Phát tán nội dung 18+ trái phép - Vẫn còn là vấn nạn ‘nhức nhối’ của Twitch

Mới đây, Twitch lại vừa phải ra tay xóa sổ một tài khoản phát tán nội dung nhạy cảm trên nền tảng này.

Twitch rất nghiêm ngặt trong việc kiểm soát nội dung và không ngần ngại thẳng tay xóa sổ những tài khoản cố tình phát sóng nội dung nhạy cảm, đây vẫn là một bài toán ‘đau đầu’ của nền tảng streaming lớn nhất thế giới này. Với hàng triệu kênh và chuyên mục tồn tại trên nền tảng này, để kiểm soát được hết tất cả thực sự là một điều vô cùng khó khăn. Đơn cử như mục “Just Chatting”, các kênh thực tế đã phát sóng rất nhiều thứ khác trên luồng của họ hơn là “chỉ trò chuyện” đơn thuần.

Mới đây nhất, vào cuối tuần qua, Twitch đã phải ra tay xóa sổ một tài khoản phát tán nội dung nhạy cảm. Video này thu hút đến hơn 5,000 người xem bất chấp thực tế là tài khoản này không hề nổi tiếng chút nào, chỉ có khoảng 20 người theo dõi. Nhưng có lẽ chuyện hài hước nhất chính là chủ tài khoản còn ngang nhiên đặt tên tiêu đề video là “Porno” (Khiêu dâm), có nghĩa anh ta không hề có ý định che giấu nội dung của mình. Twitch ngay lập tức đã xóa sổ kênh này nhưng vấn đề đặt ra ở đây là: Quy trình kiểm soát nội dung của nền tảng này có thực sự hiệu quả không khi mà cho đến khi bị gỡ bỏ, video này ít nhất đã tiếp cận đến hơn 5,000 người xem.

Thực tế, chỉ vài giờ trước khi vụ việc này xảy ra, Twitch cũng đã phải đối mặt với rắc rối lớn khi một video trình diễn điệu múa cột kỳ quái xuất hiện ngay trên trang chủ của nền tảng này. Video xuất hiện trong mục “Đấu vật” với tiêu đề “Tôn trọng những người phụ nữ đấu vật”. Twitch sau đó phải nhận làn sóng phản ứng dữ dội từ phía người xem, nghi ngờ rằng dường như những người quản lý của nền tảng này không hề duyệt qua nội dung của video này trước khi nó lên sóng.

Các nội dung 18+ từ lâu đã bị cấm trên Twitch, những hành vi cố tình vi phạm sẽ bị thẳng tay trừng trị nhưng với hàng triệu kênh và video được phát sóng mỗi ngày, kiểm soát được tất cả thực sự là một bài toán đau đầu. Nếu Twitch không tìm ra được cách quản lý nội dung hiệu quả hơn, có lẽ những chuyện tương tự như này vẫn sẽ tái diễn trong tương lai.