiều tài nguyên để vẽ hoạt ảnh cho tất cả các kĩ năng tóm cổ đấy.”

Để giải quyết vấn đề với việc tóm cổ trong bộ kĩ năng, Riot Axes đã tập trung bộ kĩ năng về phía đánh xáp lá cà nhiều hơn… cùng với một chút bất ngờ.

“Khi Riot Axes chuyển giao quá trình phát triển vị tướng này cho tôi, anh ấy đã nhấn mạnh về những điểm mấu chốt trong thiết kế của gã ta,” Riot Twin Enso chia sẻ. “Sett có nội tại đòn đánh theo nhịp 1-2 đặc trưng, và gã khiến người chơi phải tự định nghĩa lại về các tiêu chuẩn chọn vị trí trong giao tranh.”

02_Sett_Ws_4mjgnojg5fnpkg7nkmxp.jpg - 476.65 kb

Sett sẽ đấm bạn ra bã nếu bạn để hắn đến đủ gần

Đa phần những giao tranh được thiết lập theo thế từ-trước-ra-sau, ngoại lệ duy nhất là những sát thủ sẽ cố tạt cánh để hạ gục các vị tướng chủ lực. Dũng Sĩ là những lớp tướng đại diện cho lối chơi đó, và nếu bạn là một kẻ thích giao tranh theo thế từ trước ra sau, Sett sẽ đến để thu xếp bạn.

Sett là kẻ phá tan những chuẩn mực về vị trí giao tranh. Gã cần nhận hàng tấn sát thương trước khi tung ra sức mạnh thực sự của mình bằng việc tóm cổ vị tướng chống chịu của đối phương và nện chúng thẳng vào mặt những vị tướng chủ lực mà chúng đang cố bảo vệ. Đó chính là kiểu giao tranh mà gã muốn.

Bởi Sett giờ đã chuyển từ một vị tướng thích quăng quật đối thủ sang một thánh phồng tôm chính hiệu, thiết kế bốn tay của gã không còn giữ được quá nhiều ý nghĩa.

Trận chiến của Chồn Sói và Lửng Mật Ong

“Giờ Sett đã không còn quăng quật mà phụ thuộc nhiều hơn vào nắm đấm, tôi nghĩ rằng chúng tôi phải thiết kế lại nhân vật cho gã,” Lonewingy giải thích. Điều này cũng có nghĩa là tôi sẽ phải vẽ lại thiết kế cho Sett.

Cả đội quyết định đi theo hướng một vị tướng 2 tay truyền thống (hoàn hảo cho Cuồng Thú Quyền), nhưng điều đó lại làm nảy sinh một vấn đề khác: Sett trông chẳng khác gì một thanh niên ất ơ nào đó, và gã không thực sự quá bật ra một đấu sĩ đấm phát chết luôn đến từ Ionia.

03_ja_sett_mk_proportions_headfront_rqvhn5oeeft43rdfpg02.jpg - 396.57 kb

Khám phá Sett Loạn Thế Thần Binh

“Khi thiết kế một vị tướng, chúng tôi cần tạo ra một hình dáng đặc trưng dành cho gã, hoặc là một cái gì đó mà người chơi có thể nhận ra ở các trang phục khác,” Lonewingy chia sẻ. “Vì vậy chúng tôi bắt đầu thiết kế món vũ khí nắm đấm của gã nhắm tạo ra một mỏ neo để bám vào khi thiết kế các trang phục khác.

Là một thánh phồng chính hiệu, Sett cần có một món gì đó để làm nổi bật lên phong cách chiến đấu đó, nên chúng tôi đã cho gã một tay đấm. Đó là thứ đã dẫn cả đội đến… chồn sói và lửng mật ong.

Người vastaya luôn được gắn với một loài động vật nào đó. Xayah và Rakan là người chim, Nami là người cá,” Lonewingy giải thích. “Tôi muốn tay đấm của Sett cũng được thiết kế theo phần thú trong gã. Nhưng nó là con gì thì tôi vẫn chưa nghĩ ra, và tôi bắt đầu tìm tòi một chút.”

“Dựa theo mấy cái video trên youtube nói về ‘chồn sói vs lửng mật ong: ai sẽ thắng’, lũ chồn sói sẽ lợi thế hơn trong khâu tấn công,” Longwingy bật cười. “Bọn lửng mật thì hẳn là có chỉ số phòng thủ cao ngất. Chúng tôi cuối cùng quyết định chọn chồn sói vì Sett là một vị tướng đấu sĩ chứ không phải là hộ vệ. Nhưng đó cũng là một quyết định rất sít sao giữa hai loài động vật.”

