So sánh sức mạnh của GAM tại CKTG 2017 và GAM tại CKTG 2022

Đội tuyển huyền thoại ngày nào giờ chỉ còn lại Levi, vậy sức mạnh của GAM tại CKTG 2022 như thế nào so với GAM CKTG 2017?

Kể từ cơn địa chấn năm 2017, Gigabyte Marines hay ở thời điểm hiện tại là GAM Esports, luôn là đội tuyển giàu truyền thống cũng như là lá cờ đầu của khu vực VCS tại đấu trường quốc tế. Sau thất bại tại CKTG 2019, GAM đã trở lại giải đấu LMHT lớn nhất hành tinh và tiếp tục là niềm hi vọng số 1 của chúng ta tại CKTG năm nay.

Mục tiêu của GAM vẫn vậy, vẫn chưa hề thay đổi sau từng ấy năm đại diện cho khu vực VCS đó chính là vượt qua giai đoạn Vòng Bảng, họ đã thiếu một chút may mắn trong năm 2017 để đạt được điều này. Đội tuyển huyền thoại ngày nào giờ chỉ còn lại Levi, vậy sức mạnh của GAM tại CKTG 2022 như thế nào so với GAM CKTG 2017, cơ hội nào để khu vực của chúng ta tạo nên kỳ tích tiếp theo, hãy cùng chúng mình tìm hiểu nhé.

Đánh giá các vị trí

Archie – Kiaya

Tại vị trí đường trên, GAM 2017 không thực sự có một người chơi đường trên thực thụ khi phải thay đổi liên tục giữa Archie và Nevan sau sự ra đi của Stark tại Mùa Xuân. Nhưng tại CKTG 2017, Archie là tuyển thủ được BHL GAM đặt niềm tin trấn giữ khu vực đường trên và Archie thực sự đã không để người hâm mộ thất vọng. Trong một meta mà các chống chịu thống trị đường trên, Archie luôn biết việc mình cần phải làm, luôn thủ hòa chắc chắn và ổn định tại khu vực đường trên. Và sau đó là mở giao tranh, làm dàn chắn để ba mũi nhọn của đội là Levi – Optimus và Noway tỏa sáng.

Trong khi đó, Kiaya luôn được biết đến là một trong những đường trên xuất sắc và ổn định nhất tại khu vực VCS. Kể từ thời điểm Zeros bắt đầu xuống phong độ, Kiaya luôn giữ vị trí số 1 tại khu vực đường này. Kiaya cũng là tuyển thủ mở ra kỷ nguyên leo rank bậc thách đấu Hàn cho các tuyển thủ VCS trong một thời gian dài với các vị tướng đấu sĩ. Đây cũng là nhóm tướng mà Kiaya sử dụng thuần thục và xuất sắc nhất xuyên suốt sự nghiệp thi đấu của mình như Renekton, Camille, Kled…

Vì vậy nếu trong một meta chống chịu như 2017, Archie chắc chắn sẽ là đường trên được ưu tiên. Tuy nhiên trong bất kỳ khoảng thời gian nào sau đó khi meta thay đổi, Kiaya sẽ là tuyển thủ được đánh giá cao hơn cả về mặt kỹ năng và thông thạo tướng. Kiaya cũng có thời gian dài thi đấu tại GAM và vị trí đường trên so với người đàn anh Archie đa dụng, có thể thi đấu giữa nhiều vị trí khác nhau, nên đây sẽ là 1-0 cho GAM CKTG 2022.

Levi – Levi

Levi là người đi rừng của GAM tại cả CKTG 2017 và hiện tại là CKTG 2022. Năm 2017, Levi là một tuyển thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu nhưng luôn có một khát khao chứng tỏ bản thân tại đấu trường quốc tế. Levi thi đấu cực kỳ đột biến tại CKTG 2017, thậm chí là cả kỳ MSI trước đó khiến người hâm mộ quốc tế không khỏi trầm trồ khi theo dõi Kha’zix hay Nocturne của Levi thời điểm đó. Điều này cũng giúp Levi có cơ hội xuất ngoại sau SofM sang thi đấu tại các khu vực khác như LCS và LPL.

