Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đang rất tích cực chú ý đến lĩnh vực Esports – Thể Thao Điện Tử tại quốc gia này khi liên tục đầu tư với một quy mô vô cùng lớn. Có thể thấy, từ khi công nhận Esports là một ngành nghề chính thức vào đầu năm 2019, các bộ môn Esports tại Trung Quốc như LMHT, Dota 2, CS:GO,… kể cả những tựa game trên nền tảng di động đã có bước tiến vượt bậc.
Và mới đây, để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của Esports, Trung Quốc đã quyết định phân chia cấp bậc dành cho những người đang hoạt động trong lĩnh vực này. Theo đó, vào 19/02/2021 Bộ Nhận lực và An sinh Xã Hội Trung Quốc đã chính thức công bố kế hoạch phân loại nghề nghiệp theo tiêu chuẩn dành cho các chuyên gia Esports, cùng với đó là 12 ngành nghề khác nhau.
Cụ thể, những người hoạt động Esports sẽ được chia thành 5 cấp bậc tùy thuộc vào những đóng góp, cống hiến và thành tích của họ. Trong đó cấp 5 là thấp nhất và sẽ tăng dần đến cấp 1. Để được thăng lên cấp độ cao hơn, một người sẽ phải đạt đủ những tiêu chí cụ thể như số năm hoạt động, đạt giải thưởng trong một sự kiện cấp quốc tế,…
Được biết hiện tại Trung Quốc đang có hơn 5.000 tổ chức Esports hoạt động, trong đó có khoảng hơn 100.000 người chơi chuyên nghiệp và 50.000 người chơi thuộc dạng bán chuyên. Tuy nhiên theo thống kê chỉ có khoảng chưa đến 15% trong số này đạt mức tiêu chuẩn. Chính vì vậy, việc đưa ra hệ thống cấp độ nhằm giúp những người hoạt động Esports có mục tiêu để cải thiện hơn, từ đó thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực này.
Việc Trung Quốc bất ngờ đưa ra hệ thống phân cấp này khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về mối nguy hại “phân biệt xã hội” trong Esports. Nhưng nhìn chung, điều đấy vẫn cho thấy Trung Quốc đang rất chú trọng tìm phương án phát triển cho lĩnh vực Esports tại quốc gia này.
Xem thêm: ‘Đạo nhái’ Poster trước trận đấu với JDG, Suning bị tác giả tố cáo ‘thẳng mặt’