"Tứ hoàng" streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game

Nhìn lại quá trình hội “Tứ hoàng” streamer Việt từ lúc khởi nghiệp cho đến lúc chạm đỉnh thành công.

Trong nền công nghiệp livestream nở rộ, 4 streamer gồm PewPew, Độ Mixi, ViruSs và Xemesis đã trở thành những con người thành công. Họ được cộng đồng ưu ái với biệt danh "Tứ hoàng streamer" của làng game Việt.

Tuy nhiên, để chạm được tới đỉnh thành công như ngày hôm nay, Tứ hoàng streamer cũng đã phải trải qua nhiều khó khăn, thăng trầm không ít. Hãy cùng nhìn lại suốt 10 năm qua, họ đã đóng góp và ảnh hưởng như thế nào tới cộng đồng game thủ Việt nhé!

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 1.

PewPew, Xemesis, ViruSs, Độ Mixi (từ trái qua phải) đang là 4 cái tên hot nhất làng streamer Việt

Những viên gạch đầu tiên

Để thành công như hiện tại, cả 4 streamer đều phải bắt đầu từ con số 0. Có người bắt đầu sự nghiệp khi khái niệm về streamer vẫn còn là thứ gì đó quá mới mẻ ở Việt Nam. Như PewPew, anh là cựu du học sinh Australia chuyên ngành kế toán.

Nghe đến đây thôi, chắc hẳn nhiều người đã nghĩ xuất thân như vậy thật sự chẳng liên quan chút nào đến nghề streamer này. Quả thật, anh cũng phải đương đầu với vô vàn khó khăn, thử thách. Thậm chí, anh phải đánh đổi nhiều thứ mới được như ngày hôm nay.

Bên cạnh PewPew, ViruSs cũng gặp không ít khó khăn khi mới vào nghề. Theo như nam streamer chia sẻ, khái niệm streamer lúc đó còn rất mới nên hầu như không có trường lớp nào dạy bài bản về công việc này cả. Lúc mới bắt đầu, anh phải tự mình làm hết các công việc, tự nghiên cứu marketing, tự dựng video, tự làm fanpage… tự xem lại bản thân, học hỏi những điều mới.

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 2.

PewPew đã phải đánh đổi rất nhiều thứ để có được như ngày hôm nay

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 3.

ViruSs cũng phải "tự lực cánh sinh" thuở mới vào nghề

Không chỉ có những khó khăn trên, các streamer cũng phải đối mặt với tỉ suất người xem. Người xem ít đồng nghĩa với độ phổ biến với công chúng cũng ít, dẫn đến việc thu nhập giảm. Thường thì quãng thời gian mới vào nghề sẽ gặp vấn đề này nhiều nhất.

Xemesis đã có lần chia sẻ, thời còn TalkTV lượng người xem rất ít, khó khăn hơn bây giờ rất nhiều. Thậm chí, làm streamer cũng phải đòi hỏi phải làm việc tốt dưới áp lực. Lúc mới bắt đầu sự nghiệp, "streamer giàu nhất Việt Nam" còn bị người xem chửi một cách thậm tệ. Một phần do anh nói tiếng Việt chưa thạo, cũng như văn hóa ứng xử của viewer lúc đó.

Hoặc như Độ Mixi, ban đầu anh chỉ stream với mục đích "vui là chính". Bởi vậy, số người theo dõi anh lúc đó rất rất ít - dưới 100 người. Chừng đó đủ để thấy Tộc trưởng của chúng ta bén duyên với nghề stream khó khăn như thế nào.

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 4.

Xemesis thuở mới vào nghề còn bị viewer chửi một cách thậm tệ

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 5.

Lượng xem khởi điểm của Độ Mixi chỉ dưới 100 người

Quả thật, để đạt tới thành công như hiện tại, các streamer cũng phải trải qua vô vàn khó khăn thuở mới vào nghề. Từ lúc vô danh, bị viewer chửi cho tới lúc trở thành tên tuổi được nhiều người mến mộ, đó là cả một quãng thời gian dài cố gắng không ngừng nghỉ.

Thời tới cản không kịp

Theo thời gian, cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ khiến các phương tiện truyền thông điện tử cũng được sử dụng nhiều hơn. Kéo theo đó, nghề streamer cũng ngày một phát triển hơn như hình thức giải trí mới. Lượng người bắt đầu theo đuổi nghiệp streamer như nấm mọc sau mưa, xuất hiện với tần suất dày đặc.

