Toàn tập hệ thống giải đấu LMHT mới trong năm 2025: VCS tiến vào APAC, có 3 giải quốc tế

Riot Games mới đây đã thông báo chi tiết về tình hình các giải đấu LMHT trong năm 2025 với hàng loạt những sự thay đổi đáng chú ý, trong đó có VCS.

Với tinh thần phát triển Esports LMHT hướng tới một tương lai tươi sáng hơn, chúng tôi sẽ công bố một loạt cải tiến sẽ được thực hiện trong năm 2025 mà chúng tôi tin rằng sẽ khiến bộ môn thể thao của mình trở nên thú vị và cạnh tranh hơn nữa cho cả người hâm mộ lẫn các tuyển thủ chuyên nghiệp“, Riot thông báo.

Giải đấu quốc tế thứ ba

Bên cạnh MSI và CKTG, Riot chính thức giới thiệu giải đấu quốc tế thứ ba mới ở giai đoạn đầu năm, qua đó tiếp tục giúp các đội tuyển LMHT trên toàn thế giới có cơ hội tranh tài. Tất nhiên, sự xuất hiện của giải đấu này cũng sẽ khiến lịch trình toàn bộ những giải khu vực và quốc tế khác có sự thay đổi lớn.

Với quy mô nhỏ hơn MSI và CKTG, giải đấu này được xem là màn khởi động đầu tiên trong năm với mỗi khu vực một đại diện. Giải đấu này sẽ bắt đầu từ giải khu vực (trước Mùa Xuân và Mùa Hè) để tìm ra đội tuyển vô địch. Đồng thời, chế độ cấm chọn mới Fearless Draft cũng chính thức được áp dụng trong toàn bộ khuôn khổ giải đấu này.

Gộp giải VCS, LCS để tạo nên 5 khu vực lớn

Đây chắc hẳn là thông tin được cộng đồng fan LMHT chú ý nhiều nhất. Theo đó, kể từ năm 2025, sẽ chỉ còn 5 khu vực lớn trên thế giới gồm LCK (Hàn Quốc), LPL (Trung Quốc), LEC (Châu Âu), America (Châu Mỹ) và APAC (Châu Á Thái Bình Dương). Trong đó, cấu trúc giải ở America và APAC có nhiều thay đổi, hay gọi tắt là gộp giải.

Khu vực APAC giờ đây sẽ có sự tham gia cả các đội tuyển thuộc VCS (Việt Nam), PCS (Đài Loan, Hongkong,…), LJL (Nhật Bản) và LCO (Châu Đại Dương). Trong năm đầu tiên, các giải đấu của APAC sẽ có 8 đội tuyển tham dự, với ít nhất mỗi khu vực trên có một đại diện. Những đội tuyển này sẽ được chọn dựa trên thành tích ở giải Mùa Hè 2024.

Lịch trình tổng cộng 6 giải đấu khu vực lẫn quốc tế từ năm 2025

Sau đó, APAC sẻ bắt đầu kế hoạch kết nối mối quan hệ đối tác kết hợp mới cùng với mô hình giải đấu thăng hạng/xuống hạng ở những năm tiếp theo (2026, 2027,…), với thông tin chi tiết sẽ được thông báo sau. Dự kiến, các đội tuyển LMHT Việt Nam sẽ cạnh tranh khốc liệt để có 2-3 suất tham dự mỗi mùa giải APAC trong các năm tới.

Khu vực America cũng có cơ chế tương tự với những đội tuyển đến từ LCS (Bắc Mỹ), CBLOL (Brazil) và LLA (Mỹ La tinh).

Giờ đây, với việc chỉ còn 5 khu vực lớn thì việc phân chia các suất tham dự 3 giải đấu quốc tế cũng dễ dàng hơn. Ở giải quốc tế mới thì mỗi khu vực 1 suất, 2 suất cho mỗi khu vực ở MSI và 3 suất ở CKTG.

Chi tiết việc chia suất của 3 giải quốc tế

Tất nhiên, điều này mang đến những phản ứng khác nhau từ cộng đồng. Trong đó nhiều fan VCS lo lắng vì bị gộp khu vực, nhưng rõ ràng đây là định hướng mà Riot đã lên kế hoạch sẵn từ khoảng 1, 2 năm nay để đồng bộ giải đấu. Đồng thời, việc các đội LMHT Việt Nam thi đấu ở APAC cũng được cho là hấp dẫn hơn khi liên tục đối đầu với các đội Đài Loan, Nhật Bản… trong suốt năm, qua đó dễ dàng nâng cao trình độ và có tính cạnh tranh mạnh mẽ hơn.

Điều thắc mắc duy nhất chính là việc VCS sẽ duy trì như thế nào trong những năm sau, đồng thời những đội tuyển có suất cứng ở APAC có cần phải thi đấu giải quốc nội hay không. Những thông tin này dự kiến sẽ được thông báo chi tiết sau khi mùa giải 2024 kết thúc.