Còn với Levi năm 2022, đây là một người đội trưởng mẫu mực của GAM, người dẫn dắt các thành viên GAM đạt được những thành công, những chức vô địch liên tiếp tại giải đấu VCS. Kỹ năng của Levi cũng không hề sụt giảm sau từng ấy năm thi đấu chuyên nghiệp mà còn tỏ ra kinh nghiệm và macro đỉnh cao hơn. Tầm ảnh hưởng của Levi tại GAM 2022 là cực kỳ lớn khi vừa là người call chính, vừa là gắn kết các thành viên để ra quyết định chính xác nhất trong trận đấu.

Vì vậy, Levi tại CKTG 2022 sẽ là một phiên bản hoàn thiện hơn rất nhiều so với Levi của CKTG 2017. Levi ở thời điểm hiện tại cũng thi đấu chắc chắn hơn và có vai trò quan trọng hơn tại GAM. Tuy nhiên về khả năng tạo đột biến, có lẽ không một người đi rừng nào tại VCS có thể tái hiện được sự bùng nổ của Levi tại CKTG 2017. Hy vọng thần rừng Levi có thể hoàn thành câu chuyện còn rang rở của chính mình tại CKTG 2017.

Optimus – Kati

Thực sự là khập khiễng nếu so sánh Optimus – huyền thoại đường giữa duy nhất của khu vực VCS với Kati, đặc biệt là thời điểm đỉnh cao của Optimus tại CKTG 2017. Tuy nhiên, Kati cũng luôn cho thấy sự ổn định và xuất sắc của mình xuyên suốt nhiều mùa giải liên tiếp của giải đấu VCS.

Kể từ thời điểm năm 2020, Kati đã có tới 5 trên tổng số 6 mùa giải lên ngôi vô địch giải đấu VCS. Một con số không thể xuất sắc hơn đối với bất kỳ tuyển thủ thi đấu chuyên nghiệp nào. Dù cho thời điểm đó, có nhiều đường giữa được đánh giá là có kỹ năng tốt hơn Kati như Dia1 hay Glory, Kati vẫn thi đấu ổn định và kết hợp hoàn hảo cũng những người đồng đội và cùng nhau hướng tới chiến thắng.

Vì vậy nếu so sánh về kỹ năng cá nhân, Optimus sẽ là đường giữa được đánh giá cao hơn tại thời điểm đỉnh cao phong độ năm 2017. Nhưng về độ ổn định, bể tướng và khả năng kết hợp, macro cùng đồng đội, Kati đã chứng minh mình xuất sắc như thế nào trong nhiều mùa giải liên tiếp. Trong khi đó, Optimus còn cố gắng KS pentakill của xạ thủ Noway là chúng ta có thể hiểu tính gắn kết với đồng đội của đường giữa GAM 2017 là như thế nào.

Noway – Sty1e

Noway cùng với Celebrity được biết tới là hai xạ thủ huyền thoại của khu vực VCS. Nếu Celebrity là một xạ thủ luôn thi đấu với phong độ ổn định xuyên suốt sự nghiệp thi đấu thì Noway giống như một vì sao vụt sáng và thời điểm chàng xạ thủ điển trai số 1 của khu vực VCS tỏa sáng rực rỡ chính là năm 2017 và chính tại kỳ CKTG năm đó. Không ai trong chúng ta nếu đã được chứng kiến mà có thể quên được khoảnh khắc đó, khoảnh khắc Noway với vị tướng Tristana bắn tan nát đội hình các thành viên Fnatic ngay trận mở màn của giai đoạn vòng bảng.  

Trong khi đó, Sty1e đang được coi là mắt xích yếu nhất của GAM trong năm 2022. Dù vẫn giữ được phong độ ổn định xuyên suốt mùa giải nhưng chàng xạ thủ trẻ của GAM chưa thể làm người hâm mộ yên tâm với những tình huống hổ báo không đáng có và nằm xuống lãng xẹt. Tuy nhiên khi đánh giá về khả năng carry, Sty2e vẫn là một trong số ít những xạ thủ tại khu vực VCS có khả năng bắn cháy máy nhất. Một yếu tố nữa là trong những video được đăng tải bởi GAM, Sty1e vẫn cho người xem thấy được một cảm giác gì đó ngại ngại và chưa thực sự tự tin trong hành trình sắp tới. Hy vọng đó chỉ là cảm giác của một tuyển thủ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm nói chuyện trước máy quay và sự rụt rè đó sẽ được cởi bỏ khi Sty1e thực sự tạo ra phong cách của riêng mình trong những trận đấu.