Tuy nhiên, người xem cũng dần trở nên khó tính hơn. Điều này mang đến cho các streamer một thử thách - phải liên tục đem đến sự mới mẻ độc lạ, hay content luôn "xịn - mịn" thì mới thu hút được lượng viewer ổn định, như vậy mới có thể sống bằng nghề này. ViruSs từng chia sẻ, để trưởng thành và nổi bật phải biết cách làm mới bản thân, bắt kịp xu thế.

Nắm được điều trên, cả 4 người lên sóng stream tất cả đều để lại những dấu ấn khó phai trong lòng người xem. Như PewPew, anh trở thành một trong những người tiên phong tại lĩnh vực streaming ở Việt Nam. Mỗi lần nam streamer lên sóng, anh thu hút lượng viewer lên đến hàng nghìn người. Nhờ vào cách nói chuyện duyên dáng mà không kém phần hóm hỉnh, sự nghiệp của nam streamer như bước sang một trang mới, lên như diều gặp gió.

Còn ViruSs thu hút khán giả bởi cách nói chuyện rất "riêng" của mình, luôn có những content mới lạ, thậm chí anh còn là reactor được nhiều bạn trẻ yêu thích

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 6.

Tính cách hóm hỉnh, vui vẻ cùng những biểu cảm đầy ấn tượng của PewPew gây ấn tượng mạnh đến khán giả

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 7.

ViruSs được nhiều khán giả yêu thích bởi cách nói chuyện rất "riêng" của mình

Về phần Xemesis, sau khi từ Anh trở về quê hương, anh đã ra sức cố gắng trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt. Thêm vào đó, content "độc - lạ" của anh cũng thu hút được một phần không nhỏ khán giả vào xem.

Ngoài ra, Xemesis cho biết, công việc streamer của anh cũng xuất phát vì đam mê chứ không phải mục đích kiếm tiền. Có lẽ, vì lòng nhiệt huyết cháy bỏng với nghề này nên anh mới thành công như hiện tại.

Hay như "Tộc trưởng" Độ Mixi, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, anh đã gây được tiếng vang trong giới và được đồng nghiệp công nhận. Hình ảnh một người đàn ông tóc vuốt ngược, mặc quần đùi áo ba lỗ cộng với cách nói xởi lởi đã in đậm trong tâm trí của nhiều khán giả. Những câu chuyện được anh chia sẻ hay tâm sự cũng hết mực giản dị.

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 8.

Bằng niềm đam mê, Xemesis dần lấy được những thành công nhất định khi làm streamer

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 9.

Độ Mixi với hình ảnh chân chất, giản dị chiếm được cảm tình của khán giả

Thêm vào đó, hội "Tứ hoàng" không chỉ là mỗi cái tên chỉ 4 nhân vật nổi tiếng trong giới streamer, mà còn thể hiện được tình anh em gắn bó thân thiết giữa họ từ trong game lẫn ngoài đời. Hầu như bất kỳ sự kiện nào của người này thì sẽ đều có sự góp mặt của người khác đến để chung vui, hỗ trợ lẫn nhau.

Có thể nói, "Tứ hoàng streamer" hiện tại đã thay đổi rất nhiều so với lúc "chân ướt chân ráo" vào nghề. Từng cái tên đều có vị trí đặc biệt trong lòng khán giả. Công sức, niềm đam mê họ bỏ ra suốt quãng thời gian ấy đều đã được đền đáp xứng đáng.

Hội "Tứ hoàng" cũng là những người anh em chí cốt, cả trong game lẫn ngoài đời

Những vướng mắc khó nói

Tuy nhiên, sự thành công cũng đi kèm với nhiều thị phi bủa vây. Nói làm trong nghề streamer giống như một cái showbiz thu nhỏ cũng chẳng sai. Bạn càng nổi tiếng thì đồng nghĩa với việc bất kỳ hành động nào cũng sẽ được đem ra mổ xẻ, soi xét. Thậm chí, khó có nổi được phút giây riêng tư cho bản thân.

Thêm vào đó, streamer nổi tiếng cũng cần phải rất cẩn trọng với phát ngôn của mình. Lùm xùm giữa PewPew và Khoa Pug là một ví dụ. Do câu nói của nam streamer đã không được trau chuốt cho cẩn thận, khiến cộng đồng hiểu sai hướng, dẫn đến cuộc rate 1 sao tại cửa hàng bánh mì của PewPew, ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh.

