Rộ tin SofM gia hạn hợp đồng với Suning, lương 42,4 tỉ/năm, thực hư đằng sau pha 'giảm lương' này ra sao?

Tuy tin đồn là vậy, nhưng nhiều khả năng con số thực nhận của SofM có thể lên tới gần 90 tỉ/năm.

Trong khi SwordArt đã được thông báo là tuyển thủ tự do và được phép tham gia thị trường chuyển nhượng, thì Suning lại chưa có bất kỳ động thái nào đối với SofM - Người cũng đã hết hạn hợp đồng trong ngày 17/11.

Điều này cho thấy nhiều khả năng SN sẽ quyết tâm giữ chân bằng được người Đi rừng của họ, bằng một bản hợp đồng mới. Vừa qua, cộng đồng LMHT Trung Quốc đã chia sẻ thông tin về việc SN đang đàm phán gia hạn hợp đồng với SofM, với điều kiện về mức lương mới rơi vào khoảng 12 triệu Nhân dân tệ, tương đương 42,4 tỉ VNĐ/năm.

Rộ tin SofM gia hạn hợp đồng với Suning, lương 42,4 tỉ/năm, thực hư đằng sau pha giảm lương này ra sao? - Ảnh 1.
Rộ tin SofM gia hạn hợp đồng với Suning, lương 42,4 tỉ/năm, thực hư đằng sau pha giảm lương này ra sao? - Ảnh 2.

Người chia sẻ thông tin này cũng là nhân vật từng hé lộ chuyện Uzi chuẩn bị trở lại thi đấu chuyên nghiệp, cũng như rất nhiều tin chuyển nhượng đáng tin cậy khác. Tuy nhiên, một trong những câu hỏi của người hâm mộ đặt ra khi tiếp nhận thông tin này, là việc tại sao mức lương của SofM lại có chiều hướng giảm đi so với những thông tin từng được chia sẻ ở mùa giải 2020.

Tại sao lương của SofM lại thấp đi?

Câu hỏi đặt ra là tại sao mức lương mới mà Suning đề xuất cho SofM lại thấp hơn hẳn mức lương cũ được đồn đoán trước đó? Mùa giải 2020, new.qq nhận định mức lương của SofM là 20 triệu Nhân dân tệ, tương đương khoảng 65,7 tỉ VNĐ/năm, 5,5 tỉ/tháng.

Trong khi đó với bản hợp đồng mới, SofM chỉ nhận được hơn 3,5 tỉ/tháng. Câu chuyện bắt nguồn từ đạo luật công bằng tài chính mà Ban tổ chức LPL đề xuất vào giai đoạn Mùa Hè vừa qua. Theo đạo luật này, mức lương trần mà các đội tuyển LPL có thể chi trả cho mỗi tuyển thủ sẽ chỉ xoay quanh con số 1,5 triệu USD/năm. Nếu chi quá số tiền trên, các đội tuyển sẽ phải nộp khoản phí phạt tương ứng với tỉ lệ số tiền vượt ngưỡng.

Rộ tin SofM gia hạn hợp đồng với Suning, lương 42,4 tỉ/năm, thực hư đằng sau pha giảm lương này ra sao? - Ảnh 3.

Bản hợp đồng mới của SofM có mức lương là 1,8 triệu USD, trong khi mức lương cũ là 2,8 triệu USD. Rõ ràng, việc áp dụng mức lương mới sẽ khiến Suning thoát khỏi đòn trừng phạt của luật công bằng tài chính, với việc chỉ phải nộp một khoản phí tỉ lệ với con số 300.000 USD quá ngưỡng.

Vậy SofM được lợi gì?

Khi đạo luật công bằng tài chính được đề xuất, hiệp hội tuyển thủ cũng như các đội tuyển đã lên tiếng phản ứng khá mạnh mẽ, bởi điều này sẽ khiến mức lương của các tuyển thủ LMHT bị hao hụt rất nhiều. Uzi từng hưởng mức lương kỷ lục 4,5 triệu USD/năm, gấp 3 lần con số 1,5 triệu kia, trong khi rất nhiều siêu sao hàng đầu khác cũng được hưởng mức lương trên 2 triệu USD.

Vì vậy, trong đạo luật công bằng tài chính này đã có thêm một điều khoản quan trọng, đó là việc các đội tuyển sẽ được phê duyệt chi trả mức lương cao hơn 1,5 triệu USD cho một tuyển thủ, dựa trên thành tích thi đấu của đội tuyển cũng như cá nhân tuyển thủ đó.

Ví dụ, các đội tuyển có vé tham dự CKTG, đội vô địch LPL hay đội lọt vào top 4 thế giới, sẽ là các đối tượng được nâng mức lương trần lên cao hơn. Thay vì chỉ được trả 1,5 triệu USD/năm, họ vẫn có thể trả 2 triệu, thậm chí 3 hay 4 triệu USD cho tuyển thủ của mình, miễn là thành tích của họ tương xứng với con số đó.

Rộ tin SofM gia hạn hợp đồng với Suning, lương 42,4 tỉ/năm, thực hư đằng sau pha giảm lương này ra sao? - Ảnh 4.

Về đích ở vị trí top 3 LPL Mùa Hè 2020 và đặc biệt là Á quân CKTG 2020, Suning chắc chắn nằm trong diện được "ưu tiên". Điều đó có nghĩa là con số 12 triệu Nhân dân tệ kia chỉ là mức lương cứng trong hợp đồng, còn trên thực tế, SofM sẽ nhận thêm một khoản tiền tạm coi là "thưởng thành tích", hay "lương mềm" hoặc "lương đạt chỉ tiêu".

Tổng hai mức thu nhập này chắc chắn sẽ không thể nhỏ hơn mức lương của bản hợp đồng cũ, thậm chí còn có thể tăng cao hơn, bởi vị thế của SofM hiện tại so với khi vừa gia nhập SN là một trời một vực, và không có lý do nào để đội tuyển này lại hạ mức đãi ngộ dành cho ngôi sao số 1 của mình xuống thấp hơn cả.

Dựa trên những dữ liệu trên, có thể dự đoán mức lương mà SofM nhận được (bao gồm lương cứng và lương thưởng) có thể rơi vào khoảng 25 triệu Nhân dân tệ (khoảng 88 tỉ VNĐ/năm, 7,3 tỉ/tháng).