Top 10 tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại xuất sắc nhất năm 2019

Ai xuất sắc nhất ta?
Top 10 tuyển thủ Liên Minh Huyền Thoại xuất sắc nhất năm 2019

Liên Minh Huyền Thoại năm 2019 đã kết thúc với rất nhiều trận đấu tuyệt vời. Và dù cho nó là nỗ lực của cả đội hay một cá nhân, thì cũng có rất nhiều ngôi sao đã tỏa sáng trong 12 tháng vừa qua. Danh sách dưới đây xếp hạng 10 tuyển thủ xuất sắc nhất trong năm qua theo những yếu tố như: kỹ năng cá nhân, bể tướng, phong độ, khả năng thích ứng với meta và vai trò của người chơi trong đội của mình.

Worlds 2019 Semifinal Tease

Những tuyển thủ có trong danh sách này là những người kết hợp tốt nhất những yếu tố đã nêu ở trên. Kỹ năng cá nhân có thể rất hữu ích trong một số tình huống, nhưng cách một tuyển thủ tác động đến trận đấu cũng rất quan trọng. Dưới đây là danh sách 10 tuyển thủ xuất sắc nhất năm 2019 theo bình chọn của DOTESPORTS.

10. Liu “Crisp” Qing Song

yPQ86XV-1024x683

Tuổi: 21

Đội tuyển: FunPlus Phoenix

Vị trí: Hỗ Trợ

Crisp (tên cũ là Pinus) là một trong những phát hiện thú vị nhất của năm 2019. Từ một tuyển thủ trung bình, anh ấy đã vươn lên trở thành một trong những người chơi hỗ trợ tốt nhất thế giới. Sự ăn ý của anh ấy đối với người chơi đường dưới Lwx và người chơi đường giữa Doinb rất quan trọng đối với thành công của FPX ở LPL, giúp đội tuyển này vô địch cả mùa xuân và mùa hè. Doinb có thể là ngôi sao lớn nhất ở CKTG, nhưng với bể tướng linh hoạt của Crisp, áp lực khi đi roam và những pha kêu gọi giao tranh cũng góp phần không nhỏ trong thành công của FPX trong năm 2019.

9. Lee “Faker” Sang Hyeok

2017 World Championship Semifinals Stage at Shanghai Oriental Sports Center in Shanghai, China on 28 October 2017.

Tuổi: 23

Đội tuyển: T1

Vị trí: Đường giữa

T1 đã hồi sinh mạnh mẽ trong năm qua sau thất bại thảm hại năm 2018 và để lỡ CKTG với vị trí thứ 7 ở LCK. Đội tuyển đã xây dựng lại một đội hình mạnh mẽ xoay quanh Faker, tuyển thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, và họ đã thành công.

Với sự ổn định và linh hoạt của Faker trong đội, kết hợp cùng với những người đồng đội mới. Anh ấy không còn thực hiện những tình huống 1 cân 5 như trước nữa, anh ấy không cần phải làm vậy. Faker có một đội tuyển mạnh ở mọi vị trí trên bản đồ. Khan, Clid, Teddy, Mata và Effort đều là những người rất đáng tin cậy.

Tuy nhiên, ở MSI và CKTG, Faker lại có vẻ như không có gì đặc biệt. Anh ấy lao lên cao quá mức và phải nằm xuống quá nhiều lần. Nhưng kể cả khi Faker không phải là người chơi xuất sắc nhất năm 2019, thì anh ấy vẫn là thành viên không thể thiếu trong đội hình của T1. Vô địch LCK của mùa xuân và mùa hè cùng với dừng chân ở top 4 CKTG chưa bao giờ là một điều dễ dàng cả.

8. Yu “JackeyLove” Wen Bo

5bdffd5a1a238-1024x576

Tuổi: 20

Đội tuyển: Invictus Gaming

Vị trí: Đường dưới

Nếu Invictus Gaming bay cao năm ngoái nhờ màn thể hiện xuất sắc của Rookie và The Shy, thì năm 2019, JackeyLove mới là người bước lên và chứng minh giá trị của mình. Nếu không nhờ sự sắc sảo và tự tin vào kỹ năng của mình từ JackeyLove, Invictus Gaming có lẽ đã thất bại trước TOP Esports ở vòng play-off mùa hè và phải ngồi nhà xem CKTG năm nay.

Họ có thể không phải là đội tuyển xuất sắc nhất năm, đặc biệt là sau khi bị đánh bại bởi FPX. Nhưng bất chấp kết quả, JackeyLove vẫn đang là một trong những người chơi đường dưới hay nhất ở thời điểm hiện tại.

7. Lee “Tarzan” Seung Yong

47182118091_a7c044dc30_k-1024x683

Tuổi: 20

Đội tuyển: Griffin

Vị trí: Đi rừng

Tarzan luôn là một trong những người đi rừng hay nhất trong các mùa giải LCK gần đây. Griffin là một thế lực thống trị giải đấu, họ gần như không để thua, và Tarzan đơn giản là không thể bị ngăn cản, đặc biệt là ở mùa xuân.

