Riot lại xoá sổ 1 khu vực nhỏ vì thành quốc tế kém, LMHT dần biến thành “game 2 nước”

Các khu vực nhỏ ngày càng ít suất, thiếu cơ hội thể hiện trong khi Hàn-Trung lại tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại tại 2 giải đấu lớn nhất năm.

Riot Games đã thực hiện bước tiếp theo trong kế hoạch vẫn đang diễn ra nhằm quy về một mối LMHT Dông Á: kết hợp hai khu vực LJL (Nhật Bản) với PCS (châu Á Thái Bình Dương). Giờ đây, những tuyển thủ giỏi nhất của Nhật Bản sẽ chiến đấu với những đối thủ của PCS và LCO để cạnh tranh suất dự các giải đấu quốc tế trong năm gồm Mid-Season Invitational và Chung kết Thế giới.

Riot đã từng có ý định hiện thực hoá điều này vào tháng 11/2022 nhưng đến giờ mới làm. Nói tóm lại thì vòng play-off PCS sẽ lại có sự điều chỉnh khi quy tụ sáu đội mạnh nhất khu vực gốc cùng top 3 LJL và hai đại diện của LCO. Riot tuyên bố việc hợp nhất các khu vực nhỏ tại châu Á Thái Bình Dương sẽ “tạo ra một giải đấu Thái Bình Dương thống nhất và có thể trở thành một thế lực” trong hệ sinh thái cạnh tranh của LMHT. Riot cho biết việc bổ sung LJL vào PCS sẽ tạo ra một “hệ sinh thái thể thao điện tử bền vững hơn” cho tất cả các đội tuyển trong khu vực.

PCS 2024 giờ sẽ được chia thành hai giai đoạn chính. Ba đội hạt giống sẽ được đặc cách tới thẳng vòng play-off, trong khi tám team còn lại sẽ tranh đấu vòng bảng chia đều vào hai bảng. Hiện Riot vẫn chưa cho biết cách thức xác định các đội hạt giống nhưng có thể các đội có trụ sở tại PCS sẽ được cất nhắc. Cuối cùng, nhà vô địch PCS Mùa Xuân 2024 sẽ dự MSI, còn hai đội vào chơi Chung kết Tổng PCS Mùa Hè 2024 đại diện khu vực đến CKTG. Tuyên bố của Riot không làm cho người hâm mộ cảm thấy kỳ vọng mà trái lại, nhiều người bắt đầu lo ngại về viễn cảnh sụp đổ của các khu vực nhỏ bé. LCO của châu Đại Dương không thể có bất cứ đại diện nào tại MSI lẫn CKTG 2023 ngay trong năm đầu tiên sáp nhập với PCS. Điều này khiến sự quan tâm của người hâm mộ suy giảm, các tổ chức địa phương có tiềm lực rút đầu tư,…

Ngoài ra, một vấn đề nổi cộm nữa xuất hiện là khu vực PCS mới quá rộng lớn khiến khán giả và các đội tuyển cảm thấy có sợi dây kết nối cực kỳ mong manh. Riot vẫn chưa có ý định bù thêm một suất dự Vòng Khởi Động MSI và CKTG 2024 cho PCS. Ở mùa giải 2023, nhà vô địch LJL nghiễm nhiên đến Vòng Khởi Động của hai giải đấu quốc tế. Điều này có thể sẽ lại càng làm giảm tác động, tính nhận diện và khả năng gây bất ngờ của các khu vực nhỏ mỗi khi ra “biển lớn”. PCS, VCS và các khu vực lớn khác của LMHT thế giới dự kiến sẽ khởi tranh giải đấu Mùa Xuân 2024 vào giữa tháng Giêng năm sau.