Valorant: Nhiều tổ chức Esports quay lưng với SEA Games 32

Thái Lan, Singapore và Indonesia là những quốc gia có nền Valorant phát triển mạnh trong khu vực Đông Nam Á, nhưng lại đang gặp nhiều vấn đề trong việc tuyển chọn VĐV tham dự SEA Games 32.

Vào cuối tháng 12/2022, Ban tổ chức SEA Games 32 đã công bố danh sách các bộ môn Esports chính thức. Đáng chú ý, nội dung Liên Minh Huyền Thoại: Tốc Chiến - nội dung đồng đội Nữ đã được thay thế bằng Valorant, tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất miễn phí mới chỉ được phát hành từ năm 2019.

Tại Đông Nam Á, 3 quốc gia có nền Valorant mạnh nhất phải kể tới Singapore, Indonesia và Thái Lan. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, cả 3 nước đều đang gặp vấn đề với quá trình tuyển chọn VĐV cho SEA Games 32.

Nhiều tổ chức Valorant tại Đông Nam Á không mặn mà với SEA Games 32

Thái Lan từ chối gửi VĐV Valorant tới SEA Games 32

Chủ tịch Hiệp hội Esports Thái Lan, ông Santi Lothong đã lên tiếng phản đối quyết định bổ sung Valorant vào chương trình thi đấu của SEA Games 32. Điều này khiến cho Thái Lan không đủ thời gian chuẩn bị để hướng tới mục tiêu cao nhất.

Hiệp hội Esports Thái Lan phản đối quyết định đưa Valorant vào nội dung thi đấu Esports SEA Games 32

Ngoài ra, hậu quả từ đại dịch COVID-19 đã có những ảnh hưởng nặng nề về ngân sách. Do đó, Thái Lan sẽ chỉ tham gia 2 bộ môn Thể thao điện tử tại SEA Games 32 là PUBG Mobile và Atack Olnine 2. Tuy nhiên, Hiệp hội Esports Thái Lan vẫn tự tin sẽ giành 2-3 HCV ở các nội dung mà quốc gia này thi đấu.

Thái Lan sở hữu nhiều đội Valorant mạnh trong khu vực, nổi bật như Made In Thailand, Sharper Esports và đặc biệt là Talon Esports, đội tuyển đã lọt vào tứ kết của VCT LOCK//IN, giải đấu Esports của Valorant có quy mô lớn nhất từ trước đến giờ.

Indonesia: Liên đoàn Esports ra tối hậu thư cho các tuyển thủ chuyên nghiệp

Lo ngại lịch trình của SEA Games 32 sẽ trùng với các giải đấu cũng như tác động tới lịch trình luyện tập của đội, nhiều tuyển thủ đã từ chối lên tuyển để cống hiến cho quốc gia.

Để đáp trả hành động của các tuyển thủ và các tổ chức Esports, Tổng thư ký của Ủy ban Trung tâm Thể thao điện tử Indonesia, ông Frengky Ong sẵn sàng đưa ra hình phạt cấm thi đấu 6 tháng ở các giải đấu VALORANT quốc nội và quốc tế với tất cả các cá nhân và tổ chức tại Indonesia từ chối phục vụ cho đội tuyển quốc gia.

Nhiều tuyển thủ Valorant từ chối lên tuyển tại Indonesia

Theo thông báo của ông Frengky Ong trên Instagram, Hiến pháp năm 1945 (UUD), trong đó có nhấn mạnh rằng việc tham gia SEA Games 32 là quyền và nghĩa vụ hiến định của công dân Indonesia. Ông cũng cho biết thêm, ông đã cử đội tuyển của mình tham dự vòng tuyển chọn VALORANT Quốc gia, dù vậy các tuyển thủ đều từ chối vì những lý do cá nhân.

Singapore thay đổi kế hoạch, nhưng gặp khó dễ với các tổ chức Esports

Đất nước sư tử là một trong số những quốc gia phản đối việc Valorant trở thành môn thi đấu bổ sung tại SEA Games 32, tuy nhiên Singapore hiện tại được cho là đang thay đổi quyết định và có thể ưu tiên tuyển chọn VĐV từ những đội Valorant hàng đầu tại quốc gia này.

Tuy nhiên, một số tổ chức Esports đã công khai quyết định sẽ không nhả tuyển thủ thi đấu tại SEA Games 32, trong đó có Bleed Esports. Mới đây, CEO của Bleed bất ngờ thông báo sẽ không gửi tuyển thủ cho đội tuyển quốc gia để tập trung vào Ascension League.

Bleed Esports từ chối gửi tuyển thủ tham dự SEA Games 32

Bleed đã từ chối cho các tuyển thủ quốc nội tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á, song VĐV người Việt Nam Ngô "crazyguy" Anh vẫn có cơ hội khoác áo đội tuyển Việt Nam tham dự SEA Games 32. Tuy nhiên, quyết định sau cùng vẫn thuộc về tổ chức của anh.

Việt Nam sẽ tuyển chọn VĐV Valorant như thế nào cho SEA Games 32?

Vào ngày 6/2/2023, hội đồng huấn luyện Quốc gia môn Thể thao điện tử mở cổng tuyển chọn Vận động viên Đội tuyển Quốc gia bộ môn VALORANT. Hội đồng huấn luyện Quốc gia môn Thể thao điện tử sẽ thông qua việc mở đợt tuyển chọn để tìm kiếm và chắt lọc những tuyển thủ xuất sắc nhất trên toàn lãnh thổ Việt Nam nhằm triệu tập Đội tuyển Quốc gia bộ môn VALORANT.

Như vậy, thay vì lựa chọn nhà vô địch từ Valorant Challengers Vietnam Split 1, hội đồng huấn luyện Quốc gia môn Thể thao điện tử sẽ dựa trên thông tin và thành tích mà cá nhân cung cấp để quyết định thành phần tham dự của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam bộ môn VALORANT ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Tại SEA Games 32, Valorant là bộ môn Espots thu hút bậc nhất đối với người hâm mộ và là tựa game lợi thế dành cho nhiều quốc gia như Indonesia, Thái Lan và Singapore khi sở hữu nhiều đội tuyển ở đẳng cấp cao tại hệ thống giải đấu VCT. Dẫu vậy, với những lùm xùm xoay quanh việc tuyển chọn VĐV, Valorant Việt Nam hoàn toàn có cơ hội đạt thành tích cao tại SEA Games 32 sắp tới.