Tuy nhiên, khi bước vào vòng play-off, T1 lại vươn lên dẫn đầu, và họ đẩy Griffin sang bên cạnh một cách rất dễ dàng. Có vẻ như các thành viên của Griffin lo lắng và đánh mất mình khi đối mặt với rào cản cuối cùng. Nhưng mặc kệ việc họ không thể vô địch LCK, Tarzan vẫn rất khác biệt. Trong anh là sự kết hợp của một bể tướng rộng, kỹ năng cá nhân thượng thừa và sự hung hăng trong trận đấu giúp Tarzan gặt hái được thành công.

Ở CKTG 2019, Griffin đã có một vòng bảng đầy hấp dẫn, khi đánh bại G2 ở hai trận đấu cuối cùng. Nhưng ở tứ kết, họ đã phải dừng bước trước Invictus Gaming. Nhưng nếu như Griffin thời điểm đó không vướng phải những lùm xùm bên ngoài, kết quả có thể đã khác.

6. Kang “TheShy” Seung Lok

Madrid, Spain - November 2: --- during Worlds 2019 Semifinals at Palacio Vistalegre on November 2, 2019 in Madrid, Spain. (Photo by Colin Young-Wolff/Riot Games)

Tuổi: 20

Đội tuyển: Invictus Gaming

Vị trí: Đường trên

Invictus Gaming có thể đã gây thất vọng ở MSI, nhưng The Shy thì vẫn tỏa sáng. Anh ấy đã luôn là người đi đường trên hay nhất ở Trung Quốc năm 2019 và trình độ của anh ấy, ngay cả khi meta không ủng hộ, vẫn là không thể xem thường.

Thay vì phải ngồi xuống và chịu áp lực, The Shy đã thi đấu với sự mạnh mẽ và quyết tâm của mình. Đội của anh ấy đã có những lúc bị tụt lại, đặc biệt là ở giai đoạn mùa hè. Nhưng cho đến cuối cùng, The Shy vẫn rất tỉnh táo.

Mọi ánh mắt đều hướng sự chú ý đến Nuguri, người đi đường trên của DAMWON Gaming, và màn trình diễn tuyệt đỉnh Vladimir của anh ấy, nhưng The Shy mới là ngôi sao thật sự của giải đấu. Sự hổ báo không thể ngăn cản của anh ấy và những tình huống kết hợp với đồng đội đã giúp anh ấy có một vị trí trong danh sách này.

5. Rasmus “Caps” Winther

Madrid, Spain - October 27: --- during Worlds 2019 Quarterfinals at Palacio Vistalegre on October 26, 2019 in Madrid, Spain. (Photo by Michal Konkol/Riot Games)

Tuổi: 20

Đội tuyển: G2 Esports

Vị trí: Đường giữa

Năm thứ hai liên tiếp, Caps lọt vào trận đấu cuối cùng của CKTG. Anh ấy lại đến gần danh hiệu lớn nhất hơn bao giờ hết, nhưng một lần nữa nó lại thất bại. Với màn trình diễn trong năm nay, Caps đã chứng minh rằng việc anh ấy lọt vào trận chung kết năm 2018 không phải là do may mắn và anh ấy đang là một trong những người xuất sắc nhất trong trò chơi.

Sự biến ảo, sự tự tin, kỹ năng cá nhân và bể tướng là những yếu tố giúp anh ấy đạt được thành công trong năm 2019. Caps đang là người đi đường giữa xuất sắc nhất Châu Âu và nằm trong top đầu ở CKTG.

4. Gao “Tian” Tian Liang

48898497136_b58e1107ee_k-1024x683

Tuổi: 19

Đội tuyển: FunPlus Phoenix

Vị trí: Đi rừng

Cả Tian, MVP của trận chung kết CKTG, và Crisp đều là những lý do cho thành công của FPX trong năm 2019. Doinb có thể là trung tâm của cả đội, nhưng Tian cũng là một mảnh ghép không thể thiếu đối với FPX. Ở CKTG, anh ấy đã chứng minh được vai trò của mình trong đội. Sự tự tin và kỹ năng cá nhân của anh ấy kết hợp hoàn hảo với sự linh hoạt của FPX.

Đa phần những người đi rừng lần đầu đến CKTG sẽ chọn những phương án an toàn trong lối chơi của mình. Nhưng Tian thì không, anh ấy chủ động hoàn toàn và lăn cầu tuyết từ sớm cho đồng đội của mình. Điều tương tự cũng diễn ra ở LPL mùa xuân và mùa hè, Tian là ông vua của rừng xanh, giống như ở CKTG vừa qua.

3. Kim “Clid” Tae Min

Madrid, Spain - November 3: --- during Worlds 2019 Semifinals at Palacio Vistalegre on November 3, 2019 in Madrid, Spain. (Photo by Colin Young-Wolff/Riot Games)

Tuổi: 20

Đội tuyển: T1

Vị trí: Đi rừng

Năm 2018, Clid đã cho thấy được tiềm năng của mình khi thi đấu ở LPL trong màu áo của JD Gaming. Thế nhưng đến năm 2019, anh ấy mới chính thức bùng nổ.