Với những gì cả hai xạ thủ đã thể hiện, Noway chắc chắn là xạ thủ sẽ khiến người hâm mộ yêu thích và yên tâm hơn phần nào tại hai kỳ CKTG. Nhưng Sty1e lại có một yếu tố mà chắc chắn không nhiều tuyển thủ của VCS có được đó chính là sự ủng hộ từ các bậc phụ huynh từ gia đình. Mẹ của Sty1e đã tới theo dõi trực tiếp, ủng hộ chàng xạ thủ của chúng ta tại buổi họp báo của GAM và SGB trước khi hai đội xuất quân, đó sẽ là một nguồn động lực to lớn để Sty1e có màn trình diễn xuất sắc nhất.

Nevan/Sya – Bie

Tương tự như vị trí đường trên, các hỗ trợ của GAM tại CKTG 2017 không thực sự là điểm nhấn và Nevan hay Sya không phải là một người chơi hỗ trợ xuất sắc. Trong khi đó, Bie luôn được đánh giá là hỗ trợ số 1 của khu vực VCS nhiều mùa giải liên tiếp kể từ thời điểm rời EVOS vào cuối năm 2020 để gia nhập GAM. Không cần phải bàn luận quá nhiều, Bie vượt trội so với những người đàn anh về mọi mặt, từ khả năng đi đường, bảo kê xạ thủ, mở giao tranh, kiểm soát hay thậm chí là cả call team.

Có thể bạn muốn xem thêm: Tiền Mùa Giải 2023: Cập nhật loạt trang bị Thần Thoại mới, Trượng Trường Sinh và Ngọn Giáo Shojin trở lại

Tổng kết lại, GAM tại CKTG 2022 đang mạnh hơn nhiều vị trí so với GAM tại CKTG 2017.

Sức mạnh tổng thể và meta

Về sức mạnh tổng thể, GIGABYTE Marines tham dự CKTG 2017 là lần thứ hai một đội tuyển tại Việt Nam thi đấu tại CKTG. GAM đã không để người hâm mộ thất vọng khi trình diễn một lối chơi mà đã khắc sâu vào tâm trí người hâm mộ nước nhà và cả quốc tế cho đến thời điểm hiện tại. Một lối chơi nhanh, mạnh, hổ báo hay chúng ta thường nói là “hoang dã” ngay từ khi trận đấu bắt đầu với những tình huống giao tranh liên tục.

Thời điểm đó ba mũi nhọn tấn công của GAM là Levi, Optimus và Noway đã thi đấu ổn định cùng với meta đánh cánh dưới với các xạ thủ hyper carry. Đương nhiên, khả năng macro của một đội tuyển VCS thời điểm đó là không thể so sánh với các khu vực như LCK nên chúng ta thường dựa vào kỹ năng để đàn áp đối thủ. Chúng ta đã dành được 2 chiến thắng và thiếu đi một chút may mắn trong trận đấu tie-break để hoàn thành câu chuyện cổ tích thời điểm đó.

Còn GAM tại CKTG 2022 là một đội tuyển có lối chơi cực kỳ đa dạng khi tất cả các vị trí đều có khả năng carry và đóng góp vào thành công chúng của đội. Điểm mạnh của GAM so với các đội tuyển tại VCS có lẽ là khả năng kiểm soát và macro, Kiaya và Kati là hai đường đơn luôn thi đấu ổn định trong khi Sty1e là nguồn sát thương chính của đội trong nhiều mùa giải gần đây. Kết hợp với khả năng di chuyển, kiểm soát tốt của Bie và Levi, GAM Esports có lối chơi hoàn thiện và chắc chắn hơn rất nhiều so với GAM 2017. Thậm chí còn có thể cạnh tranh với nhiều đội tuyển lớn trên thế giới về khả năng macro chứ không chỉ dừng lại ở việc thi đấu dựa vào tay như trước đó. Vì vậy, GAM Esports sẽ là đội tuyển có sức mạnh tổng thể tốt hơn so với GIGABYTE Marines.

