Nhiều vị tướng trong Liên Minh gần đây được giao cho những nhiệm vụ rất căng, như cứu cây mẹ khỏi những cơn ác mộng, ngăn chặn Màn Sương Đen, hay săn đuổi lũ quỷ azakana. Liệu sẽ ra sao nếu chúng tôi tạo ra một vị tướng chẳng quan tâm đến thứ gì mà chỉ thích ham vui thì sao?
Vị tướng đó sẽ hơi cao ngạo chút, thêm một chút bá đạo nữa thì sao? Một vị tướng vừa dùng súng vừa dùng kiếm siêu ngầu lòi luôn muốn thể hiện bản thân với cả thế giới?
Nếu nghe qua đã thấy ấn tượng, thì hãy gặp gỡ Samira.
Mang Súng Vào Trận Đấu Kiếm
Lối chơi của Samira đã được thiết kế thậm chí trước cả khi cô ta là một ý tưởng cho một vị tướng mới. Nhà thiết kế game Blake “Squad5” Smith đã nghiên cứu một bộ kỹ năng dựa trên combo, giống như cơ chế trong các trò chơi phiêu lưu hành động, khi anh ấy được yêu cầu thiết kế một vị tướng mới.
“Mọi thứ đến một cách hoàn hảo khi trưởng đội Thiết Kế Tướng Ryan ‘Reav3’ Mireles hỏi rằng tôi có muốn thiết kế một xạ thủ mới không,” Squad5 nhớ lại. “Tôi ngay lập tức kể với anh ấy về bộ kỹ năng mà tôi đã nghiên cứu, và phản ứng của anh ấy kiểu, ‘Trời, tụi mình làm liền luôn đi.’ Và chúng tôi đã bắt đầu từ đó.”
Khi phần còn lại của cả đội nhúng tay vào, Squad5 sẵn đã có một bộ kỹ năng trên giấy gần giống như Samira ở thời điểm hiện tại: thanh phong cách, khả năng chuyển đổi đánh xa-cận chiến, và một chiêu cuối không giới hạn.
…đợi đã. Một Xạ Thủ có khả năng đánh cận chiến sao? Đúng thế. Samira sẽ muốn lao vào để hạ gục kẻ địch—và quay trở lại tuyến sau một cách dễ dàng. Đúng thế, việc đó thực sự đã phá vỡ luật lệ của vị trí Xạ Thủ và hẳn là khiến mấy ông chơi hỗ trợ có một phen đau tim, nhưng Samira nào có quan tâm. Thể hiện bản thân là mục đích sống của cô mà.
“Tôi muốn Samira thực sự đối nghịch với những Xạ Thủ kiểu Jhin hay Senna, những vị tướng đứng tít đằng sau và cho bạn ăn đạn,” Squad5 giải thích “Bộ kỹ năng của cô ta thực sự khuyến khích bạn ở dạng cận chiến càng thường xuyên càng tốt. Cô ta là một kẻ liều ăn nhiều và luôn muốn khô máu với đối thủ.”
Vậy kiểu vũ khí nào sẽ phù hợp cho một vị tướng vừa có thể đánh xa vừa có thể đánh gần? Là một Xạ Thủ, Samira hẳn sẽ phải có một dạng đường đạn nào đấy. Và khi chiến đấu ở tầm gần, cô ta cũng sẽ phải cần một thứ gì đó thích hợp để tay bo.
“Tôi vừa mới hoàn thành xong Aphelios, nên tôi cứ bị ám ảnh bởi cả kho vũ khí ấy. Nhưng tôi chán lắm rồi mấy cái kiểu viên đá mặt trăng ma thuật—Tôi muốn những khẩu súng thực sự là súng, và kiếm thực sự là kiếm,” họa sĩ ý tưởng Sunny “Kindlejack” Pandita đùa. “Tôi muốn vũ khí của Samira phải là kim loại, thuốc nổ, đạn dược, cơ khí, to lớn, và đầy khói lửa.”
Một vấn đề tiếp theo: Vì sao thường dân Noxus lại có súng? Nếu chúng dễ được sở hữu như thế ở Noxus, có lẽ Demacia đã bị quét sạch bởi sức mạnh vũ khí áp đảo?
