TES hủy diệt TL 3-0 trắng, khu vực LCS đã hết vị tại các giải đấu quốc tế?

TES dễ dàng hủy diệt TL với tỉ số 3-0, dù mọi thứ đã rõ ràng nhưng hiện thực về một khu vực LCS yếu đuối tại các giải đấu quốc tế.

Trận đấu mở màn của Vòng Phân Nhánh giữa TES và TL đã diễn ra và kết thúc một cách tương đối chóng vánh. Một cặp bo5 chỉ kéo dài hơn 2h đồng hồ thực sự là một kết quả không thể làm người hâm mộ thỏa mãn trong một trận đấu main event của MSI 2024.

Trước khi trận đấu bắt đầu, hạt giống thứ hai của đội tuyển chủ nhà TES nghiễm nhiên được đánh giá cao hơn. Nhưng Team Liquid cũng là nhà đương kim vô địch của LCS nên cũng có đôi chút sự kỳ vọng rằng họ có thể gây ra phân nào khó khăn cho một đội tuyển nổi tiếng nổi tiếng là vấp cỏ và thường xuyên mắc sai lầm như TES.

Tuy nhiên, thế trận của cả ba ván đấu diễn ra cùng một kịch bản và tương đối một chiều. TES là đội tuyển áp đảo hoàn toàn TL phía bên kia, những tình huống giao tranh, đảo đường, ăn mục tiêu hay solo kill, TES đểu vượt trội hơn hoàn toàn. Ván đấu đầu tiên, Jackeylove và Meiko cho TL biết thế nào là đảo đường khi trở lại đường tại cấp độ 3 và hủy diệt đường dưới đối thủ với Lucian. Sau đó là một tình huống duo kill thành công với Kalista Renata và gần như trận đấu đã kết thúc.

Ván đấu thứ hai cũng không phải ngoại lệ và dù thế trận có hơi hỗn loạn nhưng TES vẫn luôn là đội tuyển có lợi thế. Có lẽ trong những tình huống giao tranh, TL không biết họ phải làm gì và thắng bằng cách nào nữa rồi. Ván ba, TL đã chủ động lựa chọn Nami của đối thủ và pick Jhin nhằm hạn chế sức mạnh của Lucian. Tuy nhiên lựa chọn này lại chính hạn chế sức mạnh của họ khi Jhin gần như không có một tác dụng gì vào giao tranh bị Corki của Creme dí tới chết và out giao tranh nhanh chóng.

Chiến thắng 3-0 dễ dàng giúp TES đi tiếp tại nhánh thắng và khả năng cao đối thủ của họ sẽ là GEN trong trận đấu sắp tới khi nhà vô địch của LCK chỉ phải đối đầu với Fnatic mà thôi. Còn Team Liquid phải xuống thi đấu tại nhánh thua và cũng phần nào đó nói lên thực trạng đáng buồn của khu vực này khi để một đội tuyển 4 tuyển thủ Hàn đại diện cho LCS và thất bại thảm hại tại MSI 2024. Liệu khu vực LCS đã hết vị tại các giải đấu quốc tế?

Thực trạng của LCS

Thời gian gần đây, Liên Minh Huyền Thoại đang có dấu hiệu “chết” trên chính quê hương Bắc Mỹ của mình. Theo thống kê của Esports Chart, một trang thông tin uy tín nghiên cứu và cung cấp thông tin về chỉ số của các giải đấu Esports, lượng người theo dõi giải đấu LMHT Bắc Mỹ – LCS giảm mạnh. Lượng người chơi LMHT tại khu vực Bắc Mỹ theo thống kê từ Riot Games cũng đã giảm đáng kể từ cách đây nhiều năm chứ không chỉ ở thời điểm hiện tại. Một cái kết không mấy tốt đẹp trên quê hương của tựa game số 1 thế giới.

Đây là điều chúng ta hoàn toàn có thể dự đoán từ trước khi giải đấu LCS đang hỗn loạn hơn bao giờ hết. Mỗi đội tuyển đều sở hữu những ngoại binh từ các khu vực khác như Hàn và Châu Âu. Trong khi đó, những người chơi làm lên tên tuổi của khu vực Bắc Mỹ như Doublelift đã quá “già” để tiếp tục thi đấu mà lứa trẻ lại chẳng có ai đủ try hard, đủ trình độ để cạnh tranh với những người chơi xuất sắc từ phương đông, đó là một phần lý do mà Bjergsen cứ giải nghệ rồi lại trở lại thi đấu rồi lại giải nghệ. Và tại MSI 2024 có lẽ là sự trở lại của Jensen dù không thể đi tiếp.

Nhiều ngoại binh là vậy, hệ thống giải đấu LCS cũng không có sự cạnh tranh cần thiết của một giải đấu. Cả nhóm trên lẫn nhóm dưới của BXH không có quá nhiều động lực thi đấu vì không hề có xuống hạng và thăng hạng mà slot thi đấu của các đội tại LCS được sử dụng tiền để mua và duy trì. Vì vậy, những tài năng tại Bắc Mỹ gần như không có cơ hội phát triển để vượt lên những “ông già” hay những ngoại binh tầm trung tại LCK như Umti lại có thể gặt hái thành công ngay sau 1 mùa giải tới LCS. Umti cũng thừa nhận LCS thực sự thiếu cạnh tranh hơn trước thêm MSI.

Lượng người xem LCS giảm mạnh slot thi đấu giảm từ 10 xuống 8, kéo theo lượng người chơi và try hard tựa game Liên Minh Huyền Thoại tại Bắc Mỹ giảm sút đáng kể và “chết dần chết mòn”. Thay vì chơi và theo dõi tựa game vừa cũ, vừa không còn là thế mạnh của họ, game thủ Bắc Mỹ có nhiều lựa chọn game thú vị hơn nhiều như các game trên XBOX, Steam, PS 4,5, hay các tựa game PC thiên về FPS mà họ có nhiều lợi thế hơn và cơ hội cạnh tranh với thế giới.

Nhiều game thủ tại chính khu vực Bắc Mỹ cũng thừa nhận điều này, họ thấy rằng LMHT Bắc Mỹ đang không thực sự có những người chơi và tuyển thủ trẻ tiếp nối để chuyển giao thế hệ của họ. Những người chơi kỳ cựu đã quá già để chơi game và xem stream, giải đấu LMHT thường xuyên và bỏ mặc những yếu tố khác như gia đình, công việc, các mối quan hệ xã hội… Một tương lai thực sự đen tối dành cho cái nôi của LMHT, khu vực mà chúng ta luôn đánh giá cao xuyên suốt lịch sử hình thành và phát triển của LMHT.