Tuổi Thơ Dữ Dội

“Riot Axes và Riot Twin Enso đã tạo ra vị tướng có khả năng đấm đối phương không trượt phát nào, và Lonewingy đã cho gã một diện mạo siêu ngầu, còn việc nghĩ cho gã một câu chuyện hay ho là phần việc của tôi,” tác giả John “JohnODyin” O’Bryan chia sẻ. “Bởi Sett có những đòn đánh dứt khoát, mạnh mẽ và vẻ ngoài rắn rỏi, chẳng có lý do gì để gã phải là một kẻ có xuất thân cao sang cả.”

05_Sett_studies_73waim6czqaawqtl1id2.jpg - 812.66 kb

Ryan “Reav3” Mireles, Trưởng Sản Xuất của Đội Phát Triển Tướng, đã đưa ra một ý tưởng: Sẽ ra sao nếu Sett là một ông trùm tội phạm? Với ý tưởng đó, gần như mọi câu chuyện về gã đã tự động bật ra. Và nguồn gốc Vastaya của Sett cũng cho cả đội cơ hội để đào sâu thêm vào Ionia, mở ra một thế giới ngầm tội phạm bên trong nó.

“Ionia là một thế giới của sự trắng đen và rõ ràng trước khi Sett xuất hiện,” Lonewingy giải thích. “Zed là người xấu. Karma hay Irelia là người tốt. Chúng ta vẫn chưa có một vị tướng Ionia nào có tông màu… xám cả.”

Thế là cả đội lại tìm xem “xám” ở Ionia là như thế nào.

“Đấu trường người khiến chúng tôi rất thích thú,” JohnODyin nói. “Nó thể hiện rõ sự ảnh hưởng của Noxus lên nền văn hóa Ionia, và cho họ một lý do để mưu cầu bạo lực. Sett chính là sản phẩm của điều đó.”

Nhưng khi cha Sett bỏ nhà đi để tìm những trường đấu tốt hơn ở Ionia, cuộc sống của Sett và mẹ gã gặp rất nhiều biến cố. Họ bị đuổi cổ khỏi bộ tộc và phải sống giữa những con người… cũng chẳng ưa gì một vastaya ngoại tộc và đứa con hoang với dòng máu lai của cô ta. Chính sự thù ghét này đã định hình nên tính cách bất cần của Sett.

“Sett thật sự không quan tâm đến gì cả,” JohnODyin cười. “Hai thứ duy nhất gã quan tâm là mẹ và tiền của gã. Nếu bạn không liên quan gì đến hai thứ đó, thì gã thậm chí không biết bạn có tồn tại.”

Nhưng Sett thực sự rất yêu thương mẹ mình. Cực kì yêu thương luôn ấy. Gã thậm chí còn nói dối về tất cả những đồng tiền mình làm ra để giữ cho bà trong sạch và giữ cho mái ấm của họ luôn yên bình.

07_Grappler_focusexploration_9fwnu4gl3a2pya85er3z.jpg - 588.61 kb

“Reav3 cứ gọi Sett là Seth trong cả một thời gian dài,” Lonewingy chia sẻ. “Và cho đến cuối, chúng tôi đã thuyết phục được anh ấy rằng nó quá giống với thực tế và chọn Sett.”

Và thế là anh chàng dũng sĩ của chúng ta đã được hoàn thành. Gã có hai tay, không có đuôi, một kiểu tóc khiến mọi phản diện trong các bộ anime phải ghen tỵ; một người mẹ mà gã yêu thương, một bộ kĩ năng đậm chất đô vật; và vấn đề với bố của mình. Hoàn hảo luôn.

… Nhưng dù câu chuyện của Sett đã được hoàn thiện, cả đội vẫn không thể ngừng nghĩ ngợi về việc Sett sẽ trở thành một con người như thế nào nếu cha gã không rời đi.

“Có lẽ gã sẽ trở thành một chàng trai tốt, đi học đại học, có lấy một tấm bằng và đi làm nuôi gia đình.” Lonewingy nói

“Nhưng liệu cậu có nghĩ rằng gã vẫn ló mặt ở đấu trường không?” JohnODyin ngắt lời. “Dù có lẽ gã sẽ chẳng hề có niềm đam mê chiến đấu.”

“Đúng thế, gã chỉ chọn con đường này vì cuộc sống thiếu thốn của gã và mẹ,” Riot Twin Enso đồng tình.

“Chúng ta sẽ không thể nào chắc chắn được gã sẽ ra sao,” JohnODyin thừa nhận. “Nhưng nếu điều đó xảy ra, gã giờ đã là một Sett hoàn toàn khác – điều đó là chắc chắn.”