Trong một đội tuyển quy tụ một loạt ngôi sao lớn ở Hàn Quốc như Khan, Faker hay Mata, thế nhưng Clid mới là người để lại ấn tượng lớn nhất khi mùa giải khép lại. Anh ấy nhanh chóng trở thành một ngôi sao mang trọng trách gánh đội. Sự thống trị của anh ấy trong khu rừng không hề kém cạnh khi so với Tarzan của Griffin.

SKT T1 đã có thể phải chịu thất bại trong cả hai giải đấu mùa xuân và mùa hè, nhưng ở vòng play-off, Clid đã chứng minh khả năng của mình. Anh ấy đơn giản là không thể ngăn cản. Kết hợp cùng với Faker, Clid đã hạ gục đội tuyển hàng đầu, Griffin, một cách dễ dàng.

Tại CKTG, Clid là một trong những điểm sáng của đội khi ngôi sao số 1 của đội, Faker tỏ ra chậm chạp và những người khác cũng có vẻ như bị tụt lại trước sự vươn lên của các đội tuyển đến từ Châu Âu và Trung Quốc. Nhưng kể cả khi SKT đang thua trước G2, Clid vẫn tỏ ra là người đi rừng giỏi hơn trong trận đấu đó. Và nếu không phải do những sai lầm ngớ ngẩn của các đồng đội, Clid đã có thể đưa cả đội đi đến trận đấu cuối cùng.

2. Luka “Perkz” Perković

31861619947_95e6c2cb43_k-1024x683

Tuổi: 21

Đội tuyển: G2 Esports

Vị trí: Đường dưới

Việc đổi đường của Perkz từ đường giữa xuống đường dưới có vẻ như hiệu quả hơn mong đợi. Sự thay đổi vị trí của anh ấy lúc đầu chỉ giống như một trò đùa ngu ngốc, nhưng không hề. Gương mặt đại diện của G2 bước sang một bên và nhường lại vị trí cho đối thủ trước đó của anh ấy, Caps.

Một vài người vẫn hoài nghi nói rằng Perkz sẽ phải mất từ 1 đến 2 năm để quen với vị trí mới. Nhưng không, anh ấy không hề cảm thấy chút khó khăn nào khi chơi ở đường dưới, và nhanh chóng đứng đầu LEC. Bể tướng và kỹ năng cá nhân của Perkz khiến cho anh ấy dễ dàng thích nghi với vai trò mới. Dù G2 đã có những lúc xuống phong độ ở mùa xuân, nhưng khi thi đấu ở MSI, Perkz chơi hay hơn bao giờ hết.

Dù đã không dành được chức vô địch CKTG để trở thành đội đầu tiên trong lịch sử có được danh hiệu Grand Slam. Nhưng dù kết quả có ra sao, Perkz cũng đang là một trong những tuyển thủ xuất sắc nhất trên thế giới.

1. Kim “Doinb” Tae Sang

Worlds 2019 Semifinal Tease

Tuổi: 22

Đội tuyển: Funplus Phoenix

Vị trí: Đường giữa

Hành trình năm 2019 của FPX đã khép lại một cách rất hoành tráng, khi họ trở thành nhà vô địch thế giới mới. Họ lần lượt đánh bại những cái tên sừng sỏ, những ứng cử viên cho chức vô địch, và ở trận đấu cuối cùng, họ thổi bay G2 một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng.

Trong khi Tian dành được danh hiệu MVP của trận đấu và Crisp là người chơi hỗ trợ số 1 giải đấu, thì FPX là nhờ công lớn của Doinb. Anh ấy không phải là người có kỹ năng cá nhân tốt nhất, nhưng vai trò của anh ấy trong đội thì không ai có thể sánh bằng. Doinb vừa là kiến trúc sư của FPX, là lãnh đạo và cũng là người trực tiếp tham gia. Anh ấy tạo điều kiện cho đồng đội của mình và gây áp lực cho đối thủ bằng cách liên tục đi roam và thiết đặt những tình huống băng trụ.

Đội của anh ấy thật phi thường, và họ cũng định nghĩa lại vai trò của một người đi đường giữa. Thay vì lăn xả ở mọi nơi trên bản đồ như Faker năm 2013, Doinb đã tính toán và lên kế hoạch cho từng vị trí nhất định. Lối chơi nhanh và không thể đoán trước của anh ấy chính là lối chơi hiệu quả nhất năm 2019. Nếu có ai đó xứng đáng với vị trí số 1, thì đó chính là Doinb. Anh ấy là người tiên phong tạo ra một xu thế mới trong Liên Minh Huyền Thoại năm qua.

*Danh sách trên chỉ là ý kiến cá nhân của người viết.

Cre: DOTESPORTS

png-divider-14

Theo dõi Liên Minh 360 hàng ngày để biết thêm nhiều thông tin bổ ích về LMHT cũng như tin tức về eSports trên khắp thế giới các bạn nhé!