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 11.

PewPew cũng từng dính lùm xùm về phát ngôn

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 12.

Chuyện tình giữa ViruSs và Ngân Sát Thủ tốn rất nhiều giấy mực

Hay như ViruSs, chỉ riêng chuyện tình của anh với cô nàng streamer Ngân Sát Thủ mà đã tốn biết bao nhiêu giấy mực. Cộng đồng thì liên tục săm soi, xem ai mới là người đúng, người sai trong câu chuyện.

Thậm chí, có fan còn nghĩ đủ thuyết âm mưu cho rằng người này làm chuyện có lỗi với người kia, cắm sừng... Để rồi kết cục là ViruSs vướng phải cuộc khủng hoảng truyền thông rất lớn. Từng câu nói, phát ngôn của nam streamer đều bị mang ra mổ xẻ, để rồi bị chính cộng đồng từng yêu quý mình quay ra chửi rủa, lăng mạ.

Đó mới chỉ là chuyện tình cảm nam nữ đơn thuần, đến việc cưới xin như Xemesis còn bị dân tình soi xét. Đám cưới giữa anh và Xoài Non - hotgirl cũng từng vấp phải không ít làn sóng chỉ trích của dân mạng bởi vì... không xứng.

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 14.

Nhiều người không ủng hộ chuyện tình cảm của Xemesis với Xoài Non

Độ Mixi cũng là minh chứng điển hình. Lượng người theo dõi của nam streamer rất đông nên sẽ khó tránh khỏi thành phần fan thiếu chín chắn. Trong phóng sự của VTV về streamer có sự góp mặt của Tộc trưởng, rất nhiều người đã lập tức lao vào công kích đài truyền hình quốc gia bằng lời lẽ xúc phạm. Chính những thành phần "fan" như thế này khiến cho cộng đồng nhìn Độ Mixi với một thái độ có phần tiêu cực hơn.

Thậm chí, câu chuyện vẫn chưa dừng lại ở đó khi chính người anh em thân thiết trong hội "Tứ hoàng" - PewPew lại là người góp mặt trong phóng sự trên.

"Nó phải thay đổi. Thứ nhất là tiết chế, rồi hạn chế, với những bạn làm nghề này thật sự viral thì phải bỏ hẳn, không thể nói những thứ mình thích. Nó là bài toán đánh đổi. Mình muốn được là chính mình rồi xã hội cứ nhìn mình thế này? Hay mình phải lùi lại một chút để xã hội chấp nhận mình hơn? Mình muốn có được ghi nhận, muốn có tương lai tốt cho nghề thì mình phải thay đổi. Ở đây không phải thay đổi bản thân, mà thay đổi cho tốt hơn, cho phù hợp hơn", nguyên văn của nam streamer khiến nhiều người nghĩ rằng anh đang có hành động "đâm chọt" sau lưng Độ Mixi.

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 15.

Drama xoay quanh phóng sự của VTV khiến nhiều người có cái nhìn khác về Độ Mixi

Bên cạnh đó, lượng fan khủng cũng đồng nghĩa với việc đời tư bị để ý thái quá. Ngoài việc trẻ trâu chửi bới trên mạng gây ảnh hưởng tới mình, đã nhiều lần Độ Mixi và gia đình thường xuyên bị làm phiền, không bằng cách này thì cách khác.

Suy cho cùng, khi làm công việc "làm dâu trăm họ" như này phải chấp nhận đánh đổi. Bạn càng nổi tiếng, thì thời gian riêng tư cho gia đình, cho bạn bè cũng ít đi. Nhất cử nhất động cũng sẽ được cộng đồng để ý, xem xét.

Không thể phủ nhận sự đóng góp cho cộng đồng và thành công của 4 streamer trên. Tuy nhiên, để đạt được những thứ như hiện tại, họ cũng phải trải qua không ít trở ngại, khó khăn. Vì vậy nếu ai có ý định dấn thân vào nghề này hãy nhìn những người đi trước như "Tứ hoàng streamer" để suy nghĩ và lựa chọn kĩ lại.

Ảnh: Internet

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu kỳ Việt Nam.

Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2020 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2020.

Thời gian gửi đề cử: 22/12/2020 - 05/01/2021.

Tứ hoàng streamer Việt 10 năm nhìn lại: Từ 4 kẻ vô danh đến những cái tên quyền lực nhất làng game - Ảnh 17.