Trừng phạt game thủ nói về chính trị, đế chế game Blizzard đối mặt với làn sóng tẩy chay chưa từng có

Nhiều game thủ đã quay lưng lại với hãng game danh tiếng nhất thế giới - Blizzard vì đã cấm game thủ Hearthstone Chung "Blitzchung" Ng Wai thi đấu và tước toàn bộ giải thưởng khi anh nói lên quan điểm về chính trị.

Sau khi tước giải thưởng và cấm thi đấu một năm với tuyển thủ Hearthstone Chung "Blitzchung" Ng Wai, Blizzard đang vấp phải sự tẩy chay chưa từng có của game thủ trên thế giới.

Theo đó, họ ủng hộ "Blitzchung" và chỉ trích công ty. Game thủ cho rằng Blizzard làm vậy chỉ để xoa dịu mối quan hệ đang tốt đẹp với giới chức Trung Quốc. Hơn nữa, hãng chỉ quan tâm đến việc kiếm tiền nhiều hơn là sự tự do. Hashtag #BlizzardBoycott (Tẩy chay Blizzard) hiện đang trở thành xu hướng trên Twitter cũng như nhiều sub tẩy chay hãng game trên Reddit được lập ra.

Trừng phạt game thủ nói về chính trị, đế chế game Blizzard đối mặt với làn sóng tẩy chay chưa từng có khắp toàn cầu - Ảnh 1.

Game thủ nói lời tạm biệt với game của Blizzard. Ảnh: Reddit.

Nhiều game thủ cũng đã refund (đòi tiền) game dù đã mua và ủng hộ hãng trước đó. Ngoài ra, một số nhân viên cũ của Blizzard cũng không đồng ý với quyết định mà cấp trên đưa ra. Cụ thể, Kevin Hovdestad, cựu nhân viên của hãng đã đăng tải bức ảnh được chụp bên ngoài trụ sở của Blizzard, trong đó 2 trong 8 giá trị cốt lõi của hãng là "Every Voice Matters" (Tự do ngôn luận) "Think Globally" (nghĩ toàn cầu) đã bị anh lấy giấy che lại.

Anh cho rằng việc cấm game thủ trên tham gia thi đấu và tước giải thưởng vì nói lên những suy nghĩ của mình đã đi ngược lại những "giá trị cốt lõi" mà hãng đã đặt ra. Do đó, Blizard không đáng để họ coi trọng nữa.

Trừng phạt game thủ nói về chính trị, đế chế game Blizzard đối mặt với làn sóng tẩy chay chưa từng có khắp toàn cầu - Ảnh 2.

Ngay cả những người chơi gạo cội cũng rời bỏ Blizzard. Ảnh: Reddit.

Giá cổ phiếu của hãng cũng sụt giảm nhanh sau khi làn sóng tẩy chay được lan rộng.

Trừng phạt game thủ nói về chính trị, đế chế game Blizzard đối mặt với làn sóng tẩy chay chưa từng có khắp toàn cầu - Ảnh 3.

Giá cổ phiếu giảm khá đáng kể. Ảnh: Reddit.

Sự việc bắt nguồn từ việc Chung "Blitzung" Ng Wai, game thủ chuyên nghiệp khi tham gia giải đấu Hearthstone Grandmaster thế giới với tư cách là đại diện từ châu Á đã phát ngôn về chính trị. Anh đã làm dậy sóng cả giải đấu khi lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình chống lại luật dẫn độ ở HongKong ngay trong buổi phỏng vấn trực tiếp trước trận đấu.

Trừng phạt game thủ nói về chính trị, đế chế game Blizzard đối mặt với làn sóng tẩy chay chưa từng có khắp toàn cầu - Ảnh 4.

Chung "Blitzung" Ng Wai stream để nói về luật dẫn độ ở HongKong. Ảnh: Blizzard.

Blizzard ngay lập tức đã xóa bỏ đoạn video này đồng thời tuyên bố sẽ tước bỏ toàn bộ giải thưởng và cấm thi đấu game thủ này trong vòng một năm (từ ngày 5/10/2019 đến ngày 5/10/2020). Hãng cho rằng anh đã vi phạm nguyên tắc thi đấu và đưa ra hình phạt nặng nề trên. Bên cạnh đó, công ty sẽ ngừng hợp tác làm việc với 2 caster tham gia buổi stream cùng Blitzchung.

Blizzard đã thể hiện quan điểm cứng rắn của họ về giá trị căn bản của game và thể thao điện tử. Tương tự như thể thao truyền thống, eSport hoàn toàn là hoạt động phi chính trị. Bất cứ ai định sử dụng hoặc lợi dụng eSport (hay game) vì mục đích chính trị đều sẽ bị lên án và phản đối kịch liệt.

Mặt khác, đối thủ cạnh tranh của Blizzard là Epic Games đã chia sẻ với The Verge rằng: "Epic Games ủng hộ mọi người có quyền bày tỏ quan điểm về chính trị và nhân quyền. Chúng tôi sẽ không cấm hoặc trừng phạt người chơi Fortnite hoặc người tạo nội dung nào vì đã nói về những chủ đề này."

BLIZZARD ENTERTAINMENT

Blizzard Entertainment, Inc là công ty phát triển và phát hành trò chơi điện tử của Mỹ.

Hãng được thành lập vào tháng 2/1991 với tên Silicon & Synapse bởi 3 cử nhân của UCLA, Michael Morhaime, Allen Adham và Frank Pearce.

Các tựa game nổi tiếng của hãng:

Warcraft (1994)

Diablo (1996)

StarCraft: Brood War (1998)

World of Warcraft (2004)

Nhiều phiên bản game mở rộng khác nhau.