Vị thế và sự kỳ vọng

Vị thế và sự kỳ vọng của cả hai đội tuyển tại hai kỳ CKTG cũng rất khác nhau. Với năm 2017, đây là lần một đội tuyển Việt Nam trở lại với giải đấu lớn nhất hành tinh sau 5 năm, người hâm mộ không đặt quá nhiều kỳ vọng mà chỉ hy vọng GAM có thể thi đấu thoải mái nhất với lối chơi đặc trưng của khu vực VCS. Và họ đã làm được một điều phi thường.

Vị thế của GAM tại CKTG 2022 cũng là đương kim vô địch của giải đấu nhưng sự kỳ vọng vào đội tuyển của chúng ta đang lớn hơn bao giờ hết. Chúng ta, những người hâm mộ trong nước kỳ vọng GAM trong lần trở lại CKTG sau 2 năm vắng bóng có thể viết tiếp câu chuyện còn dang dở tại năm 2017 và cả năm 2019 khi sức mạnh của đội tuyển được đánh giá là gia tăng đáng kể. Đội tuyển đang có những bước tiến lớn trong việc phát triển sau khi được NRG mua lại nên áp lực mà các thành viên GAM đang phải gánh chịu là cực kỳ lớn. Vì vậy sẽ không thể thi đấu với tâm thế thoải mái như GAM thời điểm 2017.

Đối thủ tại bảng đấu

Về các đối thủ tại bảng đấu, GAM 2017 phải đối đầu với LongZhu, Fnatic và Immortal là ba đội tuyển không phải quá mạnh ở thời điểm đó. Một bảng đấu dễ thở hơn nhiều so với các bảng đấu còn lại, đã tạo điều kiện cho GAM có cơ hội trong việc cạnh tranh tấm vé top 8.

Trong khi đó nhiều năm trở lại đây, hai khu vực LCK và LPL gần như thống trị hoàn toàn các bảng đấu khi mỗi bảng đều có 1 Trung 1 Hàn. Và để lọt vào top 8 đội tuyển mạnh nhất tại CKTG 2022, GAM phải cùng bảng và chiến thắng đội tuyển được đánh giá yếu nhất trong số 8 đội tuyển thuộc Trung Hàn đó và người hâm mộ đều đồng ý rằng đó là Dragon-X – hạt giống số 4 của khu vực LCK. Tuy nhiên, DRX đã hủy diệt tất cả đối thủ tại vòng khởi động với 5 trận toàn thắng nên đây chắc chắn không phải là một đối thủ có thể dễ dàng vượt qua. Các đội tuyển khác tại bảng C của GAM cũng vậy, Rogue – Hạt giống số 1 của khu vực LEC và Top Esports – Hạt giống số 2 của khu vực LPL đều không dễ nhằn chút nào.

Dù sức mạnh của GAM 2022 đã được tăng lên đáng kể nhưng những đội tuyển và các khu vực khác hay ít nhất trong bảng C của GAM vẫn luôn được đánh giá là cửa trên nhưng đây đã là bảng đấu tốt nhất có thể dành cho niềm hy vọng số 1 của chúng ta. Và thực sự cần các tuyển thủ của GAM thi đấu bằng 200% khả năng để có thể hoàn thành được mục tiêu top 8 đề ra ban đầu.

Kết luận

Mọi yếu tố đều đang có phần nghiêng về GAM Esports tại CKTG 2022 từ tuyển thủ, sức mạnh tập thể, thậm chí là sự kỳ vọng và áp lực dành cho đội tuyển của chúng ta thời điểm hiện tại cũng lớn hơn. Nhưng so với các đối thủ cùng bảng, GAM không thực sự có lợi thế và đây vẫn là một hành trình khó khăn mà GAM cần phải hoàn thành. Hy vọng cả đội sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất về mặt chiến thuật lẫn tâm lý để có màn trình diễn tốt nhất trong những trận đấu sắp tới.