Series Counter-Strike huyền thoại đã được tạo ra như thế nào?

Counter-Strike đã đi một chặng đường rất dài từ tựa game FPS đơn thuần cho đến tượng đài trong làng Esports, nhưng bạn đã thực sự biết hết về quá trình làm ra series huyền thoại này?

Đối với nhiều game thủ trong chúng ta, Counter-Strike gần như đã tồn tại trong một phần ký ức của mỗi người. Series này có thể coi như minh chứng thiết thực cho câu nói "kẻ sống dai sẽ trở thành huyền thoại" và giờ đây nó còn truyền cảm hứng cho nhiều tựa game AAA lớn khác như Valorant.


Thậm chí phiên bản mới nhất trong series là Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO) còn đang phát triển mạnh mẽ và chỉ mới gần đây đã lập kỷ lục mọi thời đại cho hầu hết người chơi đồng thời. Bộ môn thể thao điện tử này vẫn là một trong những môn được xem nhiều nhất trên thế giới, giúp giải trí cho hàng triệu người, trong khi thị trường skin của nó dù đã gây ra nhiều tranh cãi nhưng cũng đã trở thành một nền kinh tế ảo của riêng nó.

Bước sang năm 2022, CS:GO nói riêng hay Counter-Strike nói chung vẫn đang hoạt động rất tốt. Với những thành công và tác động của mình lên ngành công nghiệp video game trên toàn thế giới, thật khó có thể tin rằng khởi nguồn cho series huyền thoại này bắt nguồn từ một ký túc xá đại học, nơi có hai sinh viên đang vật lộn trong công cuộc kêu gọi mọi người trải nghiệm thử ý tưởng của họ.


Tất cả bắt đầu vào mùa thu năm 1998 khi Valve phát hành bom tấn đầu tiên của họ mang tên Half-Life. Đây chính là tựa game thay đổi lịch sử của toàn bộ làng game thông qua cả tác động về mặt trải nghiệm lẫn engine cho phép cộng đồng có thể tha hồ mày mò khám phá và tự mình tạo ra các phiên bản khác với đầy những ý tưởng mới mẻ và thú vị mà ngày ngay chúng ta quen gọi với khái niệm "mod game".


 Minh "Gooseman" Le và Jess "Cliffe" Cliffe là những người đầu tiên đặt nền móng cho sự thành công của Counter-Strike

Lúc này, hai sinh viên đại học bao gồm Minh "Gooseman" Le và Jess "Cliffe" Cliffe đã quyết định thử sức phát triển một bản mod với dựa trên ý tưởng của Gooseman về lực lượng chống khủng bố quốc tế Counter-Terrorist bao gồm cả chiến lược và vũ khí của họ. Từ những kiến thức đã thu thập được và trải qua quá trình phát triển, cuối cùng thì phiên bản beta của Counter-Strike chính thức ra đời.

Trong giai đoạn đầu, bộ đôi này đã gần như phải cầu xin người chơi dùng thử bản mod của họ để nhận phản hồi về nó. Tuy nhiên, không lâu sau đó thì bản mod đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng game và cuối cùng thì cha đẻ của Half-Life là Valve đã bày tỏ sự quan tâm đến nó. Khi các chỉ số về lượng người chơi tăng lên thì cũng là lúc các nhà phát triển quyết định lập tức phải hành động với động thái đầu tiên là mua lại quyền sở hữu trí tuệ cho bản mod được tạo ra bởi Gooseman và Cliffe.


Tiếp đó, đội ngũ phát triển đã phải làm việc cật lực để kết thúc giai đoạn beta của Counter-Strike và chính thức đưa nó đến tay cộng đồng game thủ vào ngày 9/11/2000. Ngay sau khi ra mắt, Counter-Strike đã lập tức ghi dấu ấn và gặp hái được vô số thành công trên thị trường quốc tế, đồng thời nó cũng nhanh chóng sở hữu cho mình một lượng fan-base đông đảo trên toàn thế giới.


Bốn năm sau, vào năm 2004, Valve đã phát hành cả Counter-Strike: Condition Zero do Turtle Rock Studios phát triển và Counter-Strike: Source , chạy trên engine Source mới được phát triển của mình. Trên đà thành công, Valve tiếp tục phát triển trên cả hai tựa game với cả Counter-Strike 1.6 và Counter-Strike: Source duy trì số lượng người chơi ổn định trong khi Counter-Strike: Global Offensive ra mắt vào năm 2012, cuối cùng đã đoàn kết các tất cả cộng đồng dưới biểu ngữ của một trò chơi mới.

Không chỉ Counter-Strike đã không chỉ thành công trong việc khẳng định giá trị của dòng game bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS mà nó cũng truyền cảm hứng cho cộng đồng mod tạo ra các thể loại hàng đầu một cách cực kỳ dễ dàng và ở bất cứ đâu. Không dừng lại ở đó, các biến thể khác dựa trên lối chơi Counter-Strike với các đấu trường trực tuyến nhiều người chơi như  battle royale, auto battlers, và hơn thế nữa để tạo ra các khái niệm trò chơi mới lạ đã thống trị trò chơi trong hai thập kỷ qua.