Được giới thiệu lần đầu trong sự kiện kỷ niệm 10 năm sinh nhật Riot Games, tựa game thẻ bài Huyền Thoại Runeterra đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý từ cộng đồng. Với cách chơi thú vị cùng phong cách nghệ thuật độc đáo, trò chơi này đã thổi một làn gió mới cho những nhân vật vốn đã nổi tiếng trong vũ trụ LMHT. Ngoài ra, Huyền Thoại Runeterra còn được xem là công cụ hữu ích của Riot để phát triển cốt truyện trong vũ trụ LMHT.
Vì vậy, tựa game này từng rất được kỳ vọng sẽ là siêu phẩm của Riot hay ít nhất dẫn đầu dòng game thẻ bài. Tuy nhiên sau hơn 3 năm ra mắt, trò chơi này lại đang rơi vào cảnh “vắng như chùa Bà Đanh” khi có rất ít người theo dõi Huyền Thoại Runeterra. Theo thống kê từ trang Twitchtracker, số lượng người xem trung bình của trò chơi này trong tháng 11 năm 2023 chỉ là 359. Thậm chí kể từ tháng 12 năm 2022 tới nay, con số này chưa bao giờ vượt qua nổi mức 1000 người xem.
Nếu so sánh với một tựa game thẻ bài lâu năm khác là Hearthstone thì những chỉ số kể trên của Huyền Thoại Runeterra thực sự quá nhỏ bé. Cụ thể, số lượng người xem trung bình của Hearthstone trong tháng 11 năm 2023 lên tới 15.6 nghìn. Điều này cho thấy Huyền Thoại Runeterra đang bị “hụt hơi” hoàn toàn ở dòng game thẻ bài và Riot cần có phương án để “giải cứu” trò chơi này.
Và cách Riot lựa chọn đó là thêm một ô liên kết với Huyền Thoại Runeterra vào client LMHT. Riot mới đây đã được phát hiện đang thử nghiệm phương án này để tìm cách kéo người chơi mới hoặc đem game thủ cũ trở lại với Huyền Thoại Runeterra. Hiện tại, Riot mới chỉ thử nghiệm phương án này ở máy chủ Châu Đại Dương.
Một trong những lý do khiến Huyền Thoại Runeterra rơi vào tình trạng “đìu hiu” như vậy đó là nội dung của nó không thực sự hấp dẫn. Trò chơi này có quá nhiều “key word” với các hiệu ứng quan trọng xuất hiện ở các lá bài, vũ khí, thẻ tướng… Nếu không có hiểu biết đủ lớn về Huyền Thoại Runeterra thì game thủ gần như không thể hiểu các diễn biến trong trận đấu khi theo dõi nội dung về trò chơi này.
Vì vậy, bên cạnh việc đưa Huyền Thoại Runeterra xuất hiện trong client LMHT, phía Riot cũng nên tính tới phương án giảm bớt độ phức tạp của trò chơi này. Điều này giúp cho người chơi mới làm quen với nó dễ dàng hơn thay vì bị “ngợp” trong quá nhiều thông tin. Hy vọng rằng Riot sẽ có những quyết định chính xác trong tương lai để “giải cứu” thành công trò chơi từng rất được kỳ vọng này.