Riot làm mới giải đấu quốc tế 2023: “Bội thực” Bo5, tăng đội dự MSI, không mời VCS đến thẳng đến Vòng Bảng CKTG

Làm quen nhanh với những thay đổi quan trọng nhất của 2 giải đấu LMHT được chờ đợi nhất năm 2023.

Riot Games sẽ tiến hành nhiều thay đổi về thể thức thi đấu của hai giải đấu quốc tế trong năm 2023 bao gồm Mid-Season Invitational và Chung kết Thế giới. Những kế hoạch này sẽ thay đổi gần như hoàn toàn trải nghiệm xem giải của khán giả, đáp ứng yêu cầu muốn chiêm ngưỡng nhiều màn thư hùng đỉnh cao và thêm loạt trận Bo5 hơn. Dưới đây là tất cả những thông tin mà bạn cần biết về hai giải LMHT quốc tế lớn nhất năm nay (có thể được điều chỉnh vào phút chót):

MSI 2023 tại London. Anh

MSI 2023 gần như được làm mời hoàn toàn như một cách phản ánh việc tái cấu trúc các khu vực nhỏ trên thế giới. Dù tăng số đội từ 11 lên 33 nhưng giải đấu được mệnh danh là Chung kết Thế giới Giữa Mùa sẽ không quy tụ bất cứ đại diện nào tới từ châu Đại Dương, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc CIS. Thay vào đó, Riot sẽ mời một đội VCS, LJL, CBLOL, PCS và LLA cùng hai đội tuyển xuất sắc nhất của bốn khu vực lớn (LCK, LPL, LCS và LEC). Tám đội sẽ bắt đầu từ Vòng Khởi Động. Trong khi đó, năm đội còn lại – đều tới từ khu vực lớn và một của LCK (khu vực vô địch CKTG 2022) – sẽ thể hiện từ Vòng Bảng.

Giai đoạn 2 của MSI 2023 sẽ rất khác bởi nó gộp chung Vòng Hỗn Chiến với Vòng Knockout của vài năm trở lại đây. Cụ thể thì sau Vòng Khởi Động, các đội sẽ được phân vào các cặp đấu trên nền tảng Nhánh Thắng-Nhánh Thua. Đây là lần đầu tiên Riot đưa vào thể thức này ở một giải đấu quốc tế và nâng tổng số Bo5 từ ba lên tới…14 so với MSI 2022. “MSI là cơ hội để người hâm mộ đánh giá sức mạnh tương đối của các đội và khu vực vào thời điểm giữa mùa giải. Với định dạng thi đấu mới, chúng tôi hy vọng sẽ đem lại cơ hội đó một cách hấp dẫn hơn cùng nhiều loạt Bo5 thú vị hơn và cho phép mở ra nhiều màn thư hùng giữa các tuyển thủ” – Riot giải thích.

CKTG 2023 tại Hàn Quốc

Phải nhấn mạnh ngay là VCS và PCS sẽ không còn có đại diện đến thẳng Vòng Bảng CKTG 2023 như các năm trước. Quyết định này xuất phát từ thực tế hai khu vực này chưa bao giờ vượt qua Vòng Bảng và cũng chưa thể sở hữu lượng fan đông đảo như bốn khu vực lớn. Trước Vòng Khởi Động CKTG 2023, một giai đoạn mới của giải đấu lớn nhất năm sẽ mở ra được gọi là “Chuỗi Vòng Loại CKTG” (WQS). WQS là một loạt các trận Bo5 giữa hạt giống số 4 của hai khu vực kỳ phùng địch thủ LEC vs LCS. Riot “bày vẽ” loạt trận này nhằm thỏa mãn số đông người hâm mộ phương Tây mong muốn có thêm những cuộc so tài chính thức giữa châu Âu vs Bắc Mỹ (vốn chỉ đụng nhau một lần trong ba năm qua).

Vòng Khởi Động của CKTG 2023 sẽ áp dụng Nhánh Thắng-Nhánh Thua để tìm ra hai đội bước tiếp vào Vòng Bảng. Kiểu chia bảng đấu đã bị loại bỏ hoàn toàn tại Vòng Khởi Động để tăng tính cạnh tranh và buộc các đội phải nỗ lực ngay từ những trận đấu mở màn cho giải đấu. Sau các loạt trận Bo3 thì đến màn phân tranh cuối cùng giữa đội Nhánh Thắng A vs Nhánh Thua B và ngược lại mới phải đấu Bo5. Riot cũng chứng tỏ rằng họ không còn bảo thủ và không ngại thay đổi ngay cả định dạng Vòng Bảng CKTG 2023.

Theo đó, lần đầu tiên họ sẽ bỏ kiểu chia bảng đấu dể ứng dụng Swiss-style – đưa các đội có hệ số bằng nhau đối đầu trực tiếp vốn rất nổi tiếng trong CS:GO. Những đội có ba chiến thắng nghiễm nhiên đi tiếp mà không cần phải đấu thêm. Trái lại, những ai gánh chịu ba thất bại cũng sẽ phải sớm rời giải. Swiss-style đảm bảo tạo ra các trận đấu có thành tích ngang bằng. Ví dụ, một đội 1-0 sẽ không bao giờ phải đương đầu với đối thủ 0-1 ở loạt trận thứ hai. Tám đội giành được ba trận thắng sớm nhất sẽ giành vé vào chơi tại Vòng Knockout CKTG 2023. Đến lúc này, Riot chưa có ý định biến đổi vòng tám đội – tức vẫn sẽ chia họ vào bốn cặp Tứ kết và thi đấu tuần tự đến hết Chung kết.