Runeterra là một thế giới đa dạng về mặt vũ khí. Có kiếm, khiên, súng thần tích, sách phép, súng bắn tỉa, kiếm quỷ, và… cả một cây đèn đường. Những công nghệ này nhìn chung khá phổ biến, miễn là bạn có đủ tiền để mua chúng… và đủ liều để đánh cược mạng sống bản thân khi sử dụng chúng.
Tiệm Đạn Dược Lani & Miel sẵn sàng phục vụ
“Samira nhìn chung thì không thiếu gì tiền sau khi làm mấy cái nhiệm vụ điên rồ. Cô ta cũng nổi danh là liều lĩnh, nên vì sao cô ta lại không liều luôn với mấy món vũ khí của mình nhỉ?” Kindlejack giải thích. “Cô ta sẽ không sử dụng một thanh kiếm gia truyền từ đời ông bà nội gì đâu. Cô ta muốn dùng những món mới nhất, điên rồ và nguy hiểm nhất, bởi nó vui mà!”
Đây chính là lúc Kindlejack nhận ra vì sao cô ta lại có súng ở Noxus. Samira có được hàng tấn vàng với những nhiệm vụ điên rồ mà cô ta thực hiện, và bởi vì cô ta không phải là một người đặt việc tiền nong lên quá cao, nên cô sẽ vung chúng để mua mấy món đồ xịn xò nhất. Những món vũ khí được rèn bởi các thợ rèn vũ khí nổi danh nhất vùng, và hẳn là không rẻ đâu. Và thế là Kindlejack nảy ra ý tưởng về người tạo nên bộ vũ khí của Samira: Hai thợ rèn vũ khí chuyên nghiệp trong Tiệm Đạn Dược của Lani và Miel.
Và điều đó không chỉ có nghĩa rằng Samira sẽ chinh chiến khắp Đấu Trường Công Lý bằng một khẩu súng lục bình thường, mà cô ta sẽ có những cơ chế nạp đạn và chiến đấu khá ấn tượng: Hai khẩu súng lục và một thanh kiếm to đùng (và có cơ chế đạn nổ riêng của nó).
Câu Chuyện Của Một Vị Tướng Nhập Cư
Vậy thì vì sao một người phụ nữ từ Shurima lại trở thành một tay súng đánh thuê ngoại hạng ở Noxus?
“Từ đầu quá trình phát triển, chúng tôi muốn tạo ra một nhân vật có gốc gác từ một vùng dân tộc thiểu số.” Kindlejack giải thích. “Cha tôi sinh ra ở Kashmir, và tôi thực sự muốn hướng về vùng đất đó trong chính thế giới của chúng tôi. Khi nghĩ về Trung Đông hoặc Đông Nam Á trên phương diện Runeterra, chúng tôi sẽ nghĩ ngay đến Shurima.”
Chúng ta vẫn chưa thực sự biết được quá nhiều về Shurima ở thời điểm hiện tại. Chúng ta có một đống truyền thuyết về những vị thần nửa người nửa thú, một cậu bé xác ướp, một cô gái cưỡi trên những dải đá, và một nàng lính đánh thuê giàu sụ. Đa phần những câu chuyện diễn ra hàng ngàn năm về trước. Samira có thể cho chúng tôi một cách để nhìn lại Shurima ở chính thời điểm hiện tại. Một thường dân ở đây thì như thế nào? Chuyện gì đang xảy ra giữa vùng sa mạc hoang vu này?
Vấn đề khiến Samira phải tách khỏi Shurima là Sivir. Samira là một tay súng đánh thuê, và Sivir là một trưởng đội đánh thuê. Họ cơ bản là làm cùng một nghề. Dĩ nhiên rồi, Sivir làm vì tiền còn Samira làm vì… thích thế, nhưng liệu điều đó có đủ tạo ra sự khác biệt?
“Khi chúng tôi bị kẹt lại với Sivir và cần phải khiến Samira khác biệt với cô ta, chúng tôi đã nhảy sang một vùng khác ở Runeterra mà chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ có tác dụng: Noxus,” tác giả cốt truyện Michael “SkiptoMyLou” Lou chia sẻ. “Noxus cho phép chúng tôi khai thác một câu chuyện hoàn toàn khác, một điều mà chúng ta chưa từng có trong LMHT: một vị tướng nhập cư.”
“Noxus là một vùng đất tự do với những con người ‘thực sự là chính mình’, và chúng tôi có thể chèn cô vào những di sản Shurima trong khi cho Samira đi đến một nơi phù hợp với lối sống của cô. Cả tôi và Kindlejack đều đã từng có trải nghiệm từ việc nhập cư, và đó thực sự là những câu chuyện rất đặc biệt và thú vị để kể lại,” SkiptoMyLou chia sẻ.
Lùi lại và tập trung vào Noxus, cả đội phải tự hỏi bản thân, “Chúng ta đã hiểu bao nhiêu phần về vùng đất này?” Hóa ra… không nhiều như chúng tôi tưởng. Chúng ta hiện tại đang có hai luồng tư tưởng: Những vị tướng như Darius hay Swain luôn cực kỳ trung thành với lý tưởng bành trướng của Noxus, trong khi những vị tướng như Xin Zhao hay Riven lại cực kì phản đối. Chúng ta chưa được nhìn Noxus thông qua góc nhìn của một người dân thường sinh sống ở đây.
“Samira không bị vướng bận bởi những âm mưu chính trị của Swain, những sàn đấu đẫm máu của Draven, hay cả mục tiêu bành trướng của Darius. Cô yêu Noxus chỉ vì sự kích thích mà nó mang lại.” SkiptoMyLou giải thích. “Cô ta có thể vừa gia nhập một chiến đoàn và thực hiện những nhiệm vụ sinh tử điên rồ, hay thậm chí nhận nhiệm vụ từ Hội Hoa Hồng Đen mà chẳng nghĩ ngợi gì. Cô chỉ sống để vui vẻ và làm những điều mà không ai dám làm. Cô có một cuộc sống đúng như khao khát và được trả tiền vì điều đó.”
Cô Nàng Phong Cách
Samira lúc nào cũng thật ngầu lòi, và nhiệm vụ của người chơi là đưa cô ta đến sự ngầu lòi đó. Cô ta luôn sẵn sàng—mọi người khác luôn phải cố theo kịp. Và đó là tầm nhìn mà Squad5 muốn hướng đến khi anh quyết định thiết kế chiêu cuối của cô ta không có hồi chiêu.
“Thôi nào, Riot. Các ông định làm ra một Katarina vừa xoay vừa chạy mà lại không có hồi chiêu á hả. Có bệnh quá không đó?
Đó là một câu hỏi thường thấy. Và nghe này, nó thực sự hoạt động được.
Nội tại của Samira là một thanh Phong Cách. Kết hợp giữa những đòn đánh và kỹ năng sẽ tăng điểm phong cách đó lên, và khi bạn đạt S, chiêu cuối sẽ mở ra.
“Samira có vẻ sẽ rất khó chơi bởi vì bạn sẽ phải kết hợp giữa những chiêu thức và đòn đánh duy nhất để tăng điểm phong cách. Câu hỏi đầu tiên là, ‘Vì sao phải kết hợp giữa những đòn đánh và kỹ năng duy nhất?’” Squad5 giải thích. “Phần thưởng cho hệ thống này cần phải cực kì xịn xò, và chúng tôi quyết định đó chính là chiêu cuối.”
Samira có thể giải phóng cơn bão đạn của cô ta và quét sạch đội địch ngay lập tức, nhưng thế thì còn gì vui nữa. Cô ta muốn bạn phải chơi trò chơi nho nhỏ, nhảy múa thật ngầu giữa vòng vây đối thủ, và rồi bạn mới có thể bấm chiêu cuối. Phần thưởng ư? Nó không có hồi chiêu… trừ việc bạn phải tăng lại thanh phong cách của mình một lần nữa.
Dù cơ chế lối chơi khá là bá đạo, và đó là lý do chúng ta ở đây, nhưng phong cách của Samira không chỉ thể hiện trong cơ chế lối chơi:
Hoạt Ảnh: Samira thực sự là một thử thách khi thiết kế bởi cô ta không chỉ khó chơi, mà còn không có giới hạn. Thực sự, tôi không thường đi đủ xa. Chúng tôi thường phải giữ cho hoạt ảnh của các vị tướng của mình có lý một chút, nhưng tôi đã quyết định đánh cược một chút vào sự vô lý mà mình chưa từng thử. Ý tôi là, bạn có thấy ai lướt đi bằng thanh kiếm của mình chưa.
Hình Xăm: Khi nghĩ về cách tạo ra những hình xăm của Samira, tôi đã tham khảo phong cách vẽ henna, nhưng cũng thích đưa vào những ký tự Noxus. Tôi đã từng giới thiệu chúng với Mordekaiser và Fiddlesticks, và muốn tiếp tục với Samira. Nhưng khi tôi nghĩ về kiểu hình xăm của Samira… Cô ta không phải là một kiểu người thích xăm mấy cái hình trau chuốt kiểu “so deep”. Đây là một cô nàng bồng bột và ham vui, nên cô ta sẽ chỉ xăm để kỷ niệm một trận chiến vui vẻ nào đó. Tôi tưởng tượng là cô ta sẽ cho người thợ xăm của mình muốn làm gì thì làm.
Bịt Mắt: Những “nghệ sĩ” của chúng ta đều hướng đến sự hoàn hảo. Jhin là một kẻ bị ám ảnh phải làm mọi thứ thật hoàn hảo, và Draven cũng thế. Nhưng không phải Samira. Cô ta là một người có thể mất đi một bên mắt và kiểu, “Ờ, nếu được mình cũng sẽ làm lại lần nữa. Vui mà.” Cô ta thậm chí không quan tâm đến việc mất một bên mắt.
Phục Trang: Tôi muốn phong cách phóng khoáng khi hạ gục kẻ địch của Samira được thể hiện ngay trong bộ phục trang của cô, nhưng vẫn thiết kế nó thật thời thượng. Trang phục của cô ta sẽ là một sự kết hợp giữa phục trang Noxus, và một phần truyền thống của Shurima trong tông màu vàng và xanh lợt để phù hợp với màu mắt của cô. Ngay cả đôi găng tay của Samira cũng được thiết kế có mục đích—những khẩu súng của cô rất bất ổn và có thể phụt ra thuốc súng cháy bất kì lúc nào.
Đồng Xu Vàng: Samira thực sự không quan tâm đến tiền nong cho lắm. Trên thực tế, cô ta là vị tướng duy nhất trong trò chơi có thể ném tiền đi.
“Tôi thực sự muốn tạo ra một hoạt ảnh khiêu khích thực sự… khiêu khích. Hồi thiết kế Sylas tôi đã thử, nhưng nó không phù hợp cho lắm.” Kindlejack nhớ lại. “Nên một ngày tôi đã nhắn tin cho Squad5 và ghi vỏn vẹn, ‘Đồng xu.’ Anh ấy kiểu, ‘Đồng xu là cái quái gì thế?’ và tôi đáp lại, ‘Sẽ ra sao nếu cô ta có một đòn đánh liên quan đến đồng xu?’ ‘Nhưng cô ta cầm kiếm và súng mà,’ anh ấy hỏi lại. Thế là tôi nói. ‘Nghĩ thử xem. Đồng xu, được chứ?’ Và thế là chúng tôi đã nghĩ ra cái hoạt ảnh khiêu khích cực kì ba gai này khi cô ta sẽ ném đồng xu về phía đối thủ. Và Squad5 kiểu, ‘Sẽ ra sao nếu nó thực sự ném tiền cho đối thủ?’ Ừm đó, thế là chúng ta có một kỹ năng mất đến tận ba năm để lên ý tưởng.”
“Lưu ý nhé, hoạt ảnh khiêu khích này cũng được tính là một nguồn sát thương độc nhất để tăng phong cách đấy,” Squad5 cười.
“Đó là kỹ năng khiêu khích đầu tiên trong Liên Minh! Và bạn phải nhắm nó đấy! Nó trúng cả quái, đúng không?” SkiptoMyLou hỏi.
“Đúng! Quái khủng thôi. Nó chỉ gây ra một sát thương thôi nhé,” Squad5 nói.
“Một sát thương chuẩn! Bạn có thể đứng ngoài hang Baron và nếu rừng bên kia trừng phạt kém, bạn có thể cướp nó luôn,” SkiptoMyLou đùa.
“Ước gì có một ngày chúng ta sẽ được xem ai đó ném và cướp Baron với đồng xu của Samira